Người khôn để miệng trong tim: Ít nói 3 điều này với người khác để gia tăng phúc khí

Người khôn để miệng trong tim, khi trò chuyện với người khác người thông minh sẽ ít nói 3 điều này về bản thân, như thế không những được người khác yêu mến mà may mắn cũng tự nhiên tới.

Diệu Nguyễn
19:36 14/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa nói: “Họa từ miệng mà ra, bộc trực gây họa”. Đại ý rằng, nói nhiều thì tất sẽ mất, bản chất của việc ăn nói là phải cẩn trọng, khéo léo, không lộ liễu.

Như câu “Quân tử cẩn thận ngôn hành”. Ăn nói – quan trọng là phải biết điểm dừng, không lảng tránh khi được hỏi, lúc cần nói ít thì không nên nói nhiều. Đặc biệt, khi giao tiếp với người khác cần nhắc nhở bản thân ít nói 3 điều này để gia tăng phúc khí, gặp nhiều may mắn hơn.

1.   Người khôn để miệng trong tim: Không nói về nhược điểm của bản thân

Điều dại dột nhất trong giao tiếp xã hội là không đề phòng người khác. Trên đời này, không phải ai cũng đến với bạn đều với mục đích tốt. Đặc biệt là ở nơi làm việc, bạn cần phải cẩn trọng khi nói chuyện với mọi người.

Trên mạng có một bài viết của cô gái tên Điểm Điểm như sau: Vài tháng trước khi tốt nghiệp, Điểm Điểm đang là nhân viên thực tập của công ty. Để vượt qua kỳ đánh giá và được giữ lại làm việc, cô đã rất chăm chỉ, thậm chí còn làm thêm giờ đến nửa đêm.

Thời gian thực tập sắp kết thúc, các vị lãnh đạo có vẻ rất hài lòng với mình. Nên Điểm Điểm cảm thấy bản thân đã nắm chắc một tấm vé làm việc ở công ty.

Nguoi-khon-de-mieng-trong-tim-it-noi-3-dieu-nay-de-tang-phuc-khi-1

Trong một lần lướt mạng, cô phát hiện ra một công ty khác rất hợp với mình nên có ý định đi phỏng vấn để thử vận may. Trong bữa tối, Điểm Điểm trong lúc nói chuyện với một người bạn cũng đang thực tập cùng, thì vô tình tiết lộ mình đi phỏng vấn ở một công ty khác.

Vài ngày sau đó, sau khi danh sách nhân viên chính thức được công bố. Điểm Điểm không ngờ bản thân lại không vượt qua kỳ đánh giá và cơ hội làm việc lâu dài được trao cho một cô gái khác cũng đang là thực tập sinh. Và cuộc phỏng vấn với công ty khác mà cô để ý cũng thất bại. Cuối cùng cô không còn cơ hội làm việc nào cả.

Điểm Điểm rất bực bội, không hiểu tại sao lại không được giữ lại làm việc. Thế là cô chạy đến hỏi lãnh đạo của mình. Người này đã nghẹn ngào nói với cô một câu: “Tôi nghe nói rằng bạn sẽ phỏng vấn xin việc với một công ty khác. Thế nên, công ty chúng tôi cảm thấy bạn không đủ trung thành, tận tâm”. Khi biết được sự thật, Điểm Điểm vô cùng hối hận vì đã không đề phòng người khác, cái gì cũng thuận miệng nói cho họ nghe.

Đối với người ăn nói xốc nổi thì nhất định phải biết giữ miệng. Đừng nói nhiều những chuyện không nên nói và đừng nói những điều vô nghĩa. Hãy nhớ rằng, nói về khuyết điểm của bản thân không phải là chân thành mà là một loại ngu ngốc. Người khôn ngoan để miệng trong tim khi nói chuyện nên họ sẽ chẳng bao giờ nói về nhược điểm của bản thân. Họ cũng tránh thảo luận về điểm yếu của người khác mà thay vào đó là nói về điểm mạnh của đối phương.

2.   Người khôn để miệng trong tim: Không nói những lời than vãn

Ai cũng có những chuyện không như ý muốn, nhưng không phải chuyện gì cũng cần kể cho người khác nghe. Than vãn với người khác một hoặc hai lần thì có thể chấp nhận được. Nhưng cứ lặp đi lặp lại như thế thì ngay cả bạn bè thân thiết, thậm chí là người thân cũng sẽ tránh xa bạn.

Có một người thanh niên suốt ngày mặt ủ mày chê. Bất kể gặp ai anh cũng kể cho họ nghe về những khó khăn của mình. Nào là anh ta rõ ràng là người có tài nhưng không được trọng dụng. Hay anh rõ ràng đang gặp khó khăn nhưng người xung quanh không ai thông cảm cho,…

Cuối cùng, anh thanh niên này gặp một người thầy. Anh muốn thỉnh giáo thầy về cách giải quyết vấn đề cuộc sống. Thầy nghe anh ta luyên thuyên về những rắc rối của mình, sau đó điềm tĩnh nói với anh ta rằng: “Từ nay về sau, con cứ làm như ta nói, ba năm sau con nhất định sẽ thay da đổi thịt”.

Anh thanh niên gật đầu đồng ý làm theo lời thầy. Người thầy thấy vậy thì nói: “Nguyên tắc đầu tiên, cũng là lợi hại nhất đó chính là không được nói những lời than vãn. Chỉ cần con làm được điều này, con nhất định sẽ đạt được những điều con muốn”. Anh thanh niên nghe xong có vẻ nghi hoặc, nhưng vẫn làm theo lời thầy.

Theo thời gian, số phận của anh thanh niên ngày nào cũng thực sự dần thay đổi. Ba năm sau, khi anh thanh niên trở về gặp người thầy, anh trông hoàn toàn khác hẳn. Vẻ ngoài và tinh thần đều trở nên sáng sủa, phấn chấn hơn rất nhiều.

Nguoi-khon-de-mieng-trong-tim-it-noi-3-dieu-nay-de-tang-phuc-khi

Ở đời, nói những lời than thân trách phận là hành động vô nghĩa nhất. Dù bạn có phàn nàn bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng làm tăng thêm ưu phiền mà không thay đổi được gì. Những người hay oán trách luôn bị bao quanh bởi từ trường và năng lực tiêu cực. Thay vì suốt ngày nói những lời phàn nàn, than thở bạn hãy thay đổi chính mình.

Nhà tâm lý học người Mỹ David Hawkins từng viết: “Sức ảnh hưởng của năng lượng đối với chúng ta thật đáng kinh ngạc. Khi một người có năng lượng tích cực xuất hiện, từ trường của người đó sẽ thúc đẩy mọi thứ trở nên có trật tự và đẹp đẽ. Khi một người tràn đầy năng lượng tiêu cực xuất hiện, người đó không chỉ làm tổn thương bản thân mà còn khiến từ trường xung quanh trở nên hỗn loạn và xấu xí. Hãy bớt nói những lời buồn phiền, thay vào đó hãy làm những việc để tăng cường năng lượng tích cực. Như thế cuộc sống của bạn sẽ tự khắc suôn sẻ hơn rất nhiều”.

3.   Người khôn để miệng trong tim: Không nói những lời cay độc tổn thương người khác

Cuộc sống luôn tồn tại những người cay nghiệt và xấu tính. Họ tưởng rằng mình thẳng thắng, nhưng thực tế lại là kẻ làm tổn thương người khác. Ai cũng biết lời nói ra thì dễ, nhưng làm sao để bù đắp lại những tổn thương do lời nói gây ra mới khó.

Tiểu Mễ và Tiểu Mã là một cặp tình nhân vừa mới tốt nghiệp. Sau đó,cả hai cùng đến nơi đất khách để tìm cơ hội phát triển. Buổi phỏng vấn của Tiểu Mã diễn ra rất tốt đẹp và được một công ty tốt nhất trong ngành tuyển dụng với mức lương cao. Ngược lại, Tiểu Mễ lại không may mắn như thế. Cô gửi đi rất nhiều hồ sơ xin việc nhưng không được hồi đáp. Cô cũng có đi phỏng vấn ở một vài công ty nhưng vẫn không có tin tức gì.

Dần dần, bạn trai cô trở nên thiếu kiên nhẫn. Mỗi khi đi làm về thấy Tiểu Mễ, Tiểu Mã luôn nói ra những điều tồi tệ với cô ấy, như: “Ăn của tôi, lấy của tôi, dùng của tôi, cô có khác gì con mọt ngô không!”, “Chỉ là việc làm thôi mà cô cũng không tìm được. Học nhiều như vậy có ích gì?”, “Cô đúng là thứ rác rưởi vô dụng, trừ tôi ra, còn ai chịu lấy cô chứ!”,…

Nguoi-khon-de-mieng-trong-tim-it-noi-3-dieu-nay-de-tang-phuc-khi-2

Tiểu Mễ vô cùng đau khổ, cảm thấy bạn trai sau khi đi làm thì hoàn toàn khác với trước đây. Cô tuy không đi làm, nhưng cũng có làm những việc bán thời gian, nên cũng không phải kiểu người vô dụng như anh nói. Thường xuyên bị bạn trai cô kích, Tiểu Mễ đêm nào cũng gặp ác mộng. Trong mơ, mọi người ai cũng nói với cô rằng “Cô là thứ rác rưởi!”.

Cuối cùng, không thể chịu đựng được nữa, Tiểu Mễ quyết định cãi nhau một trận với bạn trai mình và chia tay với anh ta. Lúc này, Tiểu Mã khóc lóc van xin cô quay lại, anh nói rằng trước đó mình không cố ý nói những lời như thế.

Nhưng những lời nói ra đã trở thành vết thương, không thể nói xóa là xóa đi được. Cuối cùng cả hai vẫn chia tay nhau.

Người xưa có câu: “Vết dao dễ lành, nhưng lời nói gây tổn thương thì không”. Rõ ràng có thể nói những điều đối phương thích tại sao lại chọn nói những lời cay độc? Hãy ít nói những lời làm tổn thương người khác, cho người khác một đường lui cũng là cho chính mình một lối thoát.

Xem thêm: Người có phúc khí thường sở hữu 4 đặc điểm này!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận