Xem Tây Du Ký 1986 cảnh Ngọc Hoàng chui gầm bài mới ngộ ra một sự thật thâm sâu ở đời

Cảnh "Ngọc Hoàng chui gầm bàn" khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên đình tưởng chỉ là đoạn phim rất bình thường, nhưng suy nghĩ theo chiều sâu sắc nhận ra một sự thật rất thâm sâu. Cùng tìm hiểu nhé!

Đỗ Thu Nga Theo dõi

Đại náo thiên cung là đỉnh điểm của tâm “ngã mạn”

Ngộ Không trở về Hoa Quả Sơn, mang theo 72 phép biến hóa, đàn khỉ reo hò chào đón, rồi bầy khỉ kết nghĩa với “tập đoàn” của Ngưu Ma Vương cũng hùng mạnh không kém.

Một lần uống say, Ngộ Không mơ thấy quỷ sứ địa phủ đến bắt hồn, nhưng thật không may cho chính âm phủ vì bị Ngộ Không làm náo loạn. Diêm Vương thì sợ hãi chui xuống gầm bàn, rồi buộc phải đưa sổ tử để Ngộ Không xóa tên mình và đàn khỉ. Sau đó, Ngộ Không đến Đông Hải lấy đi cây sắt thiêng để hóa thành gậy Như Ý. Khi thiên đình thảo phạt, Ngộ Không đánh thắng hàng vạn thiên binh thiên tướng. Chưa hết, Ngộ Không gây ra hàng loạt sự kiện khác: xưng Tề Thiên Đại Thánh, trộm đào tiên, phá hỏng tiệc bàn đào, đạp đổ lò bát quái, đại náo thiên cung, đánh đến điện Linh Tiêu, khiến Ngọc Hoàng chui xuống gầm bàn trốn.

Trước nay, những hành động của Tôn Ngộ Không được cho rằng là ẩn dụ của tác gia Ngô Thừa Ân về khát vọng công bằng xã hội, phản kháng triều đình phong kiến. Điều này, theo tôi rất có lý. Những hành động chống đối Âm phủ, Long cung, Thiên đình của Ngộ Không thể hiện rằng số phận người dân không phải do quan lại hay vua chúa định đoạt, và họ hoàn toàn có quyền bình đẳng với những thế lực đang cai trị mình.

Ngọc Hoàng, biểu tượng của vua chúa tối cao, phải cúi mình trước một con khỉ đá. Ngô Thừa Ân dường như muốn nói rằng quyền lực phong kiến, dù lớn đến đâu, cũng có thể lung lay trước sức mạnh của các tầng lớp dân chúng bị áp bức. Tư tưởng này thật sự rất tiến bộ ở thời bấy giờ.

su-that-tham-sau-sau-canh-ngoc-hoang-chui-gam-ban-trong-tay-du-ky-0-1658
Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung là ẩn dụ điển hình của sự tăng trưởng "ngã mạn"

Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, Tây Du Ký không đơn giả chỉ có một lớp nghĩa là ẩn dụ về các vấn đề xã hội. Nhiều người gọi đây là “bản trường ca” về đạo Phật chính là vì những ý nghĩa nhân sinh quan, thế giới quan Phật giáo sâu sắc đan xen dày đặc trong tác phẩm.

Xuyên suốt quãng thời gian từ khi Ngộ Không học được 72 phép thần thông cho đến trước khi bị giam dưới Ngũ Hành Sơn cũng là quá trình phát triển của “cái tôi” ngày càng lớn dần, đến mức kiêu ngạo, ngã mạn. Có thể thấy lúc mới sinh ra, Ngộ Không ngây thơ và bình đẳng với đồng loại (dù đã được tôn làm “đại vương”); đến khi đi tầm sư học đạo thì vô cùng khiêm tốn và ham học, chăm chỉ. Nhưng sau khi “học thành tài”, Tôn Ngộ Không bắt đầu trở thành một cá tính “coi trời bằng vung”, nghĩ mình giỏi nhất, không chịu thua ai, đỉnh điểm là muốn thay luôn vị trí Ngọc Hoàng vì “ông già đó làm lâu rồi”.

Theo góc nhìn của tôi về Phật pháp, quá trình này chính là quá trình tăng trưởng sự “ngã mạn” và Ngộ Không đại náo thiên cung là ẩn dụ điển hình của điều này: Sự kiêu căng, ngã mạn sẽ làm khổ mình (sau này bị đày dưới Ngũ Hành Sơn), làm khổ người khác (bầy khỉ, khắp các cõi trời và thần linh)...

Sự tai hại của tâm ngã mạn trong đời sống

“Ngã mạn” theo tôi hiểu nó không chỉ bao gồm sự kiêu căng thể hiện qua bằng lời nói, hành động bên ngoài (thân - khẩu), khinh thường người khác, tự khẳng định mình là nhất, mà sâu xa hơn và vô cùng khó “chữa trị” chính là sự mê lầm và bám chấp về “bản ngã”, sâu thẳm trong tâm trí (ý).

Phật giáo tin rằng mọi thứ đều vô thường, bất kỳ một thứ gì dù là thân thể, tiền tài, danh lợi đều là hội tụ của năm uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức), không vĩnh viễn. Người ngã mạn thì đi ngược lại chân lý này, nghĩ rằng mình là một “bản ngã” bất biến, cố định, luôn vượt trội hơn người khác, cho rằng mình giỏi hơn, giàu hơn, quan trọng hơn…

Ngã mạn không chỉ là khinh người, mà còn là khinh cả chân lý. Nó giống như chiếc ly đầy nước, chẳng thể chứa thêm gì, dù đó là tri thức, lời khuyên hay đạo lý làm người.

su-that-tham-sau-sau-canh-ngoc-hoang-chui-gam-ban-trong-tay-du-ky-1658
Ông Michael Groff, một người cha độc hại trong phim Sex Education, cũng là một người áp đặt con cái, một trong những nguyên nhân là do ông mang tâm "ngã mạn" rất lớn

Phật giáo nhấn mạnh rằng dứt ngã mạn là bước đầu để thấy “vô ngã”, hiểu rằng không có cái “tôi” nào hoàn toàn có thể tồn tại riêng biệt, một sự giỏi giang hay thành công nào đó của bản thân là nhờ rất nhiều sự giúp sức, hỗ trợ, vun đắp… từ những điều nhìn thấy được hoặc không nhìn thấy được.

Lấy ví dụ trong một gia đình, một người cha có tâm ngã mạn, thì lại thường không nhận ra chính điều này. Anh ta thường cho mình là người đã có nhiều kinh nghiệm sống và hiểu biết nhất, vì thế luôn áp đặt con cái phải theo ý mình. Càng những người cha có nhiều địa vị, thành tựu trong công việc, trong xã hội, càng có nhiều nguy cơ áp đặt con cái của họ. Kết quả là người con sống trong áp lực, không được phát triển bản thân, dần trở nên tự ti, dần trở nên cô lập, xa cách gia đình.

Một người chồng có tâm ngã mạn cũng thường có thể không biết chính mình là nguyên nhân gây đau khổ cho vợ. Anh ta tự xem mình là trung tâm, đòi hỏi vợ phải phục tùng, lắng nghe, nhưng lại luôn coi thường ý kiến của vợ. Anh ta không thấy rằng, kể cả vợ không tạo ra tài sản mà chỉ ở nhà nội trợ, thì đó chính là điều quan trọng nhất để anh ta có thể thành công trong sự nghiệp riêng của mình.

Một người đồng nghiệp ngã mạn trong công việc lại thường gieo rắc bất hòa trong tập thể. Anh ta tự cho mình giỏi hơn, không chịu hợp tác, luôn muốn được mọi người nhìn mình với ánh mắt thán phục. Anh ta thường chỉ trích ý tưởng của người khác, nhưng khi thất bại thì đổ lỗi. Nếu thấy ai giỏi hơn, được thành công hơn, thì đem tâm đố kỵ, ganh ghét, thậm chí âm thầm phá hoại.

Phẩm Ngu, Kinh Pháp Cú có bốn câu này:

“Người ngu si thiếu trí

Tự ngã thành kẻ thù

Làm các nghiệp không thiện

Phải chịu quả đắng cay”

(Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn riêng của tác giả)

Xem thêm: Xem Tây Du Ký và nghiền ngẫm về thuật dụng nhân: Đã làm lãnh đạo nhất định hiểu sâu 5 nguyên tắc dùng người này

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Tin liên quan

Xem Tây Du Ký, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc vì sao người tài như Tôn Ngộ Không phải phò tá Đường Tăng đi lấy kinh mà không thể tự mình đi. Thực ra, tất cả là nhờ 4 bài học lãnh đạo đầy thấm thía này.

4 bài học lãnh đạo trong kinh doanh từ Tây Du Ký: Tại sao Đường Tăng là người dẫn dắt chứ không phải Tôn Ngộ Không
0 Bình luận

"Nếu Tôn Ngộ Không và Nhị Lang Thần đánh nhau, bạn sẽ giúp ai?" - câu hỏi khiến những ứng viên lọt vào vòng cuối cùng rơi vào thế khó chẳng biết phải trả lời thế nào cho hợp lý.

'Tôn Ngộ Không và Nhị Lang Thần đánh nhau, bạn giúp ai?' - Câu hỏi phỏng vấn khiến ứng viên 'đứng hình'
0 Bình luận

Trong tác phẩm Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không thường xuất hiện với hình ảnh đội một chiếc mũ có lông vũ dài. Tại sao lại như vậy?

Chiếc mũ có lông vũ dài của Tôn Ngộ Không - 'vương miện' dành cho mãnh tướng
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Hợp đồng giúp việc” với mẹ chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Cứ nghĩ mẹ chồng ki bo khi bắt các con phải ký hợp đồng giúp việc với mức lương 6 triệu/tháng. Nào ngờ đến ngày cuối cùng bà lại cho các con một món quà lớn đến bất ngờ.

Hải An
Hải An 10 giờ trước
Cổ nhân dặn “Đêm không chải tóc, sáng không kể giấc mơ”, là vì sao?

Cổ nhân dặn “Đêm không chải tóc, sáng không kể giấc mơ”, nghe qua có vẻ chỉ là những lời khuyên liên quan đến thói quen sinh hoạt thường ngày. Nhưng nếu chiêm nghiệm kỹ hơn, ta sẽ nhận ra đây là một triết lý nhân sinh sâu sắc, phản ánh lối sống đầy chừng mực, tinh tế và cẩn trọng của người xưa.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Lặng người trước câu nói của con – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Câu nói của con như một nhát dao cứa vào lòng tôi. Vợ chồng tôi mải mê kiếm tiền, nghĩ rằng chỉ cần cho con đủ đầy vật chất là được, nhưng điều con cần chỉ là thời gian bên bố mẹ mà thôi...

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Cổ nhân dạy: “40 không lấy vợ, 50 không may quần áo”, càng nghĩ càng thấm thía!

Cổ nhân dạy “40 không lấy vợ, 50 không may quần áo.” Thoạt nghe, câu nói này nghe có vẻ kỳ lạ và khó hiểu đối với người hiện đại, nhưng nếu tìm hiểu sâu sẽ thấy đây là một lời nhắc nhở mang tính triết lý, phản ánh quan niệm sống, đạo đức và nhân sinh quan của người xưa.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Cháu yêu cháu ghét – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Cháu gái sốt cao nhập viện nhưng tất cả những gì mẹ chồng tôi lo chỉ là “cẩn thận không lại lây cho thằng em”. Tôi không thể nào chấp nhận được cái kiểu cháu yêu cháu ghét của mẹ chồng…

Hải An
Hải An 5 ngày trước
Cổ nhân dặn: “Nhìn mặt mà bắt hình dong”, người có 3 tướng mặt này thì nên tránh xa, đừng dại kết bạn kẻo rước họa vào thân

Từ ngàn xưa, ông cha ta đã có câu "Nhìn mặt mà bắt hình dong", ngụ ý rằng dung mạo của con người phần nào phản ánh tính cách, tâm tư và phẩm chất bên trong. Dù không hoàn toàn tuyệt đối, nhưng nhân tướng học cổ phương Đông vẫn tin rằng gương mặt là tấm gương soi tâm hồn và từ đó, có thể phần nào dự đoán được một người có đáng tin, có nên kết giao hay không. Cũng vì thế mà cổ nhân dặn, khi chọn bạn mà chơi thì nên cẩn trọng với người có 3 tướng mặt này kẻo rước họa vào thân.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Gửi cháu cho bà – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Hai đứa con tôi đều là người tốt, chúng không có ác ý khi gửi cháu cho bà trông. Nhưng tôi biết rằng nhiều ông bà cũng đang trải qua cảnh giống như tôi: Vừa nghỉ hưu là lập tức gánh thêm một công việc toàn thời gian đó là “bảo mẫu cao tuổi”.

Thanh Tú
Thanh Tú 7 ngày trước
Khối C00 và nỗi ngỡ ngàng của một thế hệ đang ngồi trên ghế nhà trường – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Tớ yêu khối C00 không phải vì nó "dễ", mà vì nó khiến tớ rung động. Vì nó khơi dậy trong tớ một tình yêu với quê hương, với con người, với tiếng nói và ký ức.

Thanh Tú
Thanh Tú 06/06
Bữa cơm với mẹ - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Câu chuyện từ bữa cơm chung với mẹ đã dạy tôi rất nhiều điều. Con người không phải hoàn toàn không nên nổi giận, nếu không sẽ thành nhu nhược. Nhưng biết cách bình tĩnh, hít thở sâu để cho góc nhìn rộng ra, để sự bao dung giúp cuộc đời của họ và cả trái tim của mình nhẹ nhàng hơn.

Hải An
Hải An 05/06
Cổ nhân dặn “Gia hòa vạn sự thành” có nghĩa là gì?

"Gia hòa vạn sự thành" không chỉ là một lời khuyên, mà còn là chân lý vượt thời gian về tầm quan trọng của sự hòa thuận trong gia đình đối với thành công và hạnh phúc của mỗi con người.

Hải An
Hải An 04/06
Trả lương cho vợ - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Dù không đi làm ngoài xã hội, người vợ vẫn đảm đương khối lượng công việc lớn, từ chăm sóc con cái, lo toan nhà cửa đến hỗ trợ tinh thần cho chồng. Việc trả lương cho vợ ở nhà chăm con là một cách thể hiện sự trân trọng và công nhận công sức mà người vợ bỏ ra trong vai trò nội trợ và nuôi dạy con cái.

Hải An
Hải An 03/06
Người xưa dặn “Gia phong tốt vượng ba đời” nghĩa là gì?

Trong cõi nhân sinh, có những giá trị không hào nhoáng nhưng bền bỉ như mạch nước ngầm, nuôi lớn cả một dòng tộc qua năm tháng. Một trong những giá trị ấy, cổ nhân gọi là “gia phong” tức là nề nếp, quy tắc sống, cách con người trong một mái nhà đối đãi với nhau và với thế gian. Vì thế mới có câu “gia phong tốt vượng ba đời”.

Hải An
Hải An 02/06
Quả mận dập của mẹ - Câu chuyện nhân văn cảm động

Hơn 10 năm rồi tôi không còn được ăn thứ quà vặt nào ngon như quả mận dập của mẹ. Ngay cả khi ăn quả mận to đẹp, đắt tiền, hương vị cũng chẳng được trọn vẹn như xưa.

Hải An
Hải An 01/06
Tuyệt kỹ dưỡng sinh của cổ nhân: Ghi nhớ 10 ĂN và 1 UỐNG, sống thọ thêm 10 năm!

Việc sống khỏe và tăng thêm cả thập kỷ tuổi thọ không phải điều xa vời, nếu bạn biết áp dụng bí quyết ăn uống dưỡng sinh của vị họa sĩ gạo cội Trung Hoa.

Hải An
Hải An 31/05
Căn nhà cũ – Câu chuyện nhân văn cảm động

Ngày con trai đưa thợ về đập bỏ căn nhà cũ, mẹ già ngồi thẫn thờ, rơi lệ nơi góc sân. Mẹ rơi nước mắt không chỉ vì tiếc căn nhà cũ mà còn vì xúc động, cảm thấy an lòng khi con trai đã trưởng thành, đủ sức chở che, gánh vác gia đình.

Hải An
Hải An 30/05
Tranh chấp với mẹ kế - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mẹ kế ép ba tôi phải viết di chúc theo ý bà ta, để bà ta ở lại căn nhà đến cuối đời. Nhưng những gì bà ta muốn là điều mà anh em tôi không thể chấp nhận được.

Hải An
Hải An 29/05
PC Right 1 GIF
Đề xuất