Liên hệ với chúng tôi
Quảng cáo

Ngẫm

3 điều mà triệu phú tự thân khởi nghiệp 15 năm Ramit Sethi ước mình có thể biết được từ những ngày đầu tiên

Dù đã thành công, nhưng triệu phú tự thân Ramit Sethi vẫn ước rằng mình có thể biết được 3 lời khuyên này trước khi bắt đầu khởi nghiệp 15 năm.

3 điều mà triệu phú tự thân khởi nghiệp 15 năm Ramit Sethi ước mình có thể biết được từ những ngày đầu tiên

Xuất bản:

Chi Nguyễn
3 điều mà triệu phú tự thân khởi nghiệp 15 năm Ramit Sethi ước mình có thể biết được từ những ngày đầu tiên
Photo: internet

Ramit Sethi là triệu phú tự thân sở hữu khối tài sản 25 triệu USD, là chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân và đã khởi nghiệp thành công. Ông cũng là tác giả của cuốn sách "Tôi sẽ dạy bạn cách làm giàu" (I will teach you to be rich), một trong những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times. Được biết, triết lý đơn giản và thực tế của Ramit Sethi đã giúp hơn 20.000 người thành công trong sự nghiệp.

3-dieu-trieu-phu-tu-than-khoi-nghiep-15-nam-uoc-minh-biet-tu-truoc
Ramit Seth là triệu phú tự thân khởi nghiệp thành công, và là chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân

Vị triệu phú này từng chia sẻ: "Tôi thường xuyên thấy những người ở độ tuổi 20, 30 hỏi rằng tôi sẽ bắt đầu sự nghiệp thế nào nếu làm lại từ đầu. Nhìn lại hơn 15 năm khởi nghiệp và lập nghiệp, tôi muốn chia sẻ 3 điều cơ bản nhất mà tôi ước mình đã tập trung làm ngay từ những ngày đầu tiên".

Kiếm tiền để trả đối tác

Ramit cho hay, thứ đầu tiên mà ông sẽ tập trung vào làm là làm sao để có tiền trả cho đối tác và khách hàng. Theo vị triệu phú này, các doanh nhân trẻ thường bị những thứ gọi là "số liệu phù phiếm" cuốn hút, chẳng hạn như số lượng người theo dõi, lượt tương tác trên mạng xã hội,...

Thế nhưng, tài khoản Facebook có hàng trăm ngàn lượt theo dõi vẫn không quan trọng bằng việc ta có tiền để chi trả cho khách hàng và đối tác khi phát triển doanh nghiệp không.Đây mới là điều cung cấp giá trị thực cho công ty mà ta đang cố gắng xây dựng.

Dấu hiệu sau cùng cho thấy ta thực sự trở nên có giá trị là người khác sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm của ta. Sau cùng, ta phải thực sự giỏi những điều ta làm thì mọi người mới muốn trả tiền và gắn bó.

Tăng giá trị bản thân

Ramit Sethi nhận định, mặc dù giá trị sản phẩm hay dịch vụ của ta rất quan trọng, nhưng sau cùng điều ta cần hướng tới là nâng cao giá trị của bản thân, sau đó đến công ty và tạo ra sự khác biệt. Ông từng chia sẻ trên website "I will teach you to be rich" rằng, những người mới bắt đầu khởi nghiệp cần phải:

3-dieu-trieu-phu-tu-than-khoi-nghiep-15-nam-uoc-minh-biet-tu-truoc
Cuốn sách dạy làm giàu của Ramit
Quảng cáo

Nâng cao yêu cầu với bản thân và công ty. Ta càng đòi hỏi nhiều, ta sẽ càng thu được kết quả tốt hơn.

Tập trung vào chất lượng bản thân. Điều quan trọng là ta có thể làm được những gì, chứ không phải là ta có sẵn sàng thức cả đêm để làm việc hay không.

Quá trình nâng cao chuỗi giá trị là một hành trình dài hơn và vất vả. Ta sẽ phải thực hiện từng bước nhỏ, sẽ gặp phải sai lầm, nhưng sau cùng tất cả sẽ đáng giá.

Lựa chọn hình mẫu cẩn thận

Có những nhà marketing dường như quá phóng đại về số tiền thực họ kiếm được, những chiến thuật "kỳ diệu" mà họ làm để kiếm thêm tiền sau giao dịch. Ramit nhớ lại: "Tôi từng tham dự một hội nghị, ở đó mọi người giới thiệu bản thân bằng cách nói: 'Xin chào, tôi kiếm được 400.000 USD/năm và tôi chỉ làm việc 2 ngày mỗi tuần'".

3-dieu-trieu-phu-tu-than-khoi-nghiep-15-nam-uoc-minh-biet-tu-truoc
"Người hùng" mà Ramit tôn vinh sẽ là những ai đã xây dựng các doanh nghiệp tồn tại lâu đời, có giá trị tuyệt vời cũng như đạo đức tốt

Nhiều người trong hội nghĩ đó chỉ tập trung khoe khoang họ kiếm được nhiều tiền thế nào dù chỉ tốn ít công sức, chỉ để thu hút sự chú ý. Với Ramit Sethi, đó là những kiểu người ông không mấy quan tâm. Với ông, những "người hùng" mà ông tôn vinh sẽ là những ai đã xây dựng các doanh nghiệp tồn tại lâu đời, có giá trị tuyệt vời cũng như đạo đức tốt, chẳng hạn như Howard Schultz của Starbucks.

Ramit cho rằng, những người mới khởi nghiệp nên suy nghĩ kỹ về những kiểu người xung quanh họ, đồng thời lựa chọn hình mẫu cẩn thận. Hãy tự hỏi rằng: Liệu họ có giúp ta trở nên tốt hơn? Liệu họ có thúc đẩy dịch vụ khách hàng của ta tốt hơn? Đạo đức của họ thế nào? Hãy nhận thức rõ ràng về những người gần gũi với ta, bởi họ và những gì họ đem lại có thể hòa tan giá trị của ta.

Không phải do xui xẻo, đây là 8 lý do khiến đàn ông làm gì cũng thất bại

Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo