Trí tuệ cổ nhân: “Rượu không hộ hiền, sắc không hộ bệnh, tài không hộ thân, khí không hộ mệnh”
Người xưa có câu “Rượu không hộ hiền, sắc không hộ bệnh, tài không hộ thân, khí không hộ mệnh”, đây là câu nói thể hiện rõ nét trí tuệ cổ nhân. Người nếu quá ham muốn sắc dục sẽ gây tổn thương nguyên khí, dẫn tới nhiều bệnh tật, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này!

Trí tuệ cổ nhân: Rượu không hộ hiền
Người xưa có câu “rượu chính là thuốc độc ngấm vào ruột”. Rượu mặt dù là thứ đồ uống không thể thiếu trong cuộc sống đời thường, trong văn hóa lễ nghi. Nhưng uống rượu nhiều sẽ gây tổn thương thân thể.

Nếu một người không biết kiểm soát hành vi của mình, mỗi lần uống rượu say đều sẽ khiến người khác chán ghét và xa lánh. “Rượu không hộ hiền” ý muốn nói rằng, nếu uống rượu quá lượng sẽ gây ra những điều không lường trước được, đó là điều mà người có phẩm đức cao thượng không bao giờ phạm phải.
Trí tuệ cổ nhân: Sắc không hộ bệnh
Cổ nhân có câu: “Sắc là dao cạo xương”. Người nếu quá ham mê sắc dục sẽ gây tổn thương nguyên khí, dẫn đến nhiều bệnh tật. Điều này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống sau này.
Câu nói “sắc không hộ bệnh” chính là lời khuyên của người xưa rằng, không nên phóng túc dục vọng quá độ để tránh gây tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe và thân thể.
Trí tuệ cổ nhân: Không tài hộ thân
Giữa những người thân thích với nhau nếu xuất hiện những vấn đề như tiền bạc sẽ rất dễ dẫn tới việc rạn nứt tình cảm, phá hủy mối quan hệ.

Thế nên, trong cuộc sống dù là người thân hay bằng hữu, nếu không chú ý cẩn trọng sẽ rất dễ vì lợi ích mà trở mặt thành thù.
Trí tuệ cổ nhân: Khí không hộ mệnh
Người xưa có câu “Khí là mầm rễ gây tai họa”. Bởi một người đang lúc tức giận lượng máu sẽ tăng nhanh, điều này sẽ khiến con người ta trở nên kích động. Trong cuộc sống có không ít người rơi vào trường hợp như vậy. Có những việc tưởng chừng như nhỏ nhặt, nhưng chỉ vì một chút kích động mà đôi bên xảy ra cãi cọ, xô xát lẫn nhau.
Nếu như tất cả mọi người đều hiểu được đạo lý “lùi một bước biển rộng trời cao, nhẫn một chút sóng yên biển lặng” thì những tranh chấp, mâu thuẫn sẽ ngày càng ít đi.
Xem thêm: Cổ nhân dạy: “Nam dựa vào ăn, nữ dựa vào ngủ”, mang hàm ý gì?
Đọc thêm
Cổ nhân dạy “Nam dựa vào ăn, nữ dựa vào ngủ”, nam nữ có sự khác biệt, nên cần có sự điều dưỡng khác nhau để cơ thể được khỏe mạnh, cường tráng.
Cổ nhân dặn “Lưng dài phò tá vua, chân dài bôn ba khắp chốn”, câu nói này không chỉ là kinh nghiệm sống, mà còn phản ánh thẩm mỹ của tổ tiên ngày xưa. Ý nghĩa của câu nói này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Cổ nhân dạy “40 không tham dục, 50 không tham tình, 60 không tham thực”, câu nói này hàm chứa triết lý nhân sinh sâu sắc không phải ai cũng biết.
Tin liên quan
Cổ nhân dạy “Người có hai chỗ to, một chỗ rộng là tướng giàu có”, vậy “ hai chỗ to, một chỗ rộng” được nói đến trong câu là bộ phận nào trên cơ thể?
Cha mẹ là tấm gương phản chiếu của con cái. Tâm cha mẹ không tốt thì con cái sẽ không tốt. Vậy nên, không chỉ mẹ cần phải tu dưỡng mà cả cha cũng phải làm điều này.
Cổ nhân dạy “Đàn ông đại lượng có tài vận, đàn bà lương thiện có phúc phận”, con người sống tâm càng thiện phúc phận càng tăng, cuộc sống cũng tự nhiên mà tốt đẹp hơn.
Bài mới

Khổng Tử nói: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết”. Nghe qua, tưởng chừng chỉ là một lời khuyên về cách trả lời khi có ai hỏi. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, đây là triết lý sống vô cùng thực tế và minh triết, dạy con người cách đối diện với tri thức, với bản thân và với cuộc đời.

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư