Vị tỷ phú và chiếc bánh của lão ăn mày – Câu chuyện ý nghĩa về sự tôn trọng trong kinh doanh
Vị tỷ phú và chiếc bánh của lão ăn mày là câu chuyện nhân văn, mang ý nghĩa sâu sắc về sự tôn trọng khách hàng của những người kinh doanh.
Câu chuyện “Vị tỷ phú và chiếc bánh của lão ăn mày”
Một ông lão ăn mày quần áo rách rưới, đầu tóc bù xù, bốc mùi hôi khó chịu đang đi ngoài đường thì dừng chân trước một tiệm bánh ngọt. Những vị khách mua hàng đứng bên cạnh đều bịt mũi, nhíu mày tỏ vẻ vô cùng khó chịu với sự xuất hiện của ông lão.
Nhân viên bán hàng thấy vậy thì quát to: “Đi ngay ra chỗ khác! Đi ngay đi!”
Người ăn mày lập cập lấy ra mấy đồng tiền lẻ cáu bẩn: “Tôi đến mua bánh ngọt, xin hỏi loại nào là nhỏ nhất?”
Từ bên trong, ông chủ tiệm rảo bước ra ngoài niềm nở lấy một chiếc bánh ngọt nhỏ xinh từ trong tủ kính ra, đưa cho người ăn mày. Sau đó, ông chủ cúi gập người nói: “Cảm ơn quý khách đã chiếu cố mua hàng! Hoan nghênh quý khách lần sau lại tới!”
Người ăn mày đón lấy chiếc bánh từ ông chủ, trên mặt hiện rõ vẻ kinh ngạc rồi vội quay người rời khỏi tiệm bánh. Trong đời mình, dường như ông chưa từng được đối xử tôn trọng đến vậy! Thật kỳ lạ!
Cháu trai ông chủ tiệm bánh chứng kiến toàn bộ sự việc, vô cùng thắc mắc bèn hỏi: “Ông nội! Sao ông lại niềm nở với người ăn mày bẩn thỉu đó như vậy ạ?”
Ông chủ tiệm bánh mỉm cười hiền từ nói: “Một người ăn mày cũng vẫn là khách hàng của chúng ta. Để mua bánh ngọt của cửa hàng mình ông ấy đã không tiếc tiêu những đồng tiền phải trải qua bao nhiêu vất vả, cực khổ mới kiếm được. Nếu ông không tự mình phục vụ cho ông ấy thì làm sao có thể xứng với sự ưu ái mà người ăn mày ấy dành cho tiệm bánh của chúng ta đây?”
Người cháu trai ông chủ lại hỏi: “Đã vậy thì vì sao ông còn lấy tiền của người ăn mày ấy ạ?”
Ông chủ tiệm bánh ôn tồn nói với cháu trai của mình rằng: “Hôm nay, ông ấy đến đây với tư cách là khách chứ không phải đến để ăn xin cháu ạ! Đương nhiên, chúng ta phải tôn trọng ông ấy chứ! Nếu như ông không lấy tiền thì chẳng phải đã làm nhục ông ấy rồi sao? Nhất định, cháu phải nhớ kỹ điều này, hãy tôn trọng khách hàng bất kể họ là ai, ngay cả khi họ là một người ăn mày cháu cũng phải tôn trọng họ hết mức. Bởi tất thảy những thứ mà chúng ta có được ngày hôm nay đều là do khách hàng mang lại!”
Ông chủ tiệm bánh nọ chính là ông nội của vị tỷ phú Nhật Bản – Yoshiaki Tsutsumi. Về sau, vị tỷ phú này đã thường xuyên kể lại câu chuyện cùng với lời nói của ông nội cho nhân viên của mình nghe để họ có thể hiểu hơn về cách ứng xử đối với khách hàng.
Câu chuyện “Vị tỷ phú và chiếc bánh của lão ăn mày” là bài học lớn về cách tôn trọng khách hàng mà bất kỳ người nào làm trong ngành kinh doanh, dịch vụ cũng cần phải học để có được sự thành công!
Xem thêm: Tự tin thái quá sẽ sinh ra ngạo mạn, đó là điều cấm kỵ
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận