Những sai lầm khiến bạn tự “hạ giá” chính mình: Kẻ thù lớn nhất trên con đường thành công chính là bản thân!

Nhìn nhận được những sai lầm này, bạn sẽ tìm ra nguyên nhân gây thất bại trong việc chinh phục những mục tiêu đặt ra và sửa chữa chúng.

Diệu Nguyễn
14:00 27/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Những sai lầm dễ mắc phải: Bạn luôn do dự

Có những người luôn do dự trước khi làm việc gì đó. Bạn nghĩ về việc bắt đầu một công việc kinh doanh của riêng mình trong nhiều năm, nhưng bạn lại luôn do dự và lãng phí rất nhiều thời gian. Bạn càng ngần ngại thì căng thẳng càng tích tụ. Bạn cố tránh nó nhưng bạn vẫn cứ mãi suy nghĩ về việc chưa làm.

Nhung-sai-lam-khien-ban-tu-ha-gia-chinh-minh-1

Lời khuyên là hãy bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất, bám chặt lấy mục tiêu của bạn và làm mọi việc để đạt được chúng. Bạn có thể áp dụng nguyên tắc 5 giây của Mel Robbins để nhắc nhở bản thân không được lười biếng và sẵn sàng bắt đầu công việc. Cụ thể, bạn sẽ đếm từ 1 tới 5 trước khi làm việc gì đó, như buộc bản thân dậy sớm, tập thể dục, đọc một cuốn sách còn dở hay mở máy tính lên và làm việc. Bằng cách thúc ép bản thân, dần dần bộ não của bạn sẽ quen với việc không còn do dự trước khi làm việc gì nữa.

2.   Những sai lầm dễ mắc phải: Nuông chiều bản thân bằng những thói quen xấu

Bạn lập kế hoạch ăn kiêng, tập thể dục để cải thiện vóc dáng và khỏe mạnh hơn. Vài tuần đầu tiên trôi qua khá suôn sẻ cho đến khi bạn cho phép bản thân một ngày không tới phòng tập và ăn uống bất cứ thứ gì bạn thích. Cuối cùng, bạn không quay lại phòng tập và không ăn kiêng vào ngày hôm sau. Bạn không chỉ phá vỡ thói quen tốt của mình mà còn trở nên tệ đi với các thói quen xấu.

Hiệu ứng xoắn ốc này xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi khi bạn bắt đầu đạt được một số mục tiêu dài hạn và những thành tựu nhỏ, bạn lại có xu hướng nuông chiều bản thân bằng một số thói quen, thậm chí còn tồi tệ hơn những gì bạn đã bắt đầu trước đó. Kết quả là bạn không những không đạt được mục tiêu đề ra mà còn trở nên tệ đi vì những thói quen xấu.

3.   Những sai lầm dễ mắc phải: Có những suy nghĩ cản trở con đường đạt được mục tiêu

Tất cả chúng ta đều có một số những suy nghĩ không phù hợp trong thế giới quan. Dù tình huống của bạn là gì, hãy hiểu rằng có những suy nghĩ hữu ích và những suy nghĩ phản tác dụng.

Nhung-sai-lam-khien-ban-tu-ha-gia-chinh-minh-3

Một ý nghĩ có thể đúng và cũng có thể khiến bạn từ bỏ những mục tiêu đặt ra. Đừng để một số suy nghĩ khiến cuộc sống của bạn trở nên tồi tệ hơn. Hãy làm việc chăm chỉ, hành động để chống lại những suy nghĩ tiêu cực rằng bạn sẽ không làm được và không thể đạt được mục tiêu đề ra.

4.   Những sai lầm dễ mắc phải: Bạn không dám đánh cược vào chính mình

Trong thể thao, nhiều đội thua trò chơi vì họ triển khai lối chơi phòng thủ sau khi dẫn trước thay vì tiếp tục tấn công. Họ chơi để không thua, nhưng kết quả họ lại thua. Tâm lý “không dám đánh cược vào bản thân” này ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, bạn sẽ thấy rằng chúng ta nhạy cảm về sự thua lỗ hơn là phấn khích về lợi nhuận.

Đã bao lần bạn bỏ lỡ cơ hội trong tương lai khi không dám hành động? Bạn sợ làm kinh doanh vì bạn không muốn mất tiền. Bạn không muốn đầu tư vào một khóa học vì bạn sợ bị lừa đảo. Bạn không mang tiền đi đầu tư vì muốn tiết kiệm tiền và sợ rủi ro. Hãy đặt cược vào chính mình, đừng bỏ lỡ cơ hội chỉ vì bạn không dám hành động.

5.   Những sai lầm dễ mắc phải: Bạn đưa ra một thỏa thuận lớn khi vừa bắt đầu mục tiêu

Bạn càng thực hiện sự chuẩn bị cầu kỳ khi bắt đầu một mục tiêu dài hạn mới thì tỉ lệ bạn kiên trì với nó càng thấp. Lấy ví dụ về mục tiêu tập thể dục. Lý tưởng nhất để đạt được mục tiêu là đi tới phòng tập một lần, đi thường xuyên hơn và sau đó bạn xây dựng một thói quen vững chắc, đều đặn mỗi ngày. Nhưng hầu hết mọi người làm gì? Họ đi mua một vài đôi giày chạy bộ và quần áo tập thể dục mới, dự trữ ức gà và rau. Các bữa ăn của họ đều được lên kế hoạch tỉ mỉ trước khi chúng bắt đầu. Sau đó thì họ mệt mỏi vì chỉ ăn thịt gà và rau mỗi ngày. Cuối cùng, họ từ bỏ vì không thể sống theo thói quen cực kỳ nghiêm ngặt này.

Nhung-sai-lam-khien-ban-tu-ha-gia-chinh-minh-4

Bạn thường đặt ra những tiêu chuẩn cao cho bản thân khi vừa bắt đầu. Điều này sẽ khiến bạn hụt hơi, rơi vào vòng xoáy đi xuống và khiến việc bắt đầu trở nên khó khăn hơn. Vì thế, để có thể hoàn thành mục tiêu bạn nên bắt đầu bằng một cam kết nhỏ trước khi phát triển thành các thỏa thuận nghiêm ngặt hơn.

Xem thêm: Người có trí tuệ cảm xúc thất thường chật vật mới chạm tới thành công vì 5 lý do này!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận