20 tuổi không nỗ lực thì phải chấp nhận rơi vào "khủng hoảng tuổi trung niên"

Khủng hoảng tuổi trung niên là kết quả của những năm trẻ tuổi đòi hỏi, lười biếng, không chịu nỗ lực, dẫn đến không theo kịp nhịp điệu của tuổi tác.

Diệu Nguyễn
05:00 15/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 20 tuổi, bạn nỗ lực hết sức mình để mong có chỗ đứng trong công ty. Nhưng ở tuổi 30 bạn bắt đầu bê tha, chập chạm thì đừng trách mãi sao không thăng tiến. 20 tuổi bạn phải nỗ lực kiểu 20 tuổi, 30 tuổi bạn phải chăm chỉ kiểu 30 tuổi. Bạn không thể nỗ lực theo kiểu 20 tuổi khi bạn 30 tuổi được. Bởi vì ở nơi làm việc, không ai trả tiền cho bằng cấp của bạn mà họ chỉ trả công cho những gì bạn làm được.

1.   Khi còn trẻ, còn sức để nỗ lực thì hãy nỗ lực hết mình, đừng để sau này phải hối hận khi rơi vào khủng hoảng tuổi trung niên

Vài ngày trước, cậu em của đồng nghiệp tôi đang có ý định nghỉ việc ở công ty cũ. Cậu ta chưa đến 30 tuổi, đang trong thời kỳ vàng son của sự nghiệp nhưng vì không được xếp trọng dụng nên quyết tâm nộp đơn xin nghỉ.

Tôi đã giới thiệu cậu lên phòng nhân sự công ty tôi. Giám đốc nhân sự rất hài lòng với bản lý lịch và đặt lịch hẹn phỏng vấn. Dù đã đậu nhưng cậu lại từ chối làm việc. Tôi nghĩ rằng cậu ta vừa nghỉ việc công ty cũ, có lẽ đang túng thiếu tiền nên muốn giúp cậu ta có thêm chút tiền để chi tiêu. Nào ngờ, cậu ấy nói với tôi rằng: “Cảm ơn anh đã quan tâm đến em. Em không đồng ý không phải về lương bổng hay phúc lợi của công ty. Em nghe nói rằng, công ty của anh thường làm việc ngoài giờ. Anh biết đấy, năm nay em đã 27 tuổi và em còn chưa kết hôn. Làm trong công ty anh một thời gian chắc em kiệt sức mất”.

Khung-hoang-tuoi-trung-nien-la-do-20-tuoi-da-doi-hoi-khong-no-luc-2

Tôi nghe xong chỉ biết bất lực thở dài, nói: “Ừ nhỉ, sức khỏe là quan trọng, hãy kiếm việc phù hợp hơn mà làm đi nhé”.

Nếu tôi sợ mình không đủ tiền tiêu mỗi tháng, thì tôi sẽ cố gắng kiếm thêm tiền. Nhưng nếu làm việc quá nhiều và không nghỉ ngơi hợp lý thì không có sức khỏe, lúc đó cũng chẳng thể kiếm được tiền. Khi nghe nhiều người nói rằng làm thêm giờ rất có hại cho cơ thể vì ngủ không đủ giấc. Thoạt đầu, tôi sẽ phản biện lại rằng không có việc gì dễ dàng cả, phải bỏ sức ra thì mới có tiền. Giờ thì tôi chấp nhận, nhưng đây chính là thực tế xã hội nên vẫn phải tiếp tục làm mà thôi. Nếu không làm bây giờ, đợi khi về già chúng ta sẽ không đủ để lo liệu, chi trả cho cuộc sống. Khi ấy, khủng hoảng tuổi trung niên còn đáng sợ hơn rất nhiều.

2.   Đi con đường nào là do bạn lựa chọn, nếu đã chọn rồi thì phải chấp nhận kết quả nó đưa ra, đừng than vãn

“Làm bao nhiêu tiền một tháng?”, đây là câu hỏi ám ảnh những sinh viên mới ra trường. Tâm lý e sợ đó khiến họ vừa tốt nghiệp đại học liền vội vã kiếm việc làm, không ngại khó khăn mệt mỏi. Có thể nói, cổ phiếu đáng giá nhất của độ tuổi đôi mươi chính là tinh thần mạnh mẽ. Ở độ tuổi ấy, cũng sẽ có người kết hôn, vì thế họ lại càng ý thức được rằng bản thân phải kiếm được nhiều tiền để phụng dưỡng cha mẹ, nuôi nấng con cái sau này.

Sau 30 tuổi, công việc cũng có một chút kinh nghiệm. Nếu bạn phấn đấu cho sự nghiệp, tình yêu có thể không còn nữa. Vì bạn khi ấy không có đủ thời gian để bên cạnh người mình yêu. Còn khi bạn lựa chọn tình yêu, công việc sẽ khó lòng phát triển. Điều làm bạn lúng túng hơn nữa là bạn muốn thăng chức nhanh nhưng lại không đủ giỏi. Không được thăng chức thì bạn lại không hài lòng với những gì mình bỏ ra. Do đó, nhảy việc đã trở thành lựa chọn của nhiều người.

N. 30 tuổi, tốt nghiệp trường đại học và làm việc chăm chỉ hơn 5 năm. Năng suất làm việc của mặc dù khá tốt, nhưng sếp không đoái hoài gì đến chuyện thăng chức và còn bảo: "Năm sau đi". N. dù cảm thấy tức giận và bất công nhưng vẫn cố cam chịu. Sau chừng một năm, mọi thứ vẫn dậm chân tại chỗ,  nên N. chọn nhảy việc.

Khung-hoang-tuoi-trung-nien-la-do-20-tuoi-da-doi-hoi-khong-no-luc-4

Làm ở công ty mới, tình hình lương bổng tuy có tốt hơn nhưng sức khỏe của N. lại không tốt do thường xuyên phải tăng ca, thức khuya làm việc. Có nhiều buổi sáng cô dậy sớm không nổi, lên công ty trễ hoặc ngủ gật trong giờ làm việc. Qua vài năm, sức khỏe của cô xuống dốc rất nhanh. Dù biết thế, nhưng N. không cam tâm an phận với mức lương kém. Sau khi suy nghĩ cẩn thận, N. quyết định chiến đấu hết sức mình. Hiện tại, N. đã kết hôn và có một sự nghiệp tương đối vững vàng.

Cuộc sống là của bạn. Bạn có thể chọn cố gắng hết sức để đạt được thứ mà mình muốn thì bạn cũng phải chấp nhận thức khuya dậy sớm. Nếu muốn an nhàn, mỗi tháng nhận lương bèo bọt thì bạn không cần cố gắng. Kiểu làm việc vừa nhàn vừa lương cao thì chỉ có đang nằm mơ thôi. Đi con đường nào là do bạn lựa chọn. Hoặc là thức đêm làm việc, hoặc là bỏ cuộc, điều đó tùy ở bạn.

3.   Khủng hoảng tuổi trung niên là do ta không theo kịp nhịp điệu của tuổi tác mà thành

Hai tháng trước, một đồng nghiệp cũ gọi cho tôi phàn nàn rằng ông chỉ không tốt với anh ta. Anh ta làm việc đã được 8 năm, anh tận tâm và siêng năng nhưng sếp từ chối giao cho anh vị trí phó giám đốc. Tiền lương và phụ cấp cũng chẳng thấm vào đâu. Anh bất mãn với sếp vì trước anh ta, mỗi nhân viên trong độ tuổi 30 của bộ phận đều đã được thăng chức, riêng anh thì không.

Sự lầm tưởng này không chỉ riêng mình anh mà nhiều người cũng nghĩ vậy. Nhưng đó không phải vì ở độ tuổi 30 họ đường thăng chức. Mà bởi vì, những người đó chưa bao giờ coi mình đang ở độ tuổi 30 cả. Họ làm việc hết mình như những người trẻ tuổi nhiệt huyết. Khi nào cần học tập để tích lũy kinh nghiệm họ sẵn sàng học, khi nào gặp khó khăn họ sẽ nhẫn nhịn tìm cách tháo gỡ. Từ đó, kinh nghiệm của họ đủ để đảm đương trọng trách mà cấp trên giao phó. Và hiển nhiên, với những điều kiện ấy họ được giao cho vị trí phù hợp.

Anh đồng nghiệp cũ này của tôi vì chê lương thấp nên thương đi làm không đúng giờ. Điều này khiến các đồng nghiệp cùng phòng cảm thấy rất khó chịu, cũng có người nhắc nhở anh nhưng cũng chỉ như nước đổ lá khoai. Vì cảm thấy lương thấp nên anh tự cho mình cái quyền đi trễ về sớm, không chăm chỉ càng không nỗ lực.

Tất nhiên, anh ấy cũng có logic của riêng minh. Theo lời anh ấy thì anh vào làm việc từ lúc thành lập công ty, thế nhưng anh không được thăng chức dù đã làm việc chăm chỉ. Khi anh ở tuổi 20, anh làm việc thêm giờ cả ngày và anh thấy rằng mình đã 30 tuổi và cần được nghỉ ngơi.

Không có công ty nào có quy định về tuổi nên được thăng chức. Chỉ có những người được thăng chức hay không được thăng chức mà thôi. Những người có khả năng trở thành quản lý có thể dưới 30 tuổi là chuyện bình thường. Và hiển nhiên, những người không có năng lực, thì sau 30 tuổi, họ vẫn mãi là nhân viên bình thường mà thôi.

Khung-hoang-tuoi-trung-nien-la-do-20-tuoi-da-doi-hoi-khong-no-luc-3

Mọi người thường nói rằng độ tuổi 30 thật khó xử. Công việc lương cao thì không kham nổi, thức khuya không nổi. Còn việc lương thấp thì bạn không thèm dậy sớm để đi làm. Đây không hẳn là một thảm họa tuổi 30. Ngược lại, chính vì chúng ta không theo kịp nhịp điệu của tuổi tác nên mới có cái gọi là khủng hoảng tuổi trung niên.

Trên đời làm gì có công việc nào dễ dàng. Mọi công việc bạn đều phải bỏ công sức để làm ra tiền và không có độ tuổi nào là không làm việc chăm chỉ. Có những người làm việc chăm chỉ hơn bạn nên lương cao hơn bạn và cũng có không ít người lương thấp hơn bạn. Đều do sự cố gắng nỗ lực làm việc mà ra cả.

Vì vậy, đôi khi  bạn phải học cách quên đi tuổi tác của mình, bởi vì không có việc gì mà không cần sự chăm chỉ. Suy cho cùng, bạn phải hiểu sự thật đơn giản nhất rằng: Khi bạn đến một độ tuổi mà khả năng của bạn xứng đáng với vị trí công ty cần, cộng thêm sự chăm chỉ thì bạn sẽ được thăng tiến.

Xem thêm: Quy tắc 3 phút tạo nên khoảng cách đời người: Dục tốc thì bất đạt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận