3 khoản chi sai lầm theo triệu phú Kevin O'Leary: Ai cũng từng mua nhưng thực chất chỉ phí tiền

Triệu phú Kevin O'Leary nhận định, mọi người đang tiêu tiền quá nhiều cho những thứ không xứng đáng, nhất là 3 khoản chi này.

Chi Nguyễn
11:30 10/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi thu nhập được cải thiện, chất lượng đời sống nâng cao, nhiều người dễ bị rơi vào tình cảnh "lạm phát" lối sống. Đó là khi họ nghĩ rằng minh cần mua nhiều hơn, chi tiêu phung phí. Hậu quả là họ có vô số món đồ thừa mứa, giữ thì chật mà vứt thì tiếc.

Bên cạnh đó, không ít người phải đối mặt với khoản nợ tiêu dùng cho mua sắm hoang phí. Trung bình, một người Mỹ từ 25 đến 36 tuổi đang mắc nợ khoảng 42.000 USD và hầu hết số tiền nợ đó không phải đến từ các khoản vay sinh viên mà là từ chi tiêu thẻ tín dụng.

3-khoan-chi-sai-lam-ai-cung-tung-mac-theo-trieu-phu-kevin-o-leary
Theo Kevin O'Leary, mọi người đang chi tiêu quá nhiều cho những thứ không xứng đáng, và điều đó vô cùng lãng ph

Kevin O'Leary là một triệu phú người Canada kiêm chính trị gia, tác giả và nhân vật truyền hình nổi tiếng. Ông là Chủ tịch của O'Shares ETFs, người sở hữu khối tài sản 400 tiệu USD. Mới đây, ông đã đưa ra lời khuyên cho những người đang tiêu xài hoang phí, đặc biệt là người trẻ.

Ông cho rằng, mọi người đang chi tiêu quá nhiều cho những thứ không xứng đáng, và điều đó vô cùng lãng phí. Nếu có thể giảm bớt tình trạng này, họ chắc chắn sẽ dư dả và tiết kiệm được nhiều tiền hơn. Dưới đây là 3 khoản chi mà Kevin O'Leary cho rằng mọi người nên tiết chế:

Cà phê giá đắt hơn 4 USD

Cà phê là một thức uống được nhiều người yêu thích, giá thành cũng đa dạng. Một ly đồ uống ở Starbucks tại Mỹ có giá trung bình 2,75 USD. Starbucks ở châu Âu, Trung Đông và Nam Á có giá cao hơn nhiều, trung bình rơi vào khoảng từ 6-8 đô la một cốc trở lên.

Theo ứng dụng hỗ trợ đầu tư cá nhân Acorns, vào năm 2018, một người Mỹ trung bình chi 1.100 SSD/năm cho tiền cà phê. Con số này tương đương 30% số tiền đầu tư của hơn 1/3 người Mỹ. Tuy nhiên, theo Kevin O'Leary, mua một cốc cà phê đắt hơn 4 USD là không cần thiết.

3-khoan-chi-sai-lam-ai-cung-tung-mac-theo-trieu-phu-kevin-o-leary
O'Leary cho rằng, mua một cốc cà phê đắt hơn 4 USD là không cần thiết

Ông nói: "Tôi biết khi nói ra điều này sẽ nhận được vô số lời trách móc từ tất cả các thương hiệu cà phê, nhưng rõ ràng bạn biết đấy, bạn có thể tự pha một cốc cà phê ngon lành mà chỉ tốn 18 xu. Ít nhất, trước khi bản thân có đủ tiền tiết kiệm và đã trả hết các khoản nợ nần, đừng mua cà phê có giá cao hơn 4 đô la. Tôi khuyến nghị các bạn nên dừng ngay việc đó".

Quần jeans

Rất nhiều người "nghiện" mua sắm, mua nhiều hơn mức họ dùng. Một trong những món đồ mà dân tình mua nhiều nhất là quần jeans. Theo thống kê từ website tài chính cá nhân howthingworks.com, trung bình giá một chiếc quần jeans là 60 USD. So với số lượng quần bán ra, người Mỹ chi khoảng 38,5 triệu USD để mua quần jeans mỗi ngày, tương đương 14 tỷ USD mỗi năm.

3-khoan-chi-sai-lam-ai-cung-tung-mac-theo-trieu-phu-kevin-o-leary
Tất cả những gì bạn cần là 3 cái quần jeans, một cái màu đen, một cái màu trắng, một cái original

Trong khi đó, chủ tịch O'Shares ETFs cho rằng mỗi người chỉ nên có 3 chiếc quần jean. Ông giải thích: "Tất cả những gì bạn cần là 3 cái quần jeans, một cái màu đen, một cái màu trắng, một cái original. Nếu mua nhiều hơn số đó, bạn sẽ lãng phí tiền bạc vào những điều không cần thiết. Bạn chẳng cần tốn tiền mua hàng chục cái quần đâu".

Giày dép

Theo khảo sát của trang CreditDonkey, một người trung bình mua 7-8 đôi giày mỗi năm. Nhà bán lẻ giày DSW cho biết, 75% phụ nữ Mỹ có hơn 20 đôi giày, đàn ông cũng sở hữu trung bình 12 đôi. Thực tế, hầu hết chúng ta thường chỉ đi 3-4 đôi giày trong số đó.

3-khoan-chi-sai-lam-ai-cung-tung-mac-theo-trieu-phu-kevin-o-leary
Kevin O'Leary cho rằng, ta chỉ nên có 4 đôi giày là đủ

Vì vậy, Kevin O'Leary cho rằng, ta chỉ nên có 4 đôi giày là đủ. Ông giải thích, ta cần 1 đôi giày để đi dạo, 1 đôi để đi làm và 2 đôi ngày khác dành cho những ngày quan trọng. Tóm lại, 4 đôi là quá đủ. Mua nhiều hơn để làm gì khi mà ta chẳng bao giờ dùng hết, thậm chí còn để chúng mốc meo ở trong tủ chẳng bao giờ động đến. 

Vị triệu phú này cũng nhận định rằng, hầu hết mọi người đều đang vi phạm những điều này. Họ vẫn có thói quen chi tiền cho quá nhiều thứ không cần thiết, sau đó bị bội chi. Theo ông, bạn có thể tiết kiệm thêm ít nhất 10% tiền lương nếu làm theo lời khuyên của ông. Cứ tích lũy như vậy đến tuổi nghỉ hưu, nó sẽ trở thành con số khổng lồ. O'Leary cho hay: "Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy muốn mua một thứ gì đó, hãy nhớ những gì tôi đã nói".

Theo CNBC

Xem thêm: Triệu phú Kevin O'Leary hé lộ kỹ năng giúp người trẻ thành công: Không phải tự nhiên chúng ta có 2 tai nhưng chỉ 1 miệng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận