Nổi khổ lớn nhất của cha mẹ tuổi xế chiều – Câu chuyện sâu sắc về nỗi lòng người làm cha mẹ

Nổi khổ lớn nhất của cha mẹ tuổi xế chiều chính là chu cấp mọi điều cho con cái nhưng lại quên dạy chúng cách biết ơn. Nhiều bậc cha mẹ yêu thương con cái theo bản năng, trao hết mọi thứ cho con, cả đời ngược xuôi đốc sức dốc lòng hy sinh vì con cái, để rồi cuối cùng nhận lại là sự “dửng dưng”, lạnh nhạt của chúng.

Diệu Nguyễn
17:30 18/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Nổi khổ lớn nhất của cha mẹ tuổi xế chiều”

Có một mẩu chuyện: Một bà mẹ quỳ gối trước mặt con mình hơn 1 tiếng đồng hồ, lý do là để thuyết phục đứa con đi học. Nhưng đứa con không chút mảy may quan tâm, đứa con ngồi trên ghế, ung dung vắt chân cầm điện thoại đăng tải hình ảnh người mẹ đang quỳ gối đăng lên mạng xã hội với dòng chữ “niềm vui mỗi ngày”.

Sau khi mẩu tin này nổi trên mạng xã hội, cô giáo đã đích thân đến nhà giáo dục đứa con phải biết ơn cha mẹ, không được đối xử với cha mẹ như vậy. Nhưng người mẹ lại liên tục ngắt lời cô giáo: “Đấy là do tôi nguyện ý, không phải do con tôi, cô đừng nói nó thế này thế kia nữa…”

Noi-kho-lon-nhat-cua-cha-me-tuoi-xe-chieu-cau-chuyen-sau-sac-1

Một câu chuyện khác: Một cậu bé 10 tuổi có thành tích học tập vô cùng xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khó, vô cùng tài năng và năng động. Nhưng có điều đáng nói là cậu luôn cảm thấy “Tại sao mình  xuất sắc thế này lại sống trong một gia đình tầm thường, cha mẹ chẳng mấy giỏi giang”.

Bố mẹ cậu chỉ đi chiếc xe rẻ tiền, trong khi các bạn cùng lớp ai cũng có điện thoại thông minh, mà cậu chỉ có được một cái đồng hồ trẻ em. Mục tiêu mà cậu bé 10 tuổi đặt ra cho chính mình là “Học thật giỏi để có thể đổi đời, thoát khỏi gia đình này”.

Trong kỳ thi cuối cấp, cậu đứng vị trí thứ nhất, điều này khiến bố mẹ cậu bé vô cùng hạnh phúc, họ cảm thấy rằng bản thân dù có vất vả khó nhọc đến đâu nhưng chỉ cần con học tốt họ đều bằng lòng đánh đổi. Họ không hề biết rằng, đứa con mà họ hết mực yêu thương lại luôn “chán ghét và kinh thường” cha mẹ, chỉ mong sớm ngày rời đi.

Sự thật là, nổi khổ lớn nhất của cha mẹ chính là hết lòng hết dạ vì con nhưng lại quên dạy chúng cách biết ơn. Những đứa trẻ không có lòng biết ơn thì sẽ xem những điều bố mẹ làm cho mình là điều hiển nhiên, khi không được đáp ứng sẽ quay ra trách cứ, oán hận họ.

Noi-kho-lon-nhat-cua-cha-me-tuoi-xe-chieu-cau-chuyen-sau-sac-2

Trên một cái cây, khi quả có vấn đề thì cái gốc không nằm ngoài nguyên nhân. Một đứa trẻ lớn lên không có lòng biết ơn thì phần lớn là do cách giáo dục của cha mẹ chưa đúng cách. Nhiều bậc cha mẹ yêu thương con vô điều kiện, không tiếc tiền tạo điều kiện tốt nhất cho con cái, không muốn con mình chịu bất kỳ sự vất vả, thiệt thòi nào. Điều này làm họ vô tình nuôi dạy nên những đứa trẻ không biết ơn và đó cũng là nổi khổ lớn nhất của cha mẹ, đặc biệt là cha mẹ ở tuổi xế chiều.

Bài học làm người đầu tiên chính là học cách biết ơn, biết ơn đối với cha mẹ, người đã sinh thành và dưỡng dục bản thân nên người. Nỗi bất hạnh lớn nhất của cha mẹ chính là dốc trọn một đời hy sinh vì con cái, nhưng lại nuôi dưỡng nên một đứa trẻ vô ơn.

Trong bộ phim Iran “Bức thư của Hassan”, một người đàn ông giàu có trong thành phố đã đến một thị trấn nghèo để quyên góp đồ dùng học tập và đứa trẻ nghèo Hassan chính là một trong những người được hưởng trợ góp. Năm cây bút chì mà Hassan nhận được đựng trong một chiếc túi giấy nhiều màu sắc, trên đó có ghi địa chỉ mua chiếc bút chì đó. Mẹ của Hassan là một người phụ nữ có tu dưỡng và phẩm hạnh tốt, bà nhẹ nhàng nói với cậu: “Con phải giữ tờ giấy này, đây là tờ giấy duy nhất ghi lại địa chỉ mà ở đó con có thể bày tỏ lòng biết ơn đối với người đã giúp đỡ mình”.

Noi-kho-lon-nhat-cua-cha-me-tuoi-xe-chieu-cau-chuyen-sau-sac-4

Thế là Hassan đã giữ lại tờ giấy ghi địa chỉ cho đến sau khi tốt nghiệp cấp 3. Để bày tỏ lòng biết ơn vì người xưa kia đã giúp đỡ cậu trong hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng cậu sẽ gửi một tấm thiệp đến địa chỉ ấy. Điều này khiến cho người chủ vô cùng ấn tượng và trong lòng cũng cảm thấy rất cảm động. Thế là ông hỏi thăm địa chỉ của người đàn ông giàu có xưa kia và gửi những lá thư này đến cho anh ta.

Người đàn ông giàu có sau khi đọc xong thư cũng vô cùng cảm động trước tấm lòng biết ơn của Hassan và đề nghị cậu đến thành phố để làm quản gia chi mình.

Đúng vậy, lòng biết lơn không phải để đòi hỏi bất kỳ phần thưởng hay báo đáp nào, hưng người có lòng biết ơn thường có những phần thưởng bất ngờ. Một đứa trẻ không có lòng cảm ân thì dùng thành tích có xuất sắc thế nào, sự nghiệp thành công ra sao cũng không được người khác nể trọng. Một đứa con với cha mẹ của mình mà vô ơn, vô nghĩ thì đó chính là nổi khổ lớn nhất của cha mẹ.

Ở đời, mỗi người nên nuôi dưỡng cho bản thân tấm lòng cảm ân, biết ơn người khác, đây cũng chính là bước đầu để tạo dựng cho bản thân một đức tính thiện lương, tử tế. Một người sống thiện lương thì suốt đời họ nhất định sẽ luôn “thuận buồm xuôi gió”.

Xem thêm: Tấm vé hạng sang – Câu chuyện xúc động của cặp vợ chồng già

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận