Muốn thành công bạn phải chấp nhận đánh đổi 5 điều này!

5 điều đáng tiếc nhất người muốn thành công nhất định phải đánh đổi, trong đó sự thanh thản trong tâm hồn là điều đầu tiên.

Diệu Nguyễn
17:30 21/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phong trào khởi nghiệp ngày càng nở rộ khiến ai cũng nghĩ việc đứng lên làm chủ cuộc đời sẽ mang lại cho họ cảm giác hạnh phúc và thoải mái. Nhưng thực tế có phải như vậy không? Hãy cùng nghe Todd Belveal, nhà sáng lập kiêm CEO công ty Washlava chia sẻ trên diễn đàn Quora về những thứ bạn sẽ phải hy sinh khi tự mình khởi nghiệp:

1.   Muốn thành công bạn phải chấp nhận đánh đổi sự thanh thản trong tâm hồn

Bản thân tôi là người hay nghĩ ngợi nhiều. Vào mỗi buổi sáng thức dậy, nó có thể làm tôi cảm thấy phấn chấn, cực kỳ có cảm hứng hoặc run lên vì sợ hãi. Đôi lúc lại là sự pha trộn của cả hai, mỗi thứ một chút và điều đó rất thú vị.

Chẳng hạn, có những lúc tôi dừng làm việc để dành vài tuần đi du lịch đó đây cho khuây khỏa. nhưng kể cả khi đó, công việc lúc nào cũng thường trực trong đầu tôi. Có thể chuyến du lịch này sẽ tiêu tốn của tôi khoản tiền 75,000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) chỉ để chi trả tiền lương cho nhân viên trong suốt 2 tuần đó. Đó là điều không dễ để quên đi. Đúng là không nên ám ảnh quá mức về tiền bạc. Nhưng cái cảm giác khi chứng kiến tài khoản ngân hàng của bạn ngày càng cạn kiệt dần, cảm giác đó không mấy dễ chịu.

Muon-thanh-cong-ban-phai-chap-nhan-danh-doi-5-dieu-nay-1

Và không chỉ là giá trị vật chất không thôi, mà việc kinh doanh còn kèm theo những nỗi lo và sự sợ hãi nữa. Nó giống như con thuyền trôi vào bờ và mời gọi bạn tham gia vào chuyến du hành bão táp cùng nó.

Vì thế, đừng bao giờ nghĩ rằng doanh nhân thành đạt sẽ có khoảng thời gian thư thái cho tâm hồn. Thế nhưng, bạn nên học cách tận hưởng những lúc nghỉ ngơi như vậy, dù chỉ là trong chốc lát. Nếu ý tưởng kinh doanh của bạn tốt, đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả, công việc tiến triển trôi chảy, thì đó chính là sự thanh thản rồi đấy.

2.   Muốn thành công bạn phải chấp nhận đánh đổi sự an toàn và ổn định

Làm việc cho một tập đoàn lớn cũng có những cái lợi riêng. Ví dụ như, cảm giác ổn định trong công việc, hay bạn có thể nắm được cách vận hành doanh nghiệp chẳng hạn,…

Nhiều người mà tôi quen hiện đã dành đến 25 năm chỉ để làm một công việc duy nhất. Với tôi tư? Không, chắc chắn tôi sẽ không thể làm được. Chẳng có gì sai trí khi bạn trụ vững ở công việc hiện tại cả. Những người tự tay tạo dựng nên doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng. Và chính tại những doanh nghiệp ấy, họ xây dựng được cho mình một sự nghiệp vững chắc. Bản thân tôi cũng muốn mình theo đuổi một sự nghiệp như vậy trong nhiều năm nữa.

Khi bạn khởi nghiệp, thì những điều như sự ổn định, an toàn là những thứ xa xỉ. Mọi thứ có thể kết thúc trong nháy mắt nếu bạn gặp thất bại. Ban hoàn toàn không biết chắc được rằng sau một năm nữa mình sẽ trở nên như thế nào. Có thể bạn sẽ làm việc cật lực để tránh nỗi sợ hãi, lẫn sự bài xích từ người khác. Chí ít là khi so sánh với lũ bạn hiện đang có một công việc ổn định nơi công sở chẳng hạn. Điều này đòi hỏi bạn phải tỏ ra thật trung thực và biết tự nhìn nhận bản thân, vì rủi ro là hoàn toàn có thật.

3.   Muốn thành công bạn phải chấp nhận đánh đổi một kỳ nghỉ xả hơi đúng nghĩa

Đối với những người khởi nghiệp, những chuyến du lịch dài ngày trở thành một thứ quá đỗi xa xỉ. Khi đã trở thành một doanh nhân thành đạt thì việc dành cho bản thân một kỳ nghỉ dài là điều hoàn toàn bình thường, khi đó bạn chỉ cần kiểm soát lịch làm việc là được. Nhưng đối với những người đứng đầu một doanh nghiệp Startup thì việc nghỉ dưỡng dài ngày là điều gần như không thể.

Muon-thanh-cong-ban-phai-chap-nhan-danh-doi-5-dieu-nay-2

Bởi có nhiều thứ sẽ không thể hoàn thành nếu thiếu vắng bạn và bản thân bạn cũng không dám tin tưởng để trao toàn bộ quyền điều hành cho người khác.

Muốn thành công, trở thành một doanh nhân thành đạt, bạn phải tìm cách sống chung với nó. Hãy nghĩ rằng bạn và công ty luôn gắn bó mật thiết với nhau, bởi đó là điều tích cực chứ không phải tiêu cực. Chỉ có như vậy thì mỗi ngày nghỉ trôi qua mới thực sự làm bạn cảm thấy thoải mái hơn.

4.   Muốn thành công bạn phải chấp nhận đánh đổi sự nghiệp thăng tiến và ổn định

Khi rời bỏ một công việc công sở, bạn đã bỏ qua một cơ hội thăng tiến rất rõ ràng. Còn ở công ty startup, bạn tham gia vào một dự án cho đến khi hoàn thành nó. Giả sử mọi thứ đều tốt đẹp và bạn rút lui khỏi startup với một khoản tiền lợi nhuận khổng lồ. Và tiếp sau đó thì sao? Lúc này liệu bạn có nghĩ đến việc quay lại làm một công việc toàn thời gian không? Liệu bạn có may mắn đến mức bỗng xuất hiện thêm một ý tưởng khởi nghiệp nữa hay không? Nếu có thì bạn có thể dành toàn bộ thời gian cho nó nữa không?

Mỗi khi biết được điều gì đó sắp diễn ra, cho dù nó không phải là điều thú vị cho lắm thì cảm giác thỏa mãn là điều tất yếu. Khi bạn chọn cách bươn trải một mình và không biết tương lai như thế nào, bạn sẽ đánh mất đi sự thoải mái ấy.

5.   Muốn thành công bạn phải chấp nhận đánh đổi cơ hội rút lui

Khi khởi nghiệp bạn hãy chuẩn bị tinh thần để giải thích với người khác vì sao dự án này của bạn lại thất bại. Tôi biết, so rất nhiều người đã thử startup nhưng thất bại và rồi họ lại chọn quay trở lại công việc công sở các các doanh nghiệp tư nhân. Đó đương nhiên không phải là điều dễ dàng gì. Bởi khi đó, ai cũng sẽ tìm cách hỏi bạn chuyện gì đã diễn ra.

Muon-thanh-cong-ban-phai-chap-nhan-danh-doi-5-dieu-nay-3

Lần đầu tiên khởi nghiệp tôi đã rút lui một cách êm đềm. Ấy mà đến tận bây giờ vẫn có người hỏi tôi về dự án ấy. Việc giải thích với những người không quen với khái niệm khởi nghiệp là một việc vô cùng khó khăn – và điều đó đúng với hầu hết mọi người.

Không phải ai cũng thích một sự nghiệp bằng phẳng và ổn định. Có rất nhiều người lại thấy bản thân xuất sắc khi phải đương đầu với sự bất ổn. Nhưng trước khi bắt đầu, hãy chắc chắn rằng bạn chấp nhận đánh đổi để trở thành một doanh nhân thành công!

Xem thêm: Dấu hiệu cho thấy cuộc sống đang dần đi vào ngõ cụt: Biết nhìn nhận và thay đổi cơ hội chuyển mình càng rộng mở

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận