“Cá chuối đắm đuối vì con” – Tích xưa xúc động về tình mẫu tử

“Cá chuối đắm đuối vì con” là câu thành ngữ thuần Việt, câu nói này mang hàm ý chỉ tình yêu, sự hy sinh của người làm cha mẹ đối với con của mình.

Diệu Nguyễn
12:00 08/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tích xưa “Cá chuối đắm đuối vì con”

Cá chuối hay còn được gọi với tên gọi khác là cá tràu, cá lóc, cá quả,…tùy theo từng vùng miền. Đây là loại cá nước ngọt, sống phổ biến ở ao hồ, kênh mương.

Đến mùa sinh sản, cá mẹ quây tổ trong các loài cây thủy sinh, đẻ trứng vào rồi nấp ngay phía dưới để canh chừng. Cá con nở rất đông, đi thành đàn hay còn được gọi là bầy lòng rồi. Cá chuối đắm đuối vì con quả thật không sai, con đi đâu mẹ bơi theo đó.

Gặp chỗ nước động, nguy hiểm cá mẹ sẽ hớp con vào miệng, rồi lặn sâu. Đợi đến lúc nước yên thì nhả đàn con ra, cho con tung tăng mặt nước hoặc gần bờ để kiếm ăn. Cá chuối mẹ bơi theo trông đàn con, đến khi chúng khôn lớn, tách đàn tự lập mới thôi.

Ca-chuoi-dam-duoi-vi-con-Tich-xua-xuc-dong-ve-tinh-mau-tu-1

Tích xưa kể rằng, một hôm trời hạn rất lâu, ao cạn, thức ăn vì thế cũng rất khan hiếm. Đàn cá con lao nhao, teo tóp vì chẳng kiếm được gì ăn. Cá chuối mẹ thương con nên nhảy lên bờ sục sạo tìm thức ăn. Bất ngờ bắt gặp một đàn kiến, cá chuối mẹ liền nằm yên giả chết, lũ kiến tưởng bở nên phát tín hiệu hò nhau kéo tới khuân về. Trời nắng, đám nhớt quanh người cá chuối mẹ cũng khô dần. Nhiều cú đốt của lũ kiến cùng chất độc buốt xương, khiến cá chuối mẹ tê dại chịu trận. Nhưng nghĩ đến đàn con sắp được no nê nên vẫn gắng chịu đựng.

Khi đội quân kiến xúm xít đen đỏ khắp người, cá chuối mẹ khẽ cong mình, chậm chạp trườn về phía ao. Đất cá và đàn kiến ngày càng bám theo dày đặc, chúng đốt cả vào mắt, mang khiến cá chuối mẹ choáng váng, đờ đẫn.

Đói khát, mất nước, đuối sức,… cá chuối mẹ tưởng chừng cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào. Nhưng cứ nghĩ đến đàn con đang đói cá mẹ lại gắng mình trườn về phía ao.

Ca-chuoi-dam-duoi-vi-con-Tich-xua-xuc-dong-ve-tinh-mau-tu-2

Cuối cùng cũng tới được mé áo, cá chuối mẹ dùng hết sức bình sinh tung lên cao rồi bắn mình rơi tõm xuống nước. Hàng trăm con kiến cứ vậy nổi lềnh bềnh trên mặt nước, đám cá chuối con đang đói lả mừng rỡ thồ đớp lấy đớp để mớ thức ăn mà mẹ chúng dốc sức mang về.

Sáng hôm sau, người ta thấy xác cá chuối mẹ nổi lên trên mặt ao và đàn cá con bơi xung quanh ngơ ngác nhìn nhau. Câu tục ngữ dân gian “Cá chuối đắm đuối vì con” của người Việt cũng vậy mà có.

Xem thêm: Học 5 quy tắc dạy con kỷ luật, kiểm soát cảm xúc của các bà mẹ Nhật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận