Cổ nhân dạy: “Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá?”, vì sao?

Cổ nhân dạy “Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá”, đây là câu nói bày tỏ quan điểm hôn nhân của người xưa, phụ nữ “tái giá” không được coi trọng bằng “góa phụ”. Nhưng tại sao người xưa lại có cách nhìn như vậy?

Diệu Nguyễn
12:00 13/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xuất xứ và ý nghĩa của từ “tái giá”

Từ “tái giá” được xuất hiện sớm nhất trong “Đáp tô vũ thư”. Đây là bức thư được viết bởi tướng quân Lý Lăng nổi tiếng thời nhà Hán, bức thư được ông gửi cho nhà ngoại giao Tô Vũ. Nội dung trong thư có một đoạn: “Trước đây ngài từng tự mình đi đến nước địch nhưng không gặp thời, suýt nữ phải bỏ mạng, lênh đênh vất vả cả đời, thậm chí nhiều lần còn suýt mất mạng ở phía bắc. Đến trung niên, tóc bạc hồi hương, thấy cha mẹ đều mất, vợ thì tái giá, tin này hiếm hoi ở nhân gian, xưa nay chưa từng có”.

Có thể nhiều người không quen thuộc với Lý Lăng, nhưng ông nội của ông ấy, Phi tướng quân Lý Quảng thì lại được rất nhiều người biết đến và cũng là một đại tướng quân thời Hán được người người ca ngợi.

Thân là cháu trai của Phi tướng quân Lý Quảng, Lý Lăng từ nhỏ đã theo ông nội mình vào Nam ra Bắc, cũng lập được rất nhiều công danh hiển hách. Tiếc là trong một lần binh chiến với Hung Nô, ông đã bị thuộc hạ mình bán đứng nên bị Hung Nô bắt làm tù binh. Lý Lăng mặc dù bị Hung Nô bắt giữ, nhưng ông vẫn luôn không phục dưới quyền uy, không đổi chí hướng bất kể nghèo hèn, một lòng một dạ trung thành với đất nước. Có điều, những gì ông làm không một ai hay biết…

Co-nhan-day-tha-lay-goa-phu-chu-khong-lay-nu-nhan-tai-gia-vi-sao-1

Lý Lăng sau khi bị Hung Nô áp giải, triều đình đã hiểu lầm ông. Khi hay tin dữ Lý Lăng cảm thấy vô cùng đau khổ. Sau đó, ông đã lấy công chúa Hung Nô làm vợ và cũng nhận một chức quan tại Hung Nô, từ đấy đoạn tuyệt quan hệ với triều nhà Hán. Nhưng dù là vậy, Lý Lăng vẫn giữ sự trung lập, không vì sống ở Hung Nô mà phản bội quê hương của mình.

Sau này chuyện Lý Lăng một lòng trung thành với đất nước được sáng tỏ, triều đình nhà Hán cảm thấy vô cùng hối hận. Hán Chiêu Đế liền sai Tư Mã Quang đến Hung Nô để đón Lý Lăng về triều, nhưng tiếc là không được như ý nguyện.

Sau đó Tô Vũ, một nhà ngoại giao trung thành của vua Hán Vũ Đế đã thay mặt cho triều đình sang Hung Nô. Nhưng không may trên đường đi lại bị Đan Vu bắt giam. Để khiến cho Tô Vũ phục tùng Hung Nô, Đan Vu đã nhờ Lý Lăng đến khuyên nhủ. Thế là hai người đã có cuộc trò chuyện giống như đã đề cập trong bức thư trên.

Trong thư từ “tái giá” ở đây là chỉ việc người vợ vẫn còn trẻ mà đã đi thêm bước nữa. Lý Lăng đã nói ra hoàn cảnh gia đình của Tô Vũ lúc đó, cha mẹ mất sớm, vợ còn trẻ cũng đã đi thêm bước nữa, ông mượn điều này để khiến Tô Vũ ở lại Hung Nô. Cũng từ đó mà người ta đã gọi người phụ nữ đổi chồng là “tái giá”.

Vì sao cổ nhân dạy “Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá”

Người xưa rất coi trọng “tam tòng tứ đức” của người phụ nữ và người phụ nữ cũng rất coi trọng danh tiết của mình. Họ cho rằng, một khi đã lấy chồng thì phải giúp chồng dạy con, một mực chung thủy từ đầu đến cuối.

Co-nhan-day-tha-lay-goa-phu-chu-khong-lay-nu-nhan-tai-gia-vi-sao

Thời xưa, nếu phụ nữ bị nhà chồng bỏ thì người khác sẽ cho rằng người phụ nữ này ắt đã phạm phải lỗi lầm gì đó to lớn. Còn góa phụ thì lại nằm trong tình huống bị động, chồng mất là việc chẳng ai mong muốn nên thường không liên quan đến phẩm hạnh của người này. Thế nên, cổ nhân dạy “Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá” là vì thế!

Ngoài ra, cũng có nhiều góa phụ sau khi chồng mất vẫn một lòng vất vả nuôi con khôn lớn, đồng thời cũng hết sức phụng dưỡng cha mẹ chồng. Cho nên những cơ cực, dũng cảm, kiên cường của họ cũng được người khác khâm phục, kính nể hơn so với người phụ nữ “tái giá”.

Tuy nhiên, câu cổ nhân dạy chỉ là dựa trên quan điểm hôn nhân thời xưa. Còn ngày nay, quan điểm về hôn nhân đã không còn như trước, nam nữ đều có quyền bước tiếp nếu cuộc hôn nhân trước đó đổ vỡ, không hạnh phúc.

Xem thêm: Cổ nhân dạy “Nghèo không tin 3 việc, giàu không kết giao 2 người”, tại sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận