Thái độ quyết định cuộc đời: Nếu cứ ôm quan điểm “thế thôi cũng được” thì xác định cả đời tầm thường!

Thái độ quyết định cuộc đời, khi bạn lựa chọn thái độ hời hợt, bạn sẽ kém xa so với người khác, cuộc đời cũng sẽ “chỉ đến thế mà thôi”!

Diệu Nguyễn
05:00 29/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện tương ớt Laoganma

Rất nhiều fan của một hãng tương ớt nổi tiếng tại Trung Quốc có tên Laoganma phản ánh với truyền thông nước này này: Kể từ sau khi người sáng lập Tao Huabi nghỉ hưu, Laoganma đã không còn được như trước nữa. Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Thì ra, trong suốt 20 năm lãnh đạo của mình, Tao Huabi đã dùng ớt đặc sản của vùng nông thôn Quý Châu làm nguyên liệu chính để sản xuất. Bởi loại ớt này ngon, cay lại có hương vị rất đặc biệt, vì thế mà giá thành cũng đắt hơn so với những loại ớt ra. Nhưng sau khi con trai Tao Huabi lên tiếp quản công ty lại cho rằng ớt ở đâu cũng như nhau cả thôi. Vì để giảm chi phí sản xuất, con trai bà đã đổi sang dùng ớt của vùng Hà Nam.

Thai-do-quyet-dinh-cuoc-doi-tam-thuong-ca-doi-vi-the-thoi-cung-duoc-1

Kết quả, tương ớt làm ra từ ớt Hà Nam sau khi được tung ra thị trường đã bị người tiêu dùng lâu năm của hãng phản ánh là mùi vị không còn như trước, chất lượng ngày một tụt dốc. Ngay sau đó, hãng Laoganma đã dừng ngay việc sử dụng ớt Hà Nam, thay vào đó là dùng ớt Quý Châu như trước để cứu vớt lại thương hiệu.

Đời người ấy mà, cũng như tương ớt Laoganma vậy, trông thì tưởng là “như nhau”, “thế thôi cũng được” nhưng thực ra lại khác biệt rất nhiều.

Thái độ quyết định cuộc đời: Đừng để đời người bị hủy bởi câu “thế thôi cũng được”

Kazuo Inamori từng nói: "Người sống thế nào cũng được và người sống nghiêm túc, họ khác nhau rất nhiều". Trông thì tưởng là như nhau, như thực ra lại khác biệt vô cùng.

Một đồng nghiệp cũ dạo vừa rồi liên lạc với tôi để kể chuyện công ty cũ. Bạn nói, anh T. cán bộ lão thành ở bộ phận cũ của tôi bị bên nhân sự cho nghỉ việc rồi. Nguyên nhân là do bộ phận có dự án quan trọng giao cho anh T. phụ trách. Ở giai đoạn cuối dự án, bên A phát hiện trong báo cáo mà anh ấy gửi sang có một vài số liệu không đúng. Bên đó gọi điện hỏi anh ấy xem có chuyện gì, anh ấy nói số liệu tra ở trên mạng không biết nguồn, nhưng thấy mọi người đều dùng nên “cứ lấy dùng thế thôi”.

Bên A nghe vậy thì sốt ruột vô cùng. Thoạt nhìn tưởng số liệu đó không quan trọng, nhưng nó lại ảnh hưởng tới cả quá trình nghiên cứu của dự án. Số liệu cơ bản không có nguồn gốc rõ ràng, cả dự án tất nhiên sẽ không đáng tin cậy.

Sai một li, đi một dặm. Thời gian gấp rút nên họ không thể chứng thực được chỉ đành cứ thế nộp lên cho cấp trên. Sau đó, anh T. bị đuổi việc.

Thai-do-quyet-dinh-cuoc-doi-tam-thuong-ca-doi-vi-the-thoi-cung-duoc-3

Là một nhân viên lâu năm, nếu để ý và nghiêm túc hơn cho công việc một chút anh ấy hoàn toàn có thể lên làm quản lý. Giờ thì bỗng nhiên bị cho nghỉ việc, con đường tương lai trước mắt vẫn chưa rõ sẽ đi ra sao.

Đồng nghiệp cũ khi kể chuyện, bất lực nói: “Nếu ngay từ đầu anh ấy nghiêm túc một chút cũng không đến nỗi xảy ra chuyện lớn như này”.

Thì ra, khi dự án tới tay được vài tuần, anh ấy cũng đã phạm phải kha khá lỗi nhỏ. Lúc nộp các mẫu đơn tài chính, anh ấy không sai lỗi nọ thì mắc lỗi kia. Anh ấy luôn nói: “Phiên phiến thôi là được rồi, ai mà lật ra xem chi tiết cơ chứ!”.

Hết chuyện này đến chuyện khác, anh T. để lại cho bên A ấn tượng thiếu chuyên nghiệp và cũng tự mình chặt đứng con đường sự nghiệp của bản thân. Hậu quả bị cho nghỉ việc không phải cái họa tự nhiên va vào đầu mà đó là kết quả của vô số những lần “thế thôi cũng được” của anh ấy.

Thái độ quyết định cuộc đời, khi bạn lựa chọn thái độ hời hợt cuộc đời bạn cũng sẽ “chỉ đến thế mà thôi”. Phàm là chuyện gì cũng đem thái độ qua loa ra đối đãi, đến khi ngoảnh mặt nhìn lại bạn sẽ thấy cuộc đời mình kém xa so với người khác rất nhiều.

Thái độ quyết định cuộc đời: Khoảng cách giữa bạn với người khác đều là do thái độ quyết định

Tôi từng làm sales dây mạng cho một công ty nọ. Trong hợp đồng mua bán của chúng tôi có một mục là “mục tính khả dụng”. Nó quyết định tính ổn định trong đường truyền của dây mạng mà khách hàng dùng. Có nhà cung cấp đảm bảo tới 99,00% độ khả dụng, nhưng cũng có nhà cung cấp chỉ đảm bảo 99%.

99,99% và 99%, dù mức độ khả dụng kém nhau chưa tới 1%, nhưng giá cả lại chênh lệch nhau tới mấy lần. Tỷ lệ đường truyền 99,99% có nghĩa là 9.999 giờ phải được đảm bảo khả dụng trong quá trình sử dụng tích lũy đường truyền trong 10.000 giờ và chỉ 1 giờ có thể bị lỗi. Tỷ lệ đường truyền 99% có nghĩa là trong 10.000 giờ sử dụng tích lũy của đường truyền, 9.900 giờ phải được đảm bảo khả dụng và có 100 giờ không được đảm bảo.

1 giờ và 100 giờ chỉ khác nhau 99 giờ thôi mà!

Nhưng bạn biết không? Đối với các nhà sản xuất game, họ theo đuổi sự ổn định mạng cực cao. Nếu một nhà sản xuất game thuê đường truyền 99% độ khả dụng để tiết kiệm chi phí mua, nó sẽ gặp nhiều lỗi hơn so với đường truyền 99,99%. Điều này có thể khiến công ty game mất vô số người dùng và mất hàng chục triệu doanh thu.

Chênh lệch 0.99% trông thì “như nhau”, “chẳng khác mấy” nhưng thực ra lại có sự khác biệt rất lớn.

Thai-do-quyet-dinh-cuoc-doi-tam-thuong-ca-doi-vi-the-thoi-cung-duoc-2

Ví như, ban đầu hai người không khác nhau là mấy. Một người ôm trong mình thái độ “thế nào cũng được”, làm một việc tới mức độ “thế thôi” và đạt được 60% kết quả. Người còn lại, yêu cầu cao hơn, làm tốt hơn một chút và đạt được 70% kết quả.

Lần tiếp theo là một dự án quan trọng, lãnh đạo chỉ được giao cho một người, vậy thì tỷ lệ người 70% được chọn tất nhiên sẽ cao hơn. Người thứ hai cứ như vậy mà có được cơ hội. Cơ hội lần này đem lại cho cho anh ta rất nhiều cơ hội để rèn luyện và trải nghiệm. Sau đó, những trải nghiệm này lại mang đến cho anh ta nhiều cơ hội, tài nguyên và nguồn lực hơn nữa sau này.

Cứ thế, một vòng tuần hoàn thuận lợi được bắt đầu. Tới sau này, hai người không còn là hai người giống nhau nữa, mà trở thành một người bình thường và một cao thủ.

Lượng biến có nhỏ tới đâu, rồi cũng sẽ sinh ra chất biến. “Thế thôi cũng được” một ngày nào đó lại tạo ra khoảng cách vô cùng lớn giữa người với người. Kẻ mạnh sẽ ngày càng mạnh, còn kẻ yếu cứ thế ngày một yếu hơn. Ban đầu, khoảng cách trông cũng "như nhau", không khác nhau là bao. Nhưng chính thái độ và hành động lại dần dần kéo giãn cái khoảng cách ấy ra.

Thái độ quyết định cuộc đời, thế giới này rất công bằng, bạn dùng thái độ nỗ lực nghiêm túc thì nó sẽ chẳng phụ lòng bạn. Chỉ cần hết mình cho mỗi một việc, dù là cỏn con nhất, rồi có một ngày bạn sẽ trở thành người mà người khác muốn hướng đến!.

Xem thêm: Thất bại lớn nhất của tuổi trung niên chính là sức ì quá lớn, dậm chân tại chỗ!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận