Người nỗ lực nhưng không có trí tuệ thì làm cả đời vẫn “giậm chân tại chỗ”

Người nỗ lực nhưng không đặt vào trong đó chút trí tuệ thì có làm cả đời cũng vẫn thất bại ê chề. Nên hiểu rằng, không có tầm nhìn mọi cố gắng đều trở nên vô ích!

Diệu Nguyễn
05:00 05/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu nỗ lực của bạn không đi đúng hướng, bạn càng làm việc chăm chỉ càng trở nên lúng túng. Giống như ai đó đã từng nói: “Kiến thức quan trọng hơn chăm chỉ và trí óc quan trọng hơn chỉ đâm đầu vào làm”.

Người nỗ lực mà không có tầm nhìn thì kết cục vẫn là thất bại

Một con cá voi được tìm thấy đã chết trên một đồng của của Vương quốc Anh, cách bờ biển khoảng 800m. Sau đó, một cuộc điều tra chuyên sâu của các tổ chức bảo vệ động vật phát hiện ra rằng, sau khi con cá voi dạt vào bờ biển và mắc cạn, vốn dĩ nó đã có thể lăn trở lại biển. Nhưng do đã đi sai hướng, nên nó đến đồng cỏ và chết ở đấy.

Nguoi-no-luc-nhung-khong-co-tri-tue-thi-lam-ca-doi-van-vay-1

Câu chuyện ngắn này cho bạn thấy rằng, nếu không có hướng đi đúng đắn thì mọi nỗ lực đều trở nên vô ích.

Có một bộ phim tài liệu Nhật Bản có tên “Những người nghèo bận rộn". Trong phim, hầu hết các nhân vật đều làm nhiều công việc một lúc và làm việc nhiều giờ mỗi ngày. Nhưng dù có làm nhiều việc và nhiều giới tới vậy nhưng họ vẫn không thể kiếm đủ sống.

Trong số đó có 2 người khiến tôi khá ấn tượng.

Một là người đàn ông tên Koyama Yoshito, 34 tuổi, vẫn đang làm công việc rửa xe tạm thời. Anh ấy đã thay đổi hơn 20 công việc trong vòng chục năm sau khi tốt nghiệp trung học. Dù vất vả kiếm sống mỗi ngày như thu nhập vẫn rết bèo bọt. Thu nhập ít nên anh ấy không đủ tiền thuê nhà, không đủ tiền thuê nhà thì bị ông chủ từ chối vì chính lý do này. Một vòng luẩn quẩn, khiến cuộc sống như vũng bùn, càng vùng vẫy lại càng bị lún sâu. Điều này khiến anh ấy không còn bất cứ kỳ vọng nào vào tương lai.

Người còn lại là một người thất nghiệp. Sau khi mất việc, anh đi làm những công việc lặt vặt ở khắp mọi nơi. Nhưng vẫn không đủ tiền trả tiền phòng, nên anh chỉ biết ngủ trong một túp lều tạm. Khó lắm mới tìm được một công việc tốt phù hợp, nhưng anh lại từ bỏ cơ hội chỉ vì tiếc tiền mua vé tàu.

Hai nhân vật này đại diện cho những người nỗ lực làm việc không bao giờ dừng lại để suy nghĩ về định hướng tương lai, chẳng hạn như học thêm một kỹ năng mới, hoặc thay đổi môi trường, mở ra các lĩnh vực mới. Điều này bất giác làm họ trở thành “những người nghèo bận rộn”.

Nguoi-no-luc-nhung-khong-co-tri-tue-thi-lam-ca-doi-van-vay-2

Một người có kiến thức hạn chế, càng bận rộn lại càng mù quáng, càng nghèo. Nếu bạn không mở rộng tầm nhìn của mình ra thì dù có là người nỗ lực, ý chí mạnh mẽ đến đâu bạn cũng chỉ nhận được kết cục thất bại mà thôi.

Khoảng cách giữa người giàu và người nghèo chính là tầm nhìn

Có một khái niệm nổi tiếng trong tâm lý học gọi là “Tầm nhìn đường hầm”. Nó đề cập đến việc, nếu một người ở trong đường hầm, tầm nhìn của anh ta đương nhiên bị giới hạn trong một khu vực hẹp. Bởi con người không bao giờ có thể làm bất cứ điều gì vượt quá tầm hiểu biết của họ.

Có một câu chuyện khá đáng ngẫm như thế này:

Ba người bạn cùng nhau tìm cách kiếm tiền, họ tìm được một loại táo ở vùng khá xa. Loại táo này có màu đỏ tươi, bóng bẩy, ngon ngọt và rất giòn.

Người thứ nhất hái táo trên cây về bán, kiếm được một số tiền lớn. Người thứ hai đào câu táo lên và đem về trồng trong vườn nhà mình. Còn người thứ ba thì lấy đất dưới gốc cây táo mang về nhà.

Vài năm sau, người đầu tiên vẫn là một người bán hàng rong với thu nhập khiêm tốn. Người thứ hai dù trồng được táo nhưng cây chỉ cho ra quả có màu sắc và kích thước trung bình, nên chỉ có thể đem bán với giá thấp. Còn người thứ ba lấy đất về rồi tìm các chuyên gia nghiên cứu để họ mô phỏng lại môi trường tốt nhất để trồng táo, thế là táo nhà anh năm nào cũng được mùa và cho ra được loại táo với chất lượng ngon ngọt đúng như nơi cũ, vì thế tiền thu về không ngớt.

Nguoi-no-luc-nhung-khong-co-tri-tue-thi-lam-ca-doi-van-vay-3

Người xưa có câu: "Bậc thầy đánh cờ đi một nước nhìn ba nước; người mới chơi cờ đi nước nào nhìn nước ấy". Những người có kiến ​​thức phi thường thường nhìn xa hơn, nên họ có thể đạt được những thành tựu cao hơn so với những người khác.

Có một câu hỏi như thế này “Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo là gì?”.

Câu trả lời nhận được nhiều sự tán đồng nhất chính là “Người nghèo nghĩ nhiều hơn về nỗ lực của bản thân, trong khi người giàu nghĩ đến việc vay mượn các nguồn lực khác và suy nghĩ làm thế nào để chạy theo thời thế”.

Một người có thể đi xa đến đâu phần lớn là do khả năng phán đoán và kiến thức của họ. Những người có nhiều kiến thức, tầm nhìn xa rộng luôn có thể tìm cách tốt nhất để kiếm tiền, họ sẽ không chỉ kiếm tiền với ít nỗ lực hơn mà còn thu được nhiều hơn những gì người khác có thể nghĩ đến.

Vì vậy, hãy siêng năng suy nghĩ và học hỏi nhiều hơn, khi bạn có tầm nhìn tốt thì từng bước đi cũng trở nên vững vàng hơn, lúc ấy mỗi một nỗ lực của bạn đều trở nên đáng giá.

Xem thêm:Những sai lầm tưởng đơn giản nhưng có thể khiến sự nghiệp của bạn bị hủy hoại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận