Vượt nghịch cảnh, người phụ nữ xương thủy tinh tiếp thêm hy vọng cho người khuyết tật

Gần 20 năm sống trên xe lăn, nhưng người phụ nữ xương thủy tinh – Nguyễn Thị Lan Anh (1978) vẫn không ngừng theo đuổi hành trình cống hiến cho xã hội, quyết tâm thay đổi vị thế của người khuyết tật, giúp họ tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống.

Diệu Nguyễn
13:00 28/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ khi sinh ra, Lan Anh đã mắc căn bệnh xương thủy tinh quái ác. Gia đình Lan Anh trú tại vùng Sông Công, Thái Bình, dù nghèo khó bố mẹ vẫn bán hết mọi thứ có thể bán được để chạy chữa cho con. Nhưng ngược xuôi khắp nơi, bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Tuổi thơ của Lan Anh vô cùng buồn tuổi vì không thể đến trường như các bạn trong xóm, thậm chí đến việc vận động, chạy nhảy Lan Anh cũng không làm được vì xương dễ bị gãy. Đến năm 9 tuổi, khi bạn bè cùng trang lứa đã lên lớp 4, Lan Anh mới được nhận vào lớp 1.

Xuất phát điểm muộn hơn các bạn, nhưng bù lại Lan Anh học rất giỏi. Năm 1999, cô đỗ vào đại học và năm 2004 ra trường với tấm bằng cử nhân ngoại ngữ loại giỏi. Sau đó, Lan Anh lại tiếp tục học lên thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại trường Đại học quốc gia Hà Nội vào năm 2010. Và gần đây nhất, năm 2023 cô tiếp tục nhận được tấm bằng thạc sĩ Quản lý công tại trường Đại học Fulbright Việt Nam. Chia sẻ về hành trình học lập của mình, chị Lan Anh nói: “Học tập luôn là mục tiêu không có điểm dừng. Đặc biệt là với những người khuyết tật như chúng tôi, càng khó khăn càng khiến chúng tôi càng thêm mạnh mẽ phấn đấu”.

nguoi-phu-nu-xuong-thuy-tinh-tiep-them-hy-vong-cho-nguoi-khuyet-tat

Vì mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh, nên mỗi khi trái gió trở trời, dù không vận động mạnh chị Lan Anh cũng đau nhức vô cùng, có lúc như người ta bẻ gãy từng khúc xương trong cơ thể. Thế nhưng, trong suốt mấy chục năm qua, người phụ nữ này chưa bao giờ nghỉ học, nghỉ làm. Nhờ nghị lực ấy, mà chị Lan Anh đã có cho mình những thành quả mà bao người mơ ước. Và khi có được cuộc sống bản thân mơ ước bên người chồng và cậu con trai vừa bước sang tuổi 15, chị Lan Anh lại bắt đầu trăn trở giúp đỡ cộng đồng người khuyết tật khó khăn như mình.

Từ trải nghiệm của bản thân, chị biết những người khuyết tật luôn gặp rất nhiều rào cản trong quá trình xin việc. Nên người phụ nữ xương thủy tinh này đã quyết tâm xây dựng một mái nhà chung giúp cộng đồng người khuyết tật khắc phục những khó khăn ấy. Đến đầu năm 2021, “ACDC” - Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC), Tổ chức hỗ trợ cộng đồng người khuyết tật Việt Nam với sứ mệnh “Chia sẻ niềm tin và nâng cao vị thế” đã ra đời, nay có tên gọi mới là Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng.

nguoi-phu-nu-xuong-thuy-tinh-tiep-them-hy-vong-cho-nguoi-khuyet-tat

Thông qua tổ chức, chị Lan Anh đã thay đổi tư duy và nhận thức của nhiều người về khả năng của người khuyết tật. Dù cơ thể không hoàn hảo, nhưng họ có thể làm được mọi thứ. Dù phải cố gắng gấp 10, 20 lần so với người bình thần, họ vẫn muốn bản thân được làm việc và nhận được sự tôn trọng, hòa nhập của mọi người.

Bên cạnh đó, Viện nghiên cứu phát triển cộng đồng của chị Lan Anh còn giúp những người khuyết tật có cơ hội được tư vấn pháp luật miễn phí, đào tạo kỹ năng sống, học nghề,…từ đó họ có thể tự tin, thoải mái hòa nhập với cộng đồng.

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, người phụ nữ xương thủy tinh – Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ: “Tôi hy vọng Viện nghiên cứu sẽ ngày càng phát triển để mọi người trong cộng đồng người khuyết tật có thể tìm được giá trị riêng của mình, có cơ hội khẳng định bản thân”.

Theo Đại đoàn kết

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, thầy giáo tí hon truyền động lực cho những người khuyết tật

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận