Mâm cơm nguội – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Đừng bao giờ xem một bữa cơm nhà là chuyện nhỏ. Một mâm cơm nguội thôi, nhưng nó lại chứa đựng bài học lớn về cách ứng xử trong gia đình.

Diệu Nguyễn
16:00 20/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuối tuần nọ, tôi cùng vợ con về thăm bố mẹ. Chiều hôm ấy vợ tôi xuống bếp nấu nướng, còn tôi ở trên nhà xem tivi. Gần tới lúc ăn cơm thì bác hàng xóm có sang nhờ tôi sửa giúp ít đồ điện vì tôi là kỹ sư điện. Vì là chỗ thân tình nên tôi đồng ý.

Tới lúc xong việc quay trở về nhà thì mọi người đã ăn cơm xong. Trên bàn là phần cơm và thức ăn được để riêng và đậy lồng bàn cẩn thận. Vừa đói vừa mệt nên tôi cũng không nghĩ gì, ngồi xuống ăn vèo hết thức ăn trên bàn.

Ngày hôm sau, hai vợ chồng tôi đi thăm hỏi họ hàng gần đó nên về muộn. Lúc tới nhà thì bố mẹ đã ăn cơm xong và đi nghỉ trưa. Vợ tôi bế cô con gái nhỏ lên phòng để ru con ngủ. Còn tôi ngồi xuống bàn ăn cơm một mình. Lúc ăn gần xong bố tôi từ trong phòng ngủ đi ra, ông ngồi xuống ghế đối diện, cầm tờ báo lên đọc.

Mam-com-nguoi-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Đến lúc tôi vừa ăn xong, buông bát đũa xuống thì bố ngẩng mặt lên, đưa một bức ảnh trong điện thoại đến trước mặt tôi và nói: “Đây là mâm cơm tối qua vợ con đã để phần cho con. Con thấy đấy, toàn món ăn mà con thích và được cất đậy sạch sẽ, gọn gàng. Giờ con nhìn lại mâm cơm mình vừa ăn xong rồi so sánh xem?”.

Vừa nói bố vừa chỉ tay xuống mâm cơm nguội: “Con ăn hết những món ngon và chừa lại cho vợ con thức ăn thừa như thế này sao? Chỉ mỗi việc cỏn con thế này thôi cũng đánh giá được vợ con có lòng hơn con nhiều”.

Nghe bố nói xong, mặt tôi đỏ lên, ấm ứ không nói được lời nào.

Rồi bố nói tiếp với ý tứ sâu xa: “Tình cảm vợ chồng thể hiện ở chỗ nào? Đó chính là ở một giọt dầu, một thìa cơm, một thìa canh trong cuộc sống hằng ngày. Lần trước con vì vợ không nấu một bữa cơm tối mà to tiếng với vợ, lại còn bao biện đủ điều. Điều đó rõ ràng là con không đúng, Mọi ngày nhà con sạch sẽ, con đi làm về chỉ việc ngồi vào mâm, hôm nào con về muộn vợ cũng để phần đầy đủ, tinh tươm. Con nghĩ lại mà xem, nếu vợ con giống như con, làm mọi việc đều không nghĩ đến đối phương thì lâu dần tình cảm vợ chồng sẽ thế nào?”.

Dừng lại một chút rồi bố lại nói tiếp: “Con đừng xem đây là việc nhỏ. Một mâm cơm nguội thôi, nhưng nó lại chứa đựng bài học lớn về cách ứng xử trong gia đình đấy con ạ!”.

Những câu nói của bố làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Tôi nhớ lại những chuyện thường ngày, rồi bỗng phát hiện ra rằng: Hằng ngày sau khi đi làm về đôi dép mang trong nhà cũng được vợ để gọn gàng, ấm nước trà lúc nào cũng có sẵn, mâm cơm luôn ngon ngọt đủ món, dù có ăn cơm sau thì bát cơm lúc nào cũng dẻo thơm,… chỉ những việc nhỏ nhặt đơn giản thế thôi nhưng đều thể hiện tình cảm yêu thương của vợ tôi với tôi và gia đình nhỏ. Còn tôi thì sao, lúc nào cũng tùy tiện coi như không thấy sự chu đáo của vợ, thậm chí còn suy bụng ta ra bụng người…Tôi thật sự là một người chồng tệ hại.

Giờ thì tôi đã hiểu, hạnh phúc không phải là ở trong một căn nhà lớn bao nhiêu mà là bên trong căn nhà có bao nhiêu tiếng cười hạnh phúc bên mâm cơm ngọt lành được làm ra từ trái tim ấm áp.

Sưu tầm

Xem thêm:Lời nói dối dễ thương – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận