Liên hệ với chúng tôi

Ngẫm

Sự chủ động là “tấm vé” để bạn thể hiện năng lực của mình!

Thời đại âm thầm làm tốt việc của mình là được đã qua, ngày nay người có sự chủ động, cầu tiến trong công việc và cuộc sống mới chóng thành công.

Sự chủ động là “tấm vé” để bạn thể hiện năng lực của mình!

Xuất bản:

Diệu Nguyễn
Sự chủ động là “tấm vé” để bạn thể hiện năng lực của mình!
Photo: internet

Ở nơi làm việc không muốn chịu thiệt thòi bạn phải có sự chủ động

Vì quan hệ công việc, hầu hết đồng nghiệp của tôi đều làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Cũng giống như ấn tượng của nhiều người, trai công nghệ thường chỉ biết công việc, không nói nhiều, lúc nói chuyện còn kèm theo một chút ngại ngùng.

“Làm tốt công việc của mình là được”, đây là câu nói mà thôi thường được nghe nhất. Nhưng vài năm trở lại đây, tôi phát hiện ra rằng suy nghĩ này thực ra rất miễn cưỡng.

Vài ngày trước, đồng nghiệp H. cạnh tranh với một đồng nghiệp khác cho chức tổng giám một dự án. Vốn dĩ năng lực và kinh nghiệm của H. chiếm ưu thế, nhưng giai đoạn đó người đồng nghiệp kia lại vô cùng cần mẫn, buổi tối không có việc gì sẽ ở lại tăng ca, còn chủ động viết tổng kết dự án gửi cho sếp.

Trong một lần tình cờ, H. nghe ngóng được từ phía trợ lý của sếp rằng dạo gần đây sếp khá hài lòng với vị đồng nghiệp kia, khen ngợi cậu ta tích cực làm việc. Cộng với việc trước đó H. cũng từng tranh cãi với sếp, nhưng lại không chủ động đi giải thích rõ ràng, ít nhiều cũng để lại ấn tượng xấu với sếp.

H. ấm ức, tủi thân tìm tôi ca thán: “Làm công nghệ quả thực rất thiệt thòi, sếp thường thích mấy người “mặt dày”, biết ăn nói, thích thể hiện thôi”.

Su-chu-dong-la-tam-ve-de-ban-the-hien-nang-luc-cua-minh-1

Đứng ở góc độ của H. tôi rất hiểu và chia sẻ với cậu ấy. Nhưng lăn lộn nhiều năm như vậy, tôi phát hiện ra một điều rằng, người “mặt dày”, “không biết xấu hổ” lại thường phất lên tốt hơn trong thời đại này. Mặt dày, không biết xấu hổ ở đây không phải chỉ sự cạnh tranh không lành mạnh, mà là sự chủ động xuất kích, chủ động thể hiện bản thân.

Chúng ta thường được dạy rằng "vàng thật không sợ lửa", "rượu thơm không sợ ngõ sâu",…hiểu đơn giản thì đều có nghĩa là "nói ít lại, làm nhiều lên". Điều này không sai, nhưng ở nơi làm lại dễ khiến bạn chịu thiệt thòi lớn.

Rất nhiều người cho rằng mình chỉ cần chăm chỉ cần cù, một ngày nào đó lãnh đạo sẽ nhìn thấy. Nhưng bạn biết đấy, lãnh đạo một ngày bận trăm công nghìn việc, làm gì có thời gian để tìm tòi, nhận biết ưu điểm của từng nhân viên. Một người nếu muốn có được sự công nhận, muốn có được cơ hội thì phải chủ động thể hiện mặt tốt nhất của mình ra.

Chúng ta thường mắc kẹt trong suy nghĩ, mình chủ động thể hiện, liệu có khi nào sẽ bị đồng nghiệp và lãnh đạo gắn cho cái mác "nịnh nọt, thích thể hiện"? Nhưng trên thực tế, lãnh đạo chưa chắc đã nghĩ như vậy. Công ty nhiều người như vậy, bạn chủ động để lãnh đạo biết thành quả, kế hoạch, mục tiêu trong công việc, ở một mức độ nào đó chính là một trong những trách nhiệm công việc của bạn.

Sự chủ động giúp bạn mở ra nhiều cơ hội hơn

Không chỉ trong công việc mà trong cuộc sống cũng có rất nhiều người vì không dám “mặt dày”, không dám chủ động mà tạo ra nhiều tình huống đáng tiếc.

Tôi có một người bạn, yêu thầm một đồng nghiệp của bộ phận bên cạnh. Trong lòng muốn tỏ tình nhưng lại sợ bị từ chối, chỉ dám giả vờ đụng trúng trên đường vào làm. Kết quả, bị một đồng nghiệp khác cuỗm tay trên.

Quảng cáo

Người ta làm thế nào? Xin facebook, rủ đi ăn, tặng hoa, tổ chức rủ mấy đồng nghiệp thân thiết của cô ấy cùng đi dã ngoại, đủ các chiêu trò,…mà cái nào cũng cho bàn dân thiên hạ thấy được thành ý. Nói thẳng ra phương pháp chẳng có gì đặc biệt ngoài 4 chữ “tích cực – chủ động”.

Bạn do dự không dám nói ra, vậy bạn sẽ mãi chỉ là một trong những đối tượng yêu thầm cô ấy. Cô ấy nghĩ thế nào bạn còn không biết, vậy tỷ lệ người ta trở thành bạn gái của bạn liệu có cao nổi không? Ngược lại, nếu như bạn biết thể hiện ra, bày tỏ tình cảm của mình thì khả năng “ở bên nhau” sẽ cao hơn rất nhiều.

Su-chu-dong-la-tam-ve-de-ban-the-hien-nang-luc-cua-minh-2

Lại nói tới một lập trình viên tên K. mà tôi quen biết. Trong một lần khi tham gia hoạt động về IT, một tiền bối trong ngành mà cậu ấy rất ngưỡng mộ cũng xuất hiện ở vị trí khách mời đặc biệt. K. vốn là kiểu người không giỏi ăn nói, do dự 3 – 4 lần mới dám chủ động chạy tới mở lời với vị tiền bối kia.

“Chào tiền bối, tôi dạo gần đây cũng đang nghiên cứu về khung XX, có vài vấn đề tôi muốn được thỉnh giáo tiền bối, không biết như vậy có được không?", cậu ấy nói.

Vị tiền bối kia nói hiện tại mình không rảnh, đang còn một số việc cần giải quyết.

Trong lúc cậu ấy đang định nói rằng “Xin lỗi đã làm phiền”, thì đối phương đột nhiên nói: “Hay chúng ta trao đổi Zalo trước? Cậu gửi vấn đề của cậu cho tôi, rảnh rỗi tôi sẽ xem”. Dùng lời của K. miêu tả thì khi đó cả thế giới như được bừng sáng.

Tạm thời bỏ xuống lòng tự tôn, sự xấu hổ, do dự của bản thân để chủ động thể hiện ra đồng nghĩa với việc cho mình một “tấm vé” để bước vào một thế giới mới.

Muốn thành công hãy buông bỏ sĩ diện

Con người ta muốn thành công, sống sao cho không hối tiếc thì nhất định không được nóng vội, sợ hãi hay sĩ diện. Khi bạn vượt qua được sự sĩ diện, trở nên tích cực, chủ động hơn bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều chuyện thực ra rất đơn giản.

Su-chu-dong-la-tam-ve-de-ban-the-hien-nang-luc-cua-minh-3

Bạn sợ người khác không thấy được tài hoa của mình? Vậy thì hãy chủ động thể hiện cho họ thấy. Bạn sợ bị từ chối? Nhưng không thử thì làm sao biết được! Bạn sợ kết quả không được như kỳ vọng? Nhưng mỗi một kết quả mỹ mãn đều được tạo thành từ vô số những thất bại. Edison trước khi tạo ra được một bóng đèn còn thất bại hơn 1.200 lần cơ mà.

Vì vậy, đừng tự an ủi mình nữa, hãy bước ra khỏi vùng an toàn, tự chủ động giành lấy cơ hội cho bản thân. Dẫu sao thì muốn thắng cho đẹp thì trước tiên phải học được cách thua đã.

Xem thêm: Không phải “sự chăm chỉ” mà “tư duy sáng tạo” mới giúp bạn trở thành người dẫn đầu

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo

Nơi các cây bút tự do, các chuyên gia, có thể xuất bản các nội dung, bài viết trên nền tảng của Sống đẹp.

SÔI NỔI
Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo