Bó củi thắng được từ vị sư già – Câu chuyện sâu sắc về thắng thua ở đời

“Bó củi thắng được từ vị sư già” là một câu chuyện ngắn sâu sắc, một bài học lớn về thắng thua ở đời mà bất kỳ ai cũng cần phải biết. Chớ thấy thắng lùi mà bỏ họ thua!

Diệu Nguyễn
05:00 27/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Bó củi thắng được từ vị sư già”

Có một vị sư già nọ lên rừng lấy củi, trên đường về gặp một cậu bé đang chơi đùa, hái hoa bắt bướm. Vị sư thấy vậy đến gần, hỏi: “Trên tay con đang cầm gì thế?”

Cậu bé láu cá đáp: “Con đố sư biết đó, nhưng nếu sư nói sai, sư phải  mất cho con bó củi nhé?”

Vị sư già cười hiền bảo: “Một con bướm đã chết đúng không?”

Cậu bé cười phá lên: “Haha, sư đoán sai rồi ạ, đúng là một con bướm nhưng nó vẫn còn đang sống!”

Bo-cui-thang-duoc-tu-vi-su-gia-cau-chuyen-sau-sac-ve-thang-thua-3

Nói rồi, cậu bé mở lòng bàn tay ra, con bướm vội vã bay đi.

Vị sư thấy vậy, ôn tồn bảo: “Vậy à, củi của con đây, con cầm về đi”

Cậu bé hí hửng cầm bó củi thắng được từ vị sư già về khoe cha. Cứ nghĩ rằng sẽ được cha khen, nhưng ai dè người cha nghiêm nghị nói: “Đem bó củi thắng được này lên chùa trả rồi xin lỗi sư thầy ngay!”

Cậu bé hậm hực bảo: “Nhưng đây là bó củi con thắng được mà…”

Bo-cui-thang-duoc-tu-vi-su-gia-cau-chuyen-sau-sac-ve-thang-thua-1

Người cha thấy vậy, dùng giọng điệu ôn tồn nói với cậu bé: “Nếu sư nói con bướm còn sống, con cũng bóp nó cho chết đúng không? Ngay từ đầu, sư đã định đem bó củi này để đổi lấy một mạng sống rồi con trai ạ!”

Nghe cha nói vậy, cậu bé lặng lẽ cúi đầu. Sau đó hai cha con đem bó củi thắng được lên chùa trả lại, rồi chắp tay xin lỗi vị sư già. Vị sư chỉ khẽ mỉm cười, gật đầu.

Bài học từ câu chuyện “Bó củi thắng được từ vị sư già”

Trong cuộc sống, có những người tuy thân xác đã lớn nhưng tư tưởng chỉ như cậu bé trong câu chuyện, chỉ khi được người khác chỉ bảo mới tỏ tường. Những người như vậy, lừa được của ai thứ gì liền cảm thấy đắc ý, nghĩ rằng mình “khôn”. Nhưng cái “khôn” ở đây là khôn lỏi, một cái khôn không được người khác tôn trọng, thậm chí là cười chê.

Phàm là người ngạo mạn, hiếu thắng sẽ chỉ nhìn thấy được cái lợi cỏn con trước mắt, mà không biết được mình thật sự đã đánh mất điều gì. Chính sự ngạo mạn, hiếu thắng và tư lợi ấy đã phong bế cơ hội học hỏi và trưởng thành của họ. Tước đi của họ một trái tim thuần khiết và một tâm hồn cao thượng.

Bo-cui-thang-duoc-tu-vi-su-gia-cau-chuyen-sau-sac-ve-thang-thua-2

Bởi vậy, chớ thấy người lùi bước mà bảo họ thua kém. Chẳng qua, họ không có tâm tranh đấu hơn thua mà thôi. Họ có thể nhẫn, có thể lùi một bước để thấy “biển rộng trời cao”, an nhàn hạnh phúc. Điều ấy mới thật sự là đáng quý. Bởi nếu không có một ý chí kiên cường, không có sự tu dưỡng đạo đức thì một khi động chạm đến danh lợi, liệu bạn có thể nhấc bước lùi thật nhẹ nhàng không?

Thắng – thua là chuyện tất yếu trong cuộc sống. Có những thời điểm bạn dành chiến thắng vang dội. Nhưng cũng có những lúc bạn phải chấp nhận thua cuộc để rút ra những bài học và trưởng thành hơn. Vì thế ở đời, đừng quá quan trọng thắng thua rồi đánh mất đi cốt cách của chính mình!

Xem thêm: Cổ nhân dặn: “Trong nhà có 3 tiếng ồn này, con cháu hưởng phúc, gia đình hưng thịnh”, đó là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận