“Con cũng chính là thầy của ta” – Câu chuyện giáo dục đầy nhân văn

“Con cũng chính là thầy của ta” là câu chuyện mang ý nghĩa giáo dục, là bài học lớn dành cho những người mang danh “thầy cô” trên đời!

Diệu Nguyễn
10:30 24/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Con cũng chính là thầy của ta”

Năm nọ, cậu học trò dốt nhất lớp đến chúc Tết thầy. Ông đồ nhìn thấy cậu thì vô cùng ngạc nhiên, bởi trò này luôn chậm chạp nhất lớp, thế mà nay lại đến chúc Tết thầy sớm nhất.

Thầy hỏi: “Sao con không đi cùng các bạn mà đến đây một mình?”

Cậu học trò nghe vậy, khoanh tay thưa: “Tại vì con học dốt, tiếp thu chậm nên con ngại đi cùng các bạn. Hơn nữa, nếu đi cùng các bạn thì khi đến, cả buổi thầy chỉ nói chuyện với những bạn giỏi thôi. Như thế con sẽ không được trò chuyện cùng thầy.

Con-cung-chinh-la-thay-cua-ta-Cau-chuyen-giao-duc-sau-sac-1

Ông đồ nghe vậy trầm ngâm một lúc rồi sai vợ lấy ra một chiếc phong bao, một đĩa xôi và một cái đùi gà. Thầy chỉnh lại vạt áo rồi nâng cái khay lễ lên, nói: “Ngày Tết, thầy có lễ mọn biếu con. Thầy vui vì ngày đầu năm con đã cho thầy một bài học lớn. Con cũng chính là thầy của ta”.

Cậu học trò mặt tái xám, lắp bắp nói: “Con xin lỗi thầy! Con nói gì không phải mong thầy bỏ qua cho, xin thầy đừng làm thế. Con sợ lắm ạ!”

Con-cung-chinh-la-thay-cua-ta-Cau-chuyen-giao-duc-sau-sac-2

Ông đồ nghe vậy cười bảo: “Không, con không nói sai gì cả. Câu nói thật lòng của con đã dạy cho ta một bài học quý giá. Đã làm thầy thì phải biết đối xử công bằng với tất cả học trò của mình. Dù là trò dốt, hay là trò giỏi, dù gia cảnh trò khó khăn bần hàn hay giàu có thì người làm thầy cũng phải đối xử công bằng. Con cũng chính là thầy của ta…”

Sau Tết đó cả ông đồ và cậu học trò dốt kia đều thay đổi. Cậu học trò được thầy quan tâm đúng mực nên đã học hành tiến bộ rất nhiều. Sau này thi cử đỗ đạt hiển vinh và được làm quan lớn trong Triều.

Ai cũng có ít nhất một người thầy và ai cũng có thể trở thành một người thầy của ai đó…

Xem thêm: Bí quyết để hạnh phúc và thành công: Cho đi cũng phải có giới hạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận