Đến tuổi 50 phải tránh xa hai loại người này nếu gặp

Đến tuổi 50 nếu muốn một cuộc sống bình yên, vui vẻ hãy tránh xa 2 loại người này nếu gặp. Vậy đó là 2 loại người nào?

Diệu Nguyễn
05:00 20/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khổng Tử từng nói: “Tam thập nhi lập, tứ thập nhi bất hoặc, ngũ thập nhi tri thiên mệnh“, ý rằng người tới ba mươi tuổi mới tự lập, bốn mươi tuổi mới thấu hiểu hết sự tình trong thiên hạ, năm mươi tuổi mới biết mệnh trời.

Con người đến tuổi trung niên mới có thể biết được mệnh trời, phân biệt được đúng sai, biết được người nào nên kết thâm giao, người nào cần phải tránh thật xa.

Đến tuổi 50 phải tránh xa loại người không muốn thấy người khác hơn mình

Người xưa nói “Mộc tú vu lâm phong tất tồi chi, điểu thái xuất đầu thương tất đả”. Câu này xuất phát từ “Vận mệnh luận” của Lý Khang, một người nước Ngụy trong thời Tam Quốc, câu nói có hàm ý nếu một cây cao hơn cả khu rừng thì chắc chắn sẽ bị gió quật đổ, một con chim bay vượt đàn thì phải tự đương đầu với súng đạn của thợ săn. Con người cũng vậy, nếu quá tài giỏi, nổi bật sẽ bị người khác sinh lòng đố kỵ.

Tô Đông Pha – một đại văn hào đời Tống, từng suýt mất mạng vì bị tiểu nhân mưu hại trong vụ án thơ Ô Đài. Tô Triệt, em trai của Tô Đông Pha thấy vậy cảm thán nói: “Đông Pha có tội tình gì? Chỉ vì danh nổi quá cao”.

Den-tuoi-50-phai-tranh-xa-hai-loai-nguoi-nay-neu-gap-3

Ở đời, luôn có một số người có tâm đố kỵ rất mạnh, hễ nhìn thấy người khác làm tốt hơn mình là cảm thấy bực bội, khó chịu như thể gặp phải kẻ thù. Còn nếu nhìn thấy người khác kém cỏi hơn mình lại tựa như trút được gánh nặng, thở phào nhẹ nhõm.

Đến tuổi 50, nếu bên cạnh bạn có người như vậy thì sẽ rất mệt mỏi, đôi lúc còn gặp phải hàm oan, thậm chí bị hãm hại đâm sau lưng mà không biết. Kiểu người có tính đố kỵ sẽ giống như một cái cây ghen tị với một cái cây khác, chỉ hận bản thân không biến thành một cái rìu chặt phát cho xong.

Đến tuổi 50 phải tránh xa loại người lấy oán báo ơn

Người xưa có câu: “Hữu ân bất báo phi quân tử, tri ân bất thường thị tiểu nhân”. Nghĩa là, tiếp nhận sự giúp đỡ của người khác lại thường nghĩ đến việc báo đáp chính là người quân tử, còn nhận ân huệ của người khác nhưng lại không nghĩ đến việc báo ân thì chính là kẻ tiểu nhân.

Phàm ở đời, không thiếu những kẻ không chỉ đòi hỏi người khác giúp đỡ mình mà còn lấy oán báo ơn. Loại người này giống như con rắn vậy, bạn thương cho nó ăn nhưng lại bị nó nhân cơ hội cắn một phát. Những kiểu người như vậy, họ chỉ biết giữa người với người chỉ tồn tại lợi ích, không có tình cảm, khi đạt được mục đích rồi thì không chút vấn vương qua cầu liền rút ván.

Den-tuoi-50-phai-tranh-xa-hai-loai-nguoi-nay-neu-gap-1

Người xưa nói: “Người biết báo ân cũng là bậc hiền nhân”. Con người ta có thể nghèo khó, nhưng nhất định không thể vong ân phụ nghĩa, càng không thể lấy oán báo ơn. Vì đó là điểm mấu chốt cơ bản nhất của việc làm người.

Trong “Thi Kinh” cũng có câu: “Người quăng tặng đào, ta đáp lại mận”. Giữa người với người cần có qua có lại, ta nhận của người một giọt nước, thi sẽ trả lại một dòng suối. Những người lấy oán báo ân, quen biết họ thì chính là tai họa, tốt nhất là hãy tránh càng xa càng tốt, đừng cho họ có cơ hội làm tổn thương tới mình.

Cuộc đời này, bất kể đến tuổi 50 hay tuổi 60 chúng ta có lẽ đã sớm minh bạch rằng ai mới là người đáng để ta dốc lòng, ai chỉ là khách qua đường mà thôi. Vậy nên, đừng ngần ngại kết giao với những người quân tử có đạo nghĩ và tránh xa những người chỉ đem đến cho ta tai họa.

Xem thêm: Câu đối 500 tuổi của Trung Quốc: Ai hiểu được ắt là thiên tài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận