Vượt nghịch cảnh, chàng trai bại não tạo việc làm cho người khuyết tật

Chàng trai 9X – Trần Thành Trung dù mang trong mình căn bệnh bại não bẩm sinh nhưng chưa bao giờ từ bỏ cơ hội chứng minh năng lực bản thân.

Diệu Nguyễn
17:00 19/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Thành Trung (33 tuổi, quê Thái Nguyên) từ nhỏ đã phải gắn liền với chiếc nạng gỗ. Do phát âm khó, ngoại hình biến dạng, Thành Trung từng 23 lần đi xin việc nhưng đều nhận lại những cái lắc đầu từ chối. Thế nhưng anh chưa bao giờ từ bỏ. Qua sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ hiện tại Trung đã trở thành ông chủ, tạo công ăn việc làm cho nhiều người khuyết tật, có hoàn cảnh không may giống mình.

Căn bệnh bại não bẩm sinh thể co cứng không chỉ khiến đôi bàn tay co quắp lại, đôi chân của Trung không thể giữ thăng bằng trong mỗi bước đi, mà còn khiến Thành Trung gặp khó khăn trong việc giao tiếp. Khi được hỏi về cuộc đời mình, Trung gói gọn trong những con số: 17, 23, 2016.

Với Trung, con số 17 gợi cho anh về những kỷ niệm không vui khi hàng loạt những tin buồn ập đến khiến cuộc đời anh như rơi vào vực thăm. Năm ấy, người em trai song sinh - người cùng Trung bầu bạn mỗi ngày qua đời vì bạo bệnh.

Cơ thể khác biệt với bạn bè nên tuổi thơ của anh cũng gắn với những lời trêu chọc. Không chịu đựng được, Trung không ít lần phản kháng, điều này đã gây ra không ít tổn thương cho các bạn và cho cả chính mình. Dù nhiều khó khăn và cả nước mắt, nhưng chưa bao giờ Trung từ bỏ việc học. Bởi Trung biết, đó là cách duy nhất để anh có thể chứng minh năng lực của bản thân.

Nhắc về con số 23, Trung lại nhớ về những ngày khó khăn với quá trình xin việc gian nan, vất vả. Tốt nghiệp Trường CĐ Sư phạm Thái Nguyên với tấm bằng loại khá nhưng đi đâu Trung cũng nhận được những cái lắc đầu và sự hoài nghi của nhà tuyển dụng.

3 năm xin việc với 23 bộ hồ sơ và cũng là 23 lần bị từ chối. Nhưng điều đó không khiến Trung nản chí. Để kiếm tiền trang trải cuộc sống, Trung không nề hà bất kỳ công việc gì từ bán bảo hiểm, gia sư tiếng Anh cho đến sửa máy tính….anh đều làm cả. Những lúc rảnh rỗi, Trung còn dành thời gian tham gia thiện nguyện cùng Hội Người khuyết tật TP.Thái Nguyên.

Con số 2016 lại chính là cột mốc, mở ra một trang mới trong cuộc đời Thành Trung khi anh quyết định xuống Hà Nội để học thêm về công nghệ thông tin. Sau một thời gian dài nỗ lực học tập, Trung lại một lần nữa nộp đơn xin việc. Lúc ấy, Trung nghĩ chắc lại trượt thôi nên anh không đặt quá nhiều kỳ vọng vì sợ bản thân lại thất vọng. Thế nhưng lần này nỗ lực của chàng trai bại não đã được đền đáp khi công ty nhận anh vào phòng kỹ thuật máy tính.

Được trao cơ hội, Thành Trung vô cùng vui mừng và cố gắng hết sức để hoàn thành tốt mọi việc được giao. Không chỉ làm mà Trung còn học hỏi, tìm tòi và phát triển bản thân hơn nữa.

Sau một thời, khi đủ kinh nghiệm, kỹ năng và vốn liếng, Trung quyết định thành lập công ty cho riêng mình. Thấu hiểu được những khó khăn của người khuyết tật khi xin việc, Trung luôn dành sự ưu tiên cho các khóa học đào tạo và sử dụng lao động là người khuyết tật, kết nối và tạo việc làm cho người khuyết tật trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước.

Nỗ lực không ngừng nghỉ để chứng minh bản thân, miệt mài giúp đỡ những học viên khuyết tật,… công việc ấy đã mang lại cho Thành Trung nhiều niềm vui và cả những trái ngọt.

chang-trai-bai-nao-tao-viec-lam-cho-nguoi-khuyet-tat

Năm 2019, Thành Trung tìm được một nửa của cuộc đời mình. Chàng trai 9X nên duyên với một cô gái xinh xắn khuyết tật vận động. Niềm vui nối dài khi trong năm đó, gia đình nhỏ của anh đón thêm thành viên mới là một bé trai khỏe mạnh, kháu khỉnh.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Trung chia sẻ: “Mình mong có thể giúp đỡ được nhiều hơn nữa những hoàn cảnh không may, đặc biệt là những người khuyết tật khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm”.

Luôn nỗ lực trong cuộc sống, hết lòng giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ vươn lên, trong mắt những học viên Thành Trung không chỉ là thầy, mà còn là người anh, người hướng dẫn giúp các bạn có thêm tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Nghị lực và tình bạn: Đôi bạn già ngồi xe lăn hợp sức livestream khởi nghiệp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận