Học cách dạy con từ "bà mẹ Harvard": Chỉ gói gọn trong 6 từ đơn giản!

Học cách dạy con từ bà mẹ này bạn sẽ thấy chỉ với 6 từ đơn giản nhưng có thể giúp con lớn lên không thành rồng cũng thành phượng.

Diệu Nguyễn
08:00 10/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Thái Mỹ Nhi là giáo sư danh giá của Đại học Yale, ngôi trường lâu đời thứ 3 ở Mỹ và là một trong những trường đại học hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó bà còn được nhiều người biết đến với tên gọi “Bà mẹ Harvard” vì nuôi dạy thành công 3 người con tốt nghiệp Đại học Harvard. Nhiều người hỏi bí quyết dạy con của bà là gì, bà Thái Mỹ Nhi chỉ nói 6 từ: Nói nhiều, cấm kỵ và trải nghiệm!

1.   Học cách dạy con: Nói nhiều

Trên chặng đường nuôi dạy con cái khôn lớn, không ít cha mẹ bị con cái lên án rằng bố mẹ “nói nhiều quá”. Và bà Thái Mỹ Nhi không phải là ngoại lệ. Nhưng mỗi lúc như vậy, bà chỉ nhẹ nhàng nói “Vì mẹ yêu con”!

Bà kể rằng, khi con gái lớn đang học trung học cơ sở. Một ngày nọ, con bé bất ngờ mang về nhà một chiếc đồng hồ treo tường thủ công, hào hứng chạy đến và tặng nó cho bà như một vật báu. Đó là thành quả của buổi học nghề mộc ở trường. Tuy nhiên lúc đó bà đang bận nấu ăn nên chỉ đặt đồng hồ lên bàn và tiếp tục nấu nướng. Điều này vô tình khiến con gái khóc nức nở và trách móc rằng bản thân đã rất vất vả làm đồ tặng mẹ nhưng bà lại không thích, ngay cả một tiếng cảm ơn cũng không nói.

Vào lúc đó, bà nhận ra mình đã sai nên đã ôm con và giải thích rằng: “Mẹ xin lỗi con. Mẹ thực sự rất thích chiếc đồng hồ đó. Nó rất đẹp, nhưng vì nghĩ rằng nếu khen con quá nhiều sẽ khiến con trở nên kiêu ngạo nên mẹ không nói ra. Mẹ yêu con rất nhiều”.

Hoc-cach-day-con-tu-ba-me-co-3-nguoi-con-dau-Dai-hoc-Harvard-1

Cũng từ hôm đó, cho dù thúc giục con làm bài tập về nhà, hay sai bảo con một việc gì đó người mẹ cũng kết thúc bằng câu “mẹ yêu con!”.

Những lời thân thương của người mẹ như một loại thần dược giúp bà Thái Mỹ Nhi truyền năng lượng tích cực cho các con của mình. Có lần một phụ huynh khác hỏi tại sao mối quan hệ giữa mẹ con bà lại tốt đến như vậy, cậu con trai 9 tuổi của bà lúc đó đã nhanh nhẹn đáp rằng: "Bởi vì mẹ luôn yêu con và sẵn sàng làm bất cứ điều gì, miễn là tốt cho chị em con".

2.   Học cách dạy con: Cấm kỵ

Bà Thái Mỹ Nhi cho biết điều cấm kỵ duy nhất mà bất cứ cha mẹ nào cũng cần tránh trong quá trình nuôi dạy con cái chính là việc nói với con rằng: “Con không được…”

Bà kể rằng, nhiều bạn bè của bà thường mắng nhiếc con cái bằng những lời lẽ như: “Con học không tốt sau này chẳng vào nổi đại học đâu”, “Đầu óc thế này thì làm nổi trò trống gì?”,… Còn riêng bà, bà sẽ không bao giờ nói những lời như vậy với con mình.

Bởi theo bà, những lời nặng nề như vậy giống như một lời nguyền, một khi nói ra sẽ hằn sâu trong trái tim của trẻ. Rồi trẻ sẽ suy nghĩ: Mình không thể, mình không làm được, mình chẳng có tương lai,… Bố mẹ càng nhấn mạnh “không” càng khiến trẻ thiếu tự tin, không có động lực học tập và nhanh chóng từ bỏ mục tiêu của mình.

Hoc-cach-day-con-tu-ba-me-co-3-nguoi-con-dau-Dai-hoc-Harvard-2

Bà Thái cũng có một người bạn tốt nghiệp tiến sĩ và có sự nghiệp thành công. Người bạn này cho rằng, thành công của mình xuất phát từ sự kỷ luật, tự giác. Vì vậy bà đã lên một lịch trình chi tiết cho con trai và mong muốn con trai của mình làm theo. Tuy nhiên, người bạn này sau đó lại phàn nàn với bà về thái độ chống đối của cậu con trai. Lúc này, bà Thái hỏi ngược lại: “Bạn không thấy đây là cách nuôi dạy để trở thành robot hay sao?". Sau đó bà giải thích dù là lập kế hoạch cho trẻ thì vẫn nên hỏi ý kiến trước để chúng hiểu bản thân được tự chủ, bố mẹ chỉ đóng vai trò định hướng mà thôi.

Theo bà Thái cách giáo dục tốt nhất dành cho con cái chính là để các con thấy bố mẹ đang cố gắng giúp chúng trở nên tốt hơn hiện tại.

3.   Học cách dạy con: Trải nghiệm

Cha mẹ đóng nhiều vai trò trong sự phát triển của con cái. Bà Thái cho biết, mỗi bậc phụ huynh cần trở thành một vị huấn luyện viên để khám phá tiềm năng và truyền cảm hứng cho con theo đuổi niềm yêu thích của mình. Từ đó vun đắp sở thích, ước mơ của con thành hiện thực. Tất nhiên lời nói cần đi cùng với hành động thì mới có thể biến mọi suy nghĩ thành hiện thực được.

Nhờ cách dạy con như vậy, cô con gái lớn của bà Thái đã có được bằng sáng chế đầu tiên ở trường trung học. Còn cô con gái thứ hai được thử sức với môn trượt băng vì hâm mộ một nghệ sĩ trượt băng nổi tiếng. Người con trai thì được khuyến khích viết cuốn sách đầu tiên của mình năm 9 tuổi khi bà phát hiện cậu bé có năng khiếu viết lách.

Hoc-cach-day-con-tu-ba-me-co-3-nguoi-con-dau-Dai-hoc-Harvard-3

Qua quá trình "trải nghiệm" này, con trẻ không những được khám phá mọi thứ mà còn có cơ hội mở rộng tầm nhìn của mình. Bà Thái cho biết: "Con tôi có nhiều kiến ​​thức hơn và tầm nhìn rộng mở hơn. Chúng có thể làm được nhiều điều mà người khác không làm được và các con cũng tin rằng mình có thể làm mọi thứ nếu như dám dấn thân để thử nghiệm”.

Nhờ cách giáo dục tài tình của bà mà sau 3 đứa con đều đậu vào trường đại học Harvard danh tiếng bằng chính khả năng của mình. Cũng từ đó bà Thái Mỹ Nhi có cái tên  "Bà mẹ Harvard”. Học cách dạy con từ "Bà mẹ Harvard" không phải là học về cách giáo dục con ngoan, mà là cách làm cha mẹ tốt.

Xem thêm: Đằng sau bà mẹ gắt gỏng là người cha vắng mặt: Mẹ giống như chiếc "container" chứa đựng mọi buồn vui của con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận