Cách trả ơn này đáng giá hơn nhiều so với lời mời bữa cơm!

Nói về trả ơn thì 3 cách trả ơn dưới đây không chỉ thể hiện sự tinh tế mà còn đáng giá hơn nhiều so với lời mời dùng bữa thông thường.

Diệu Nguyễn
05:00 16/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều người sẽ chọn trả ơn những ân nhân giúp đỡ mình bằng cách mời đi ăn uống. Sau bữa ăn, họ sẽ tặng một chút quà, đây là cách trả ơn phổ biến trong ứng xử. Nhưng trong thực tế, mọi người đều bận rộn, không phải ai cũng có thời gian đi ăn uống cùng bạn. Và một số người cũng không thích lộ mặt, hoặc xuất hiện ở một số nơi nhất định cùng lúc với những người được mình giúp đỡ. Rơi vào trường hợp này, bạn có thể dùng 3 cách trả ơn này, vừa giúp thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc, vừa giúp mối quan hệ thêm phần bền vững, khăn khít.bao

1.   Trả ơn bằng cách giúp đỡ lẫn nhau

Trong cuốn “Cảnh thế hằng ngôn” có kể một câu chuyện về lòng tốt như sau: Một người đàn ông tên Thi Phú sống bằng nghề nuôi tằm. Khi đi bán lụa, anh ta tìm thấy một gói chứa 6 lượng bạc. Anh cho rằng nếu người dân bình thường bị mất tiền họ sẽ rất lo lắng, thậm chí còn nghĩ quẩn mà làm việc bất trắc. Vì thế, anh đã đợi tại chỗ trong thời gian rất lâu và trả lại tiền cho người mất tê là Chu Ân. Chu Ân đã xin được mời Thi Phú đến nhà hàng để ăn uống và bày tỏ lòng biết ơn. Nhưng Thi Phú đã từ chối.

Sau một thời gian, gia đình Thi Phú thiếu lá dâu để nuôi tằm nên anh đã chèo thuyền đi mua lá dâu khắp nơi. Một đêm đi mượn lửa, tình cờ gặp lại Chu Ân. Lần này, Chu Ân không nói một lời, đưa lá dâu của mình cho Thi Phú và tự mình chèo thuyền đưa anh về nhà.

Cach-tra-on-nay-dang-gia-hon-nhieu-so-voi-loi-moi-bua-com-1

Đây là cách trả ơn rất đáng giá. So với việc mời một bữa ăn, ta nên tận dụng hoàn cảnh để báo đáp lại ân tình của người đã từng giúp đỡ mình. Và có những mối ân tình sâu nặng không thể trả trong một lần, thì ta có thể dặn dò con cháu tiếp tục ghi nhớ để tiếp tục báo ân.

2.   Âm thầm báo ơn bằng cách giúp đỡ trong sự nghiệp

Nam diễn viên Châu Nhuận Phát, nhờ tài năng diễn xuất của mình đã thành công và kiếm được rất nhiều tiền. Trong cuộc sống, anh luôn hòa đồng và gần gũi với mọi người, không hề có khoảng cách ngôi sao. Một số cư dân mạng kiếm tiền bằng cách quay phim những lời nói và việc làm hàng ngày của anh để đăng lên mạng. Khi Châu Nhuận Phát biết được, anh ấy lại không hề tỏ ra khó chịu mà còn nói mọi người có thể xích lại gần nhau ơn để trò chuyện cho thoải mái.

Ngô Mạnh Đạt là người bạn thân thiết của Châu Nhuận Phát, đã từng giúp đỡ anh trên con đường sự nghiệp. Sau này vì ham mê cờ bạc mà Ngô Mạnh Đạt mắc một khoản nợ khổng lồ, nên đã đến nhờ Châu Nhuận Phát giúp đỡ. Ngoài mặt, Châu Nhuận Phát từ chối nhưng lại bí mật sắp xếp để Ngô Mạnh Đạt có thể tham gia biểu diễn và giành được giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ngô Mạnh Đạt sau đó cũng đã thay đổi rất nhiều, cống hiến hết mình cho công việc diễn viên, trở thành người có nghị lực sống tích cực. Và sau nhiều nỗ lực, Ngô Mạnh Đạt đã được công chúng công nhận, giới điện ảnh gọi là “Bác Đa”.

Cach-tra-on-nay-dang-gia-hon-nhieu-so-voi-loi-moi-bua-com-2

So với việc giúp đỡ ngoài mặt, thì việc âm thầm báo ơn, giúp đỡ người đó vượt qua khó khăn, tự mình đứng dậy còn đáng giá hơn gấp ngàn lần.

"Thành thật mà nói, cậu ấy đã giúp tôi. Nếu lúc đó Châu Nhuận Phát cho tôi vay tiền, chắc chắn không có Ngô Mạnh Đạt ngày hôm nay. Tôi sẽ tiếp tục dựa dẫm vào cậu ấy, tiếp tục chìm đắm trong những tháng ngày say xỉn và thể hiện bản thân trên sới bạc. Cậu ấy muốn tôi học cách tự đứng dậy khi vấp ngã. Tôi nợ Châu Nhuận Phát một lời cảm ơn", Ngô Mạnh Đạt đã từng trải lòng.

3.   Cách trả ơn đáng giá nhất là trả ơn bằng thứ mà người đó đang cần

Chị Tôn ở quận Thiên Tân, Hồ Nam đã mở một siêu thị nhỏ. Nhưng con phố nơi cô mở lại không phồn hoa, cũng không có đèn đường nên một số người làm ca đêm về nhà rất nguy hiểm và dễ bị ngã.

Có lần, một cô gái nói với chị Tôn: “Cô ơi, ngay sau khi cửa hàng cô đóng cửa, cả con phố trở nên rất tốt. Điều này khiến mọi người sợ hãi vô cùng”.

Cach-tra-on-nay-dang-gia-hon-nhieu-so-voi-loi-moi-bua-com-3

Là một người làm ăn buôn bán, chị Tôn đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ những người hàng xóm xung quanh. Mọi người thường đến thăm và mua đồ tại siêu thị của cô. Do đó, chị Tôn đã lắp một chiếc đèn lớn, thắp cả đêm để thuận tiện cho mọi người đi lại. Tuy không tốn kém bao nhiêu nhưng hành động đó lại nhận về vô số lời khen, khiến mọi người rất cảm động.

Một chùm ánh sáng có thể so sánh cho con đường phía trước của bạn. Và nó cũng có thể làm cho người bên cạnh bạn bước đi vững vàng hơn.

Xem thêm: Đạo lý sinh thành: Biết cách hiếu thảo, đời mới an vui

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận