Cổ nhân nói “3 không hỏi, 4 không ăn, 5 không đụng” có nghĩa là gì?

Cổ nhân nói “3 không hỏi, 4 không ăn, 5 không đụng” mang hàm ý gì mà cho đến ngày nay vẫn được mọi người sử dụng?

Diệu Nguyễn
17:30 19/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân nói “3 điều không hỏi”

Ở đời, có những việc không liên quan đến bạn thì đừng hỏi người khác, nếu không bạn không chỉ tạo ra rắc rối cho bản thân mà còn gây phiền toái cho người khác.

Cổ nhân nói “ 3 điều không hỏi”, trong đó việc đầu tiên là hỏi tuổi của người khác. Bởi hành vi này đối với thế hệ người lớn là một việc thô lỗ và nó cũng là một biểu hiện của việc thiếu tôn trọng. Đối với một số người cao tuổi, họ rất kiêng kỵ về tuổi tác và không thích bị người khác bàn tán quá nhiều về nó.

Co-nhan-noi-3-khong-hoi-4-khong-an-5-khong-dung-co-nghia-la-gi-1

Thứ hai, không nên nhờ vả người khác quá nhiều về chuyện nhà. Gia đình là nơi riêng tư của mỗi người, nên không ai thích người khác hỏi quá nhiều điều về gia đình, đặc biệt là quan hệ trong gia đình. Một số người dù gia đình không được như ý, nhưng chẳng ai muốn nói chuyện của họ với người ngoài.

Hơn nữa, nhiều người hiện nay còn thích hỏi về khuyết điểm của cha mẹ người khác, thực chất của những câu hỏi ấy không hẳn là vì muốn giúp người khác giải quyết vấn đề mà chỉ mong tìm được cảm giác vượt trội từ người khác mà thôi. Vì thế, trong giao tiếp ứng ửng hằng ngày, khi đối mặt với một số người không quen chúng ta nên chú ý cân đối để không làm tổn thương người khác.

Thứ ba, không nên hỏi về thông tin cá nhân của người khác. Một số người thích hỏi xem những người khác sống ở đâu ngay khi họ gặp nhau. Hỏi họ làm công việc gì? Kiếm được bao nhiêu tiền một tháng? Những câu hỏi này có thể khiến đối phương cảm thấy không thoải mái về thể chất và tinh thần, bởi những câu hỏi ấy làm cho họ có cảm giác như đang bị thẩm vấn. Bạn nên hiểu rằng, dù người óc có làm gì hay họ làm được bao nhiêu tiền cũng không liên quan gì đến cuộc sống của chúng ta. Hãy nghĩ thử xem nếu một ai đó hỏi bạn như vậy bạn có muốn trả lời không? Nếu không cũng đừng áp đặt lên người khác.

Cổ nhân nói “4 không ăn”

Cổ nhân nói có 4 thứ không nên ăn, thứ đầu tiên chính là thịt chó. Ở quê hầu như gia đình nào cũng nuôi chó, đối với họ chó là người bạn trung thành nhất, giúp họ giữ nhà mỗi khi vắng. Vì vậy, ăn thịt chó là một hành vi không nên. Thậm chí, người xưa còn cho rằng ăn thịt chó sẽ mang lại những điều không may mắn cho gia đình.

Thứ hai là không ăn thịt trâu, bởi trâu là “sức lao động” dùng để canh tác ruộng đất ở vùng nông thôn. Trong hoàn cảnh bình thường người dân nông thôn sẽ không ăn thịt gia súc của mình.

Co-nhan-noi-3-khong-hoi-4-khong-an-5-khong-dung-co-nghia-la-gi-2

Thứ ba là khȏng được ăn cá đṓi, người ta cho rằng cá đṓi đại diện cho chữ hiḗu. Bởi khi mẹ khȏng tìm được thức ăn thì cá đối con sẽ chủ động để mẹ nuṓt. Văn hóa truyḕn thṓng của dân tộc ta chú trọng đḗn “trăm việc thiện chữ hiḗu đứng đầu”, việc khȏng ăn cá đṓi cũng có thể là ở đây.

Thứ tư không được ăn thịt ngỗng. Ngỗng là một loài vật sống theo vợ chồng, một khi một trong hai con chết đi thì đồng nghĩa với việc con kia sẽ sống một mình. Vì thế, người xưa quan niệm không ăn thịt ngỗng để không chia lìa đôi lứa.

Ý tứ trong câu nói của cổ nhân “Bṓn khȏng ăn” này cũng phản ánh một sṓ nguyȇn tắc cần chú ý trong việc đṓi nhân xử thḗ, khuyȇn răn thḗ hệ mai sau phải sống chân thành, hiḗu thảo và yȇu thương .

Cổ nhân nói: “5 không chạm”

Năm thứ không nên chạm mà cổ nhân nói, đầu tiên là không chạm vào rìu của thợ mộc, thứ hai không chạm vào kéo của người thợ may, thứ ba không chạm vào dao cạo của thợ cắt tóc, thứ tư không chạm đến hành lý của người độc thân, thứ năm không chạm vào eo của góa phụ.

Co-nhan-noi-3-khong-hoi-4-khong-an-5-khong-dung-co-nghia-la-gi-4

Nội dung của ba, bṓn và năm điḕu này nghe thì có vẻ vui nhộn, nhưng thực tḗ chúng lại rất đặc biệt, ẩn chức bài học sâu sắc của người xưa. Khȏng hỏi, khȏng ăn, khȏng sờ mó là những đức tính tṓt đẹp, kḗt hợp với văn hóa cổ xưa trở thành những lời cảnh báo, gợi ý cho thḗ hệ cách đối nhân xử thế, để trở thành một người lương thiện, nhân hậu, biết tôn trọng người khác.

Xem thêm: 7 dấu hiệu chứng tỏ trẻ là thiên tài từ nhỏ, sở hữu IQ cực cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận