Tư duy kiếm tiền “độc hại”: Tiền bạc không phải thứ đem đến hạnh phúc cho bạn

Nghiên cứu của nhà tâm lý Đại học Harvard chỉ ra một tư duy kiếm tiền độc hại ngay cả các triệu phú cũng mắc phải, đó là tư duy gì?

Diệu Nguyễn
13:00 06/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ashlay Whillans là nhà khoa học hành vi và là trợ lý giáo sư tại trường Kinh doanh Harvard. Ashlay Whillans có nhiều tác phẩm, bài báo được đăng tải trên tờ The New York Times, The Wall Street Journal và The Washington Post. Cô cũng là tác giả của cuốn sách ''Time Smart: How to Reclaim Your Time & Live a Happy Life”.

Ashlay Whillans  đã thực hiện một loạt các nghiên cứu về cách mọi người điều hướng sự đánh đổi giữa tiền bạc và thời gian. Cô nói: “Tôi đã khảo sát hàng nghìn người trưởng thành trên khắp thế giới, từ những người giàu có đến tầng lớp trung lưu và người nghèo về hai điều quan trọng trong cuộc sống là thời gian và tiền. Không quá ngạc nhiên khi kết quả cho thấy mọi người tin rằng, tập tung vào làm việc, kiếm tiền sẽ đem lại hiệu quả cao và cuộc sống ổn định. Song, trên thực tế nếu bạn thay đổi suy nghĩ này, ưu tiên thời gian hơn tiền bạc thì bạn có thể nhận lại nhiều lợi ích hơn cả”.

Các nghiên cứu cho thấy rằng, những người có tư duy tập trung vào thời gian thường có: Mức độ hạnh phúc cao hơn, kết nối xã hội tốt hơn, các mối quan hệ bền vững hơn và mức độ hài lòng cao hơn trong công việc.

1.   Tư duy kiếm tiền độc hại: Tập trung vào việc theo đuổi tiền bạc

Các đồng nghiệp của tôi đã khảo sát hàng nghìn người giàu trên thế giới, khi được hỏi cần bao nhiêu để “hạnh phúc hoàn hảo”, 75% cho biết họ cần “nhiều hơn nữa” ít nhất là 5-10 triệu USD để hạnh phúc.

Tập trung vào việc theo đuổi sự giàu có là tư duy kiếm tiền độc hại và đó là cái bẫy nguy hiểm. Bởi nó có thể khiến bạn quên đi giá trị cuộc sống. Ngay cả những triệu phú cũng mắc phải sai lầm này khi quá mức phụ thuộc vào tiền bạc.

Tu-duy-kiem-tien-doc-hai-tien-bac-khong-dem-den-hanh-phuc-cho-ban-1

Bạn nên biết rằng, trong cuộc sống không có gì quan trọng hơn sức khỏe và hạnh phúc. Thật đáng buồn nếu mọi người đều tin rằng tiền bạc là tất cả và họ sẵn sàng đánh đổi hạnh phúc, thời gian của bản thân để liều mạng kiếm tiền.

Nghiên cứu cho thấy rằng, sau khi bạn kiếm đủ tiền để thanh toán các hóa đơn và tiết kiệm cho tương lai thì việc kiếm được nhiều tiền hơn chẳng giúp đem lại hạnh phúc.

2.   Tư duy kiếm tiền độc hại: Ưu tiên tiền bạc hơn thời gian

Có nhiều cách để bắt đầu coi thời gian là đơn vị tiền tệ quan trọng và là nguồn lực then chốt, quyết định hạnh phúc. Điều quan trọng nhất quyết định điều này là nhận thức của bạn. Hãy thuyết phục bản thân rằng thời gian rất quan trọng, ít nhất nó cũng quan trọng như tiền bạc. Đồng thời, bạn cũng nên nhắc nhở bản thân về giá trị của thời gian khi đối mặt với các quyết định quan trọng. Điều đó có nghĩa là, bạn nên cân nhắc và sắp xếp kế hoạch sao cho bạn có nhiều thời gian hơn trong nhiều ngày, nhiều tuần và nhiều năm.

Tu-duy-kiem-tien-doc-hai-tien-bac-khong-dem-den-hanh-phuc-cho-ban-2

Nhìn chung, quá trình thay đổi để có một cuộc sống sung túc về thời gian gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn suy nghĩ: Suy nghĩ để tạo ra sự nhận thức về những gì bạn đang làm và lý do bạn làm điều đó. Điều đó có vẻ đơn giản, nhưng các nhà khoa học hành vi đã khẳng định rằng: Con người có khả năng thay đổi suy nghĩ của mình để tránh những sự thật khó chịu hoặc khó chấp nhận đối với họ. Vì vậy, suy nghĩ của bạn phải thật sự có chủ đích.

Giai đoạn hành động: Chỉ suy nghĩ thôi chưa đủ, bởi áp lực của cuộc sống hiện đại khiến bạn dễ bị dòng xoáy vật chất làm thay đổi dự định. Vì vậy, một phương pháp hiệu quả hơn là hãy viết ra, lên danh sách cho mọi thứ bạn nghĩ. Cụ thể, bạn có thể liệt kê những khoản chi tiêu cần thiết để kiểm soát chúng. Khi đã có thể kiểm soát những khoản vật chất mà cuộc sống yêu cầu, bạn sẽ không còn bị nó gây áp lực.

Xem thêm:Đừng nản lòng trước 5 khó khăn này bởi đó là dấu hiệu cuộc sống của bạn sắp “lên hương”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận