3 thói quen giúp con gặt hái thành công bố mẹ nên biết!

Ngay từ khi còn nhỏ bố mẹ nên hướng dẫn trẻ hình thành những thói quen tốt này để trẻ phát triển tốt hơn và có một tương lai rạng ngời. Ngoài việc đọc sách, những thói quen này là cách hay để tạo nên đứa trẻ ngoan, hiểu chuyện và có tính tự lập.

Diệu Nguyễn
15:00 26/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Những thói quen tốt: Giúp trẻ xây dựng khái niệm thời gian

Nhiều bậc cha mẹ phàn nàn rằng con họ thường xuyên thức khuya khiến ngày hôm sau uể oải, không tập trung, không dậy sớm đi học được. Tình trạng này diễn ra là do trẻ chưa có khái niệm về thời gian và thói quen sinh hoạt hợp lý. Những đứa trẻ này thường trì hoãn công việc bằng nhiều lý do không thỏa đáng. Chúng cũng không có kế hoạch rõ ràng, dẫn đến bỏ lỡ nhiều cơ hội quý giá.

3-thoi-quen-giup-con-gat-hai-thanh-cong-bo-me-nen-biet-1

Thực ra cách giải quyết tình trạng này không khó. Đầu tiền, cha mẹ hãy trau dồi quan niệm, nhận thức cho trẻ về thời gian bằng việc mua cho con đồng hồ báo thức đặt trong phòng hoặc đeo vào tay. Dần dần trẻ sẽ hiểu được tầm quan trọng của thời gian và chúng sẽ hình thành thói quen đến đúng giờ, tôn trọng thời gian của người khác. Tiếp theo, cha mẹ cũng nên hướng dẫn con lên kế hoạch, thời khóa biểu chi tiết. Chẳng hạn như lập bảng quy định con cần thức dậy lúc 6h30 để không bị muộn học, buổi tối 9h phải chuẩn bị sách vở cho hôm sau,… nếu như con không thực hiện nghiêm túc sẽ phải chịu hình phạt.

Thông qua những việc làm nhỏ trong ngày, cha mẹ sẽ giúp trẻ nhận thức về khái niệm thời gian. Nhờ đó trẻ sẽ hình thành được những thói quen tốt, loại bỏ được những thói quen xấu như trì hoãn, không đúng giờ, làm việc không có kế hoạch,…

2.   Những thói quen tốt: Giúp trẻ không sợ mắc sai lầm

Trước khi đạt tới thành công, mỗi chúng ta đều phải nỗ lực và cố gắng không ngừng. Càng mạnh mẽ vượt qua chông gai thách thức, ta mới có cơ hội nhìn thấy những điều tốt đẹp. Cuộc sống không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”, không thể tránh khỏi những thời điểm khó khăn. Việc cha mẹ cần làm là rèn luyện cho trẻ tinh thần không sợ mắc sai lầm và luôn dũng cảm vượt qua thử thách.

Với những đứa trẻ ngại giao tiếp, khiến chúng có ít bạn bè, khó hòa nhập với môi trường học tập thì cha mẹ nên khuyến khích con mạnh dạn nói chuyện, bày tỏ quan điểm của mình và tham gia các hoạt động chung. Dần dần con sẽ trở nên tự tin, dũng cảm và hoạt ngôn hơn. Và cha mẹ cũng hãy thường xuyên nói với con rằng: “Chỉ cần bản thân muốn thử, ắt mọi điều đều có thể làm được”.

3-thoi-quen-giup-con-gat-hai-thanh-cong-bo-me-nen-biet-2

Thực ra việc mắc lỗi không có gì là ghê gớm cả. Ngay cả người lớn cũng mắc lỗi thường xuyên. Vì thế, cha mẹ cũng đừng quá khắt khe với trẻ, ngay cả khi trẻ mắc lỗi cha mẹ cũng nên bình tĩnh phân tích vấn đề cho trẻ hiểu, sau đó đưa ra một vài lời khuyên hữu ích. Hãy hun đúc cho trẻ bản lĩnh dám đối mặt với thử thách, chấp nhận thất bại để rút ra bài học. Mỗi lần thất bại là một lần giúp trẻ trưởng thành và hoàn thiện bản thân hơn. Và trẻ cũng sẽ học được cách sống có trách nhiệm với lựa chọn của mình.

3.   Những thói quen tốt: Rèn luyện tính tự giác tự lập

Nếu trẻ không có ý thức sẽ khó đạt được tính tự giác. Muốn rèn luyện cho trẻ tính tự giác thì bố mẹ đừng ép buộc trẻ làm thế này làm thế kia, mà ban đầu hãy tôn trọng sự lựa chọn của trẻ và đừng quên dặn trẻ phải kiên trì.

Hãy để trẻ bắt đầu từ những việc nhỏ, rồi dần dần làm những việc lớn hơn. Điều này sẽ trau dồi tính tự giác cho trẻ. Chẳng hạn như nếu trẻ muốn chơi lego thì hãy để trẻ thỏa sức chơi và dặn trẻ nộp sản phẩm sau khi hoàn thành, không được bỏ cuộc giữa chừng. Đồng thời cha mẹ cũng cần thiết lập cho trẻ những tiêu chuẩn, quy tắc để tuân thủ.

3-thoi-quen-giup-con-gat-hai-thanh-cong-bo-me-nen-biet-3

Hiện nay có không ít các bậc phụ huynh nuông chiều con quá mức. Họ luôn có nỗi sợ vô tình trong tâm trí: sợ con mệt, sợ con đau, sợ con gặp nguy hiểm,… Những đứa trẻ như vậy thường được gọi là “trẻ trong lồng kính”. Sau này khi lớn lên chúng sẽ sống một cuộc đời thụ động, tính tự chủ kém, luôn trông chờ vào người khác. Như vậy chúng sẽ rất khó để phát triển sự nghiệp, cơ hội thành công cũng sẽ ít hơn.

Thế nên, cha mẹ đừng bao bọc con quá mức. Hãy học cách buông lỏng để trẻ có cơ hội trau dồi tính tự lập, tự giác. Sau này khi lớn lên chúng sẽ sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách, dựa vào sức của chính mình để có được thành công. Những đứa trẻ như vậy sẽ thích nghi với xã hội một cách nhanh chóng.

Hãy để con tự quyết định và chọn con đường cho mình, đây mới là cách giúp trẻ có trách nhiệm, có bản lĩnh trước cuộc đời đầy sóng gió. Cuối cùng trẻ nhất định sẽ đạt được thành công vang dội!

Xem thêm: Con nhà giàu thường giỏi giang ưu tú vì họ sở hữu 5 điều này!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận