Xem Tây Du Ký 1986 cảnh Ngọc Hoàng chui gầm bài mới ngộ ra một sự thật thâm sâu ở đời

Cảnh "Ngọc Hoàng chui gầm bàn" khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên đình tưởng chỉ là đoạn phim rất bình thường, nhưng suy nghĩ theo chiều sâu sắc nhận ra một sự thật rất thâm sâu. Cùng tìm hiểu nhé!

Đỗ Thu Nga Theo dõi

Đại náo thiên cung là đỉnh điểm của tâm “ngã mạn”

Ngộ Không trở về Hoa Quả Sơn, mang theo 72 phép biến hóa, đàn khỉ reo hò chào đón, rồi bầy khỉ kết nghĩa với “tập đoàn” của Ngưu Ma Vương cũng hùng mạnh không kém.

Một lần uống say, Ngộ Không mơ thấy quỷ sứ địa phủ đến bắt hồn, nhưng thật không may cho chính âm phủ vì bị Ngộ Không làm náo loạn. Diêm Vương thì sợ hãi chui xuống gầm bàn, rồi buộc phải đưa sổ tử để Ngộ Không xóa tên mình và đàn khỉ. Sau đó, Ngộ Không đến Đông Hải lấy đi cây sắt thiêng để hóa thành gậy Như Ý. Khi thiên đình thảo phạt, Ngộ Không đánh thắng hàng vạn thiên binh thiên tướng. Chưa hết, Ngộ Không gây ra hàng loạt sự kiện khác: xưng Tề Thiên Đại Thánh, trộm đào tiên, phá hỏng tiệc bàn đào, đạp đổ lò bát quái, đại náo thiên cung, đánh đến điện Linh Tiêu, khiến Ngọc Hoàng chui xuống gầm bàn trốn.

Trước nay, những hành động của Tôn Ngộ Không được cho rằng là ẩn dụ của tác gia Ngô Thừa Ân về khát vọng công bằng xã hội, phản kháng triều đình phong kiến. Điều này, theo tôi rất có lý. Những hành động chống đối Âm phủ, Long cung, Thiên đình của Ngộ Không thể hiện rằng số phận người dân không phải do quan lại hay vua chúa định đoạt, và họ hoàn toàn có quyền bình đẳng với những thế lực đang cai trị mình.

Ngọc Hoàng, biểu tượng của vua chúa tối cao, phải cúi mình trước một con khỉ đá. Ngô Thừa Ân dường như muốn nói rằng quyền lực phong kiến, dù lớn đến đâu, cũng có thể lung lay trước sức mạnh của các tầng lớp dân chúng bị áp bức. Tư tưởng này thật sự rất tiến bộ ở thời bấy giờ.

su-that-tham-sau-sau-canh-ngoc-hoang-chui-gam-ban-trong-tay-du-ky-0-1658
Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung là ẩn dụ điển hình của sự tăng trưởng "ngã mạn"

Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, Tây Du Ký không đơn giả chỉ có một lớp nghĩa là ẩn dụ về các vấn đề xã hội. Nhiều người gọi đây là “bản trường ca” về đạo Phật chính là vì những ý nghĩa nhân sinh quan, thế giới quan Phật giáo sâu sắc đan xen dày đặc trong tác phẩm.

Xuyên suốt quãng thời gian từ khi Ngộ Không học được 72 phép thần thông cho đến trước khi bị giam dưới Ngũ Hành Sơn cũng là quá trình phát triển của “cái tôi” ngày càng lớn dần, đến mức kiêu ngạo, ngã mạn. Có thể thấy lúc mới sinh ra, Ngộ Không ngây thơ và bình đẳng với đồng loại (dù đã được tôn làm “đại vương”); đến khi đi tầm sư học đạo thì vô cùng khiêm tốn và ham học, chăm chỉ. Nhưng sau khi “học thành tài”, Tôn Ngộ Không bắt đầu trở thành một cá tính “coi trời bằng vung”, nghĩ mình giỏi nhất, không chịu thua ai, đỉnh điểm là muốn thay luôn vị trí Ngọc Hoàng vì “ông già đó làm lâu rồi”.

Theo góc nhìn của tôi về Phật pháp, quá trình này chính là quá trình tăng trưởng sự “ngã mạn” và Ngộ Không đại náo thiên cung là ẩn dụ điển hình của điều này: Sự kiêu căng, ngã mạn sẽ làm khổ mình (sau này bị đày dưới Ngũ Hành Sơn), làm khổ người khác (bầy khỉ, khắp các cõi trời và thần linh)...

Sự tai hại của tâm ngã mạn trong đời sống

“Ngã mạn” theo tôi hiểu nó không chỉ bao gồm sự kiêu căng thể hiện qua bằng lời nói, hành động bên ngoài (thân - khẩu), khinh thường người khác, tự khẳng định mình là nhất, mà sâu xa hơn và vô cùng khó “chữa trị” chính là sự mê lầm và bám chấp về “bản ngã”, sâu thẳm trong tâm trí (ý).

Phật giáo tin rằng mọi thứ đều vô thường, bất kỳ một thứ gì dù là thân thể, tiền tài, danh lợi đều là hội tụ của năm uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức), không vĩnh viễn. Người ngã mạn thì đi ngược lại chân lý này, nghĩ rằng mình là một “bản ngã” bất biến, cố định, luôn vượt trội hơn người khác, cho rằng mình giỏi hơn, giàu hơn, quan trọng hơn…

Ngã mạn không chỉ là khinh người, mà còn là khinh cả chân lý. Nó giống như chiếc ly đầy nước, chẳng thể chứa thêm gì, dù đó là tri thức, lời khuyên hay đạo lý làm người.

su-that-tham-sau-sau-canh-ngoc-hoang-chui-gam-ban-trong-tay-du-ky-1658
Ông Michael Groff, một người cha độc hại trong phim Sex Education, cũng là một người áp đặt con cái, một trong những nguyên nhân là do ông mang tâm "ngã mạn" rất lớn

Phật giáo nhấn mạnh rằng dứt ngã mạn là bước đầu để thấy “vô ngã”, hiểu rằng không có cái “tôi” nào hoàn toàn có thể tồn tại riêng biệt, một sự giỏi giang hay thành công nào đó của bản thân là nhờ rất nhiều sự giúp sức, hỗ trợ, vun đắp… từ những điều nhìn thấy được hoặc không nhìn thấy được.

Lấy ví dụ trong một gia đình, một người cha có tâm ngã mạn, thì lại thường không nhận ra chính điều này. Anh ta thường cho mình là người đã có nhiều kinh nghiệm sống và hiểu biết nhất, vì thế luôn áp đặt con cái phải theo ý mình. Càng những người cha có nhiều địa vị, thành tựu trong công việc, trong xã hội, càng có nhiều nguy cơ áp đặt con cái của họ. Kết quả là người con sống trong áp lực, không được phát triển bản thân, dần trở nên tự ti, dần trở nên cô lập, xa cách gia đình.

Một người chồng có tâm ngã mạn cũng thường có thể không biết chính mình là nguyên nhân gây đau khổ cho vợ. Anh ta tự xem mình là trung tâm, đòi hỏi vợ phải phục tùng, lắng nghe, nhưng lại luôn coi thường ý kiến của vợ. Anh ta không thấy rằng, kể cả vợ không tạo ra tài sản mà chỉ ở nhà nội trợ, thì đó chính là điều quan trọng nhất để anh ta có thể thành công trong sự nghiệp riêng của mình.

Một người đồng nghiệp ngã mạn trong công việc lại thường gieo rắc bất hòa trong tập thể. Anh ta tự cho mình giỏi hơn, không chịu hợp tác, luôn muốn được mọi người nhìn mình với ánh mắt thán phục. Anh ta thường chỉ trích ý tưởng của người khác, nhưng khi thất bại thì đổ lỗi. Nếu thấy ai giỏi hơn, được thành công hơn, thì đem tâm đố kỵ, ganh ghét, thậm chí âm thầm phá hoại.

Phẩm Ngu, Kinh Pháp Cú có bốn câu này:

“Người ngu si thiếu trí

Tự ngã thành kẻ thù

Làm các nghiệp không thiện

Phải chịu quả đắng cay”

(Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn riêng của tác giả)

Xem thêm: Xem Tây Du Ký và nghiền ngẫm về thuật dụng nhân: Đã làm lãnh đạo nhất định hiểu sâu 5 nguyên tắc dùng người này

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Tin liên quan

Xem Tây Du Ký, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc vì sao người tài như Tôn Ngộ Không phải phò tá Đường Tăng đi lấy kinh mà không thể tự mình đi. Thực ra, tất cả là nhờ 4 bài học lãnh đạo đầy thấm thía này.

4 bài học lãnh đạo trong kinh doanh từ Tây Du Ký: Tại sao Đường Tăng là người dẫn dắt chứ không phải Tôn Ngộ Không
0 Bình luận

"Nếu Tôn Ngộ Không và Nhị Lang Thần đánh nhau, bạn sẽ giúp ai?" - câu hỏi khiến những ứng viên lọt vào vòng cuối cùng rơi vào thế khó chẳng biết phải trả lời thế nào cho hợp lý.

'Tôn Ngộ Không và Nhị Lang Thần đánh nhau, bạn giúp ai?' - Câu hỏi phỏng vấn khiến ứng viên 'đứng hình'
0 Bình luận

Trong tác phẩm Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không thường xuất hiện với hình ảnh đội một chiếc mũ có lông vũ dài. Tại sao lại như vậy?

Chiếc mũ có lông vũ dài của Tôn Ngộ Không - 'vương miện' dành cho mãnh tướng
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 21 giờ trước
Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng” không chỉ là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng, mà còn là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về dấu ấn mà mỗi con người để lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Bài học cổ nhân: 3 kiểu người kẻ trí thường tránh xa, người dại lại muốn làm thân

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng  thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Vào viện dưỡng lão – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Sau khi được xuất viện tôi và vợ suy tính suốt một thời gian dài rồi quyết định sẽ dọn đến sống tại một viện dưỡng lão trong thành phố để không phải làm phiền đến các con, lại nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

Thanh Tú
Thanh Tú 7 ngày trước
Người xưa răn dạy: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Chị dâu tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Có lẽ ông trời cho 2 con người kém may mắn được gặp nhau và mang đến tiếng cười, sự ấm áp cho nhau, hay nói đúng hơn, chị dâu chính là “Thiên sứ” thắp sáng cho cuộc đời tăm tối của anh trai.

Hải An
Hải An 03/07
Cổ nhân dạy rằng: 'Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng', ý nghĩa của câu nói này là gì?

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 02/07
Mẹ ruột mẹ kế dọn về sống chung - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi từng nghĩ mẹ ruột và mẹ kế là kẻ thù không đội trời chung, nào ngờ giờ lại họ lại đòi dọn về sống chung với nhau. Người ta mẹ chồng nàng dâu còn chưa chắc ở chung được với nhau huống hồ gì là mẹ chồng, mẹ kế. Tôi càng nghĩ càng thấy đau đầu.

Hải An
Hải An 01/07
Cổ nhân nói: “Vô dụng chỉ là hữu dụng đặt sai chỗ”, càng ngẫm càng thấy thấm!

Mượn chuyện cây cối, cổ nhân truyền dạy cho hậu thế đạo lý ngàn đời về “hữu dụng” và “vô dụng”, đó là vật vô dụng nếu được đặt đúng chỗ thì cũng thành có ích.

Gửi con về quê – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Mới gửi con về quê cho mẹ chồng trông được mấy ngày con dâu đã mặt hầm hầm bế thẳng cháu nội lên thành phố vì cho rằng bà không thương cháu khi chăm cháu theo kiểu "nhà quê".

Hải An
Hải An 29/06
Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, nghe qua tưởng đơn giản, nhưng nếu hiểu trọn ý, ta sẽ thấy đây là lời dặn dò thấm đẫm sự từng trải và tinh tế của cha ông về đạo lý sống, phép cư xử và cách giữ gìn tình người trong đời sống thường ngày.

Hải An
Hải An 28/06
Tình yêu đích thực – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mãi sau này cô mới hiểu, tình yêu không phải chỉ là những gì nói ra ngoài miệng, mà chính sự hy sinh thầm lặng mới là tình yêu đích thực trong đời!

Hải An
Hải An 27/06
Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông”, nghĩa là gì?

Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông” nghe qua thì có vẻ dí dỏm, nhưng đằng sau là sự chiêm nghiệm sâu sắc về đời sống của hai tầng lớp trong xã hội: người giàu và người nghèo.

Hải An
Hải An 26/06
Bát bún ân tình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Nhìn ông cụ nằm co quắp trên chiếc giường gỗ, tay chân teo tóp. Tôi nghẹn lại, bát bún ân tình năm nào vẫn còn nóng trong ký ức, còn ông thì đang ngày một héo mòn theo những cơn đau.

Hải An
Hải An 25/06
Cổ nhân răn dạy: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông”, càng ngẫm càng thấm

Cổ nhân thường răn dạy con cháu: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông. Sống trên đời, ám ảnh là liều thuốc độc tai hại nhất.” Một câu nói ngắn, nhưng đủ để trở thành chiếc gương soi chiếu cả một đời người từ cách đối diện với thất bại, khổ đau, đến cách vượt qua những u uẩn trong tâm trí.

Hải An
Hải An 24/06
Nghỉ hưu đi du lịch là sai sao? – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Tôi từng nghĩ về hưu sẽ là khoảng thời gian để tôi sống chậm, để bù đắp cho những tháng ngày thanh xuân đã hi sinh vì công việc. Nhưng hóa ra, về hưu lại là lúc tôi phải nghe lời con cái giảng dạy đạo lý làm cha, là lúc tôi bị ép giam trong 4 bức tường nhà để làm “ông nội tốt”, “người cha biết nghĩ”, “người già không ích kỷ”.

Hải An
Hải An 23/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất