Đàn ông tóc tốt không cúi đầu, phụ nữ béo tốt không ngẩng đầu – Câu nói này của người xưa có ý gì?

“Đàn ông tóc tốt không cúi đầu, đàn bà béo tốt không ngẩng đầu”, câu nói này của người xưa hàm ý chỉ đạo nghĩa của những người làm vợ, làm chồng. Vậy hàm ý cụ thể đó là gì?

Diệu Nguyễn
06:30 24/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đàn ông tóc tốt không cúi đầu

Trong con mắt của người xưa, nếu một người đàn ông có nhiều tóc nghĩa là người đó rất khỏe mạnh, nam tính vì vậy người đó được gọi là một người đàn ông tốt.

Bởi vì, trước đây hầu hết là lao động tay chân và những người đàn ông có cơ thể khỏe mạnh sẽ làm việc tốt hơn nên kiểu người đàn ông như vậy rất được ưa chuộng. Nhưng theo quan điểm khoa học hiện nay thì điều này là không khoa học.

Ngoài ra, tóc nam dày còn biểu hiện là nội tiết tố nam mạnh mẽ, những người đàn ông như vậy thường rất sung sức, không chỉ có thể bảo vệ tốt người nhà mà nhờ có thể lực khỏe mạnh họ có thể làm lụng, giúp các thành viên trong gia đình có cuộc sống tốt hơn.

Dan-ong-toc-tot-khong-cui-dau-phu-nu-beo-tot-khong-ngang-dau-1

Vì vậy, một người đàn ông khi đi đứng nên giữ đầu thẳng, nhìn thẳng về phía trước khi anh ấy bước đi. Bởi điều này mang lại cảm giác tự tin và chính trực. Đặc biệt, khi đi nên chú ý không được nhìn xung quanh hoặc nhìn xuống chân, nhất là khi đi với tư thế cúi đầu xuống như thế trông rất xấu và tự ti.

Trong quan niệm của người xưa, những người cúi đầu xuống thường là những người khó giao tiếp, tạo cho người đối diện cảm giác hèn nhát và thu mình, thường là kiểu người lắm thị phi. Vì thế, những người này thường sẽ không được yêu thích, đặc biệt phụ nữ không muốn kết giao với những người như vậy.

Là một người đàn ông, anh ta nên bước đi như một người lính hiên ngang, ngẩng cao đầu và nam tính thay vì đi bộ cúi đầu. Bởi dáng đi như vậy chỉ khiến bản thân như một tên trộm, mang lại cảm giác tồi tệ cho những người xung quanh.

Thế nên người xưa mới có câu “Đàn ông tóc tốt không cúi đầu” với hàm ý người đàn ông nếu muốn mang lại cho người khác ấn tượng tốt, thể hiện được sự tự tin, mạnh mẽ của mình thì không nên cúi mặt khi đi đứng. Người xưa khuyên phụ nữ kết hôn không lấy “trai cúi mặt” bởi những người như vậy thường sẽ tự ti, sợ sệt, nhút nhát, không có chính kiến, không quyết đoán, lười biếng. Những người như vậy sẽ không vươn lên trong cuộc sống và trở thành bờ vai vững chãi để người phụ nữ tin tưởng, dựa dẫm cả đời được.

Phụ nữ béo tốt không ngẩng đầu

Vế tiếp theo của câu “Đàn ông tóc tốt không cúi đầu” là “Phụ nữ béo tốt không ngẩng đầu”. Theo quan niệm hiện nay, đặc điểm của một phụ nữ có thân hình đẹp chính là phải mảnh mai, nhỏ nhắn. Nhưng thời xưa thì khác, phụ nữ nói chung cần làm ruộng vì thế càng béo càng khỏe, càng có thể phụ giúp gia đình việc đồng áng. Còn những cô gái gầy gò, ốm yếu thường được coi là thanh tú, sau này lấy chồng ở quê sẽ không giúp được việc gì cho gia đình.

Dưới ảnh hưởng của quan niệm này, phụ nữ gầy tự nhiên không phổ biến bằng phụ nữ béo và khỏe. Vì vậy, người phụ nữ béo vẫn rất được ưa thích và được coi là người phụ nữ tốt.

Chưa kể, phụ nữ còn liên quan đến vấn đề sinh con, mà theo quan điểm chung ở nông thôn là phụ nữ càng khỏe thì sinh con càng tốt còn phụ nữ yếu thì khó có con. Thế nên, từ xa xưa sự mạnh mẽ vẫn được coi là tiêu chuẩn sắc đẹp của người phụ nữ.

Dan-ong-toc-tot-khong-cui-dau-phu-nu-beo-tot-khong-ngang-dau-2

Còn “không ngẩng đầu” ở đây có nghĩa là cần phải có sự hạn chế đối với việc đi bộ của người phụ nữ. Người xưa nhấn mạnh, phụ nữ đi đứng phải nền nếp, đoan trang, đầu cổ thẳng, không được ngẩng đầu lên. Bởi ngẩng đầu ý chỉ những người phụ nữ coi thường đạo lý, sống qua cao ngạo và không biết khiêm nhường, không học được cách đối nhân xử thế ở đời. Điều này khiến cho mọi người, đặc biệt là đàn ông sẽ tránh xa.

Một người phụ nữ quá mạnh mẽ, cố chấp thì sẽ không dịu dàng, ôn nhu với chồng. Mà phái mạnh thì khó lòng chấp nhận vợ mình là một người bảo thủ, cứng nhắc. Bởi vậy, một người phụ nữ dù có tài sắc vẹn toàn đến đâu, gia thế khủng thế nào cũng nên biết vị trí đứng của đôi bên trong hôn nhân. Người phụ nữ cần có tính khiêm nhường, đừng quá kiêu ngạo như thế sẽ rất khó để chung sống hòa thuận với chồng. Người xưa có câu rằng, vợ hiền trong gia đình giống như một đất nước có nhà vua vừa có tài vừa có đức.

Thời Tây Chu, Chu Công từng đưa ra lời khuyên dành cho con: “Con phải biết luật Trời rằng bất cứ ai kiêu ngạo, tự mãn sẽ mất hết và người khiêm nhường sẽ được lợi. Người ta ai cũng trân trọng đức tính khiêm nhường, không ai coi trọng tính kiêu căng ngạo mạn cả!”.

Một người phụ nữ thông minh nhất định phải học được tính khiêm nhường, không kiêu ngạo trong bất cứ hoàn cảnh nào. Vì sống trong gia đình có một người phụ nữ hiền đức, chắc chắn cuộc sống hôn nhân sẽ luôn hạnh phúc, ấm no.

Qua đó, câu nói “Đàn ông tóc tốt không cúi đầu, phụ nữ béo tốt không ngẩng đầu” hàm ý muốn chỉ rằng là đàn ông phải ra dáng đàn ông, là phụ nữ phải ra phụ nữ. Đàn ông phải mạnh mẽ, phụ nữ phải biết uyển chuyển. Thông qua lời răn dạy của người xưa giúp chúng ta chọn được một người bên cạnh cả đời sau một cách hoàn mỹ, hợp ý nhất.

Xem thêm: Hiểu lầm người thì dễ, thấu hiểu người mới khó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận