Chân lý hiếm người trẻ nắm rõ: Tiết kiệm tiền là tấm vé an toàn nhất cho tương lai!

Có một chân lý mà nhiều người trẻ hiện nay không nắm chắc, đó là Tiết kiệm tiền là tấm vé an toàn nhất cho tương lai!

Chi Nguyễn
16:00 12/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kiếm tiền có khó không? Những câu hỏi tương tự như thế này thường thấy trên mạng. 80% cho rằng khó, 15% cho rằng bình thường và 5% cho rằng không khó. Trong số những người này, 80% số người trả lời kiếm tiền khó đều đang mang một khoản nợ nào đó.

Có thể thấy điều này: Những người đang thấu chi tiền bạc cũng là đang thấu chi tương lai của mình. Tôi đã nghe câu nói này: “Tiền không phải tiết kiệm mà ra, mà là kiếm ra”. Nhưng nếu bạn không kiếm được nhiều tiền và không thể tiết kiệm tiền thì cuộc sống của bạn sẽ rất nhiều khó khăn. 

Có người nói: "Người nghèo hào phóng, người giàu keo kiệt". Những người khoe khoang sự giàu có thể không thực sự giàu có, còn những người thỉnh thoảng than thở về việc nghèo chưa chắc đã thực sự nghèo. Một người càng thiếu một cái gì đó, họ sẽ càng thể hiện, khoe khoang nhiều hơn. Sự giàu có giả tạo là lừa dối người khác và làm tổn hại chính mình. Người thông minh là người biết hành động trong khả năng của mình.

tiet-kiem-tien-la-tam-ve-an-toan-nhat-cho-tuong-lai-ban-biet-chua

Khi có tiền, điều chúng ta nghĩ đến là mua một chiếc ô tô hay một ngôi nhà và tận hưởng. Chỉ đến khi cần tiền gấp, chúng ta mới thấy hối hận. Sự suy sụp của người trưởng thành bắt đầu từ việc thiếu tiền. Người không có tiền là gần nhất với sự tuyệt vọng.

Nếu bạn đi dạo trong bệnh viện, bạn sẽ biết có bao nhiêu người phải bỏ cuộc vì không có khả năng chi trả viện phí. Nếu đến những bản làng miền núi xa xôi, bạn sẽ biết bao nhiêu đứa trẻ đã phải bỏ học vì gia cảnh nghèo khó. Số tiền bạn tiết kiệm được từng phần nhỏ sẽ trở thành biện pháp bảo vệ bạn trước những rủi ro. Đừng nghĩ tiết kiệm tiền là xấu hổ, thiếu tiền mới khiến người ta buồn.

Oscar Wilde từng nói: "Khi tôi còn trẻ, tôi từng cho rằng tiền là thứ quan trọng nhất trên thế giới này. Bây giờ già rồi, tôi mới biết đúng là như vậy". Một người biết tiết kiệm là đang đầu tư vào tương lai; một người không có khoản tiết kiệm nào là thấu chi tương lai.

Một người thực sự có năng lực sẽ không chỉ kiếm tiền mà còn tiết kiệm tiền. Cuốn sách "The Millionaire Next Door" (Tạm dịch: Triệu phú nhà bên) ghi lại câu chuyện của tác giả Stanley khi phỏng vấn một triệu phú.

Sau cuộc phỏng vấn, người đàn ông giàu có mời anh ta đi ăn tối. Vị đại gia này không đưa mọi người đến nhà hàng cao cấp để ăn tối mà chọn một nhà hàng nhỏ.

tiet-kiem-tien-la-tam-ve-an-toan-nhat-cho-tuong-lai-ban-biet-chua

Có thể bạn đang thắc mắc: Tại sao một người giàu có như vậy lại ăn ở một nhà hàng nhỏ?

Đại gia cho biết, ông rất giàu và cả ông và vợ đều tốt nghiệp top 20 trường đại học hàng đầu cả nước. Nhưng họ không cần dùng việc ăn uống ở đâu để xác định vị trí của mình.

Giống như nhiều người giàu có, họ sống đạm bạc và gửi số tiền tiết kiệm được vào tài khoản mà không cảm thấy xấu hổ về cách người khác nhìn nhận mình.

Sự giàu có thực sự là khi bạn có thể tích lũy của cải từng chút một thay vì mù quáng trả giá cho những ham muốn của bản thân.

Từ tằn tiện đến xa xỉ thì dễ, nhưng từ xa hoa đến tằn tiện mới khó. Người tiêu tiền không kiểm soát cuối cùng sẽ bị tiền bạc ràng buộc, chỉ những người tiết kiệm tiền liên tục mới có được tự do. Cuộc sống khó lường, tiết kiệm dè sẻn cũng là một kỹ năng.

Balzac có một câu nói nổi tiếng: "Đối với người hoang phí, tiền là hình tròn, nhưng đối với người biết tiết kiệm, tiền là phẳng và có thể từng mảnh từng mảnh tích lại."

tiet-kiem-tien-la-tam-ve-an-toan-nhat-cho-tuong-lai-ban-biet-chua

Nếu bạn không lập kế hoạch cẩn thận, bạn sẽ không bao giờ có đủ tiền. 

Hãy học cách tiết kiệm tiền và những gì bạn tiết kiệm được chính là sự bảo vệ; 

Hãy học cách tiết kiệm tiền và bạn sẽ tránh được rủi ro.

Sẽ không ai cười bạn vì bạn ăn tiêu dè sẻn, tiết kiệm và họ sẽ tôn trọng bạn vì bạn lên kế hoạch cho tương lai, những ngày khó khăn có thể ập đến.

Có tiền trong tay nhưng trong lòng ít ham muốn là phẩm giá cao nhất của người trưởng thành. Hy vọng bạn tiêu tiền một cách hợp lý, tiết kiệm tiền một cách âm thầm và bạn sẽ ngạc nhiên về hiệu quả của việc tiết kiệm.

Theo Minh Nguyệt/ĐSPL

Xem thêm: Trăn trở của nhiều cặp vợ chồng: Thu nhập không cao, nên ưu tiên tiết kiệm hay mua bảo hiểm?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận