Áp lực đồng trang lứa: Người trẻ đang tự bào mòn tâm trí của mình

Áp lực đồng trang lứa khiến người trẻ tuổi cảm thấy lạc lõng, kém cỏi khi chứng kiến thành công của những người đồng trang lứa.

Diệu Nguyễn
13:00 19/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Áp lực đồng trang lứa – Tác dụng phục của sự phát triển mạng xã hội

Bạn có bao giờ cảm thấy lạc lõng khi chứng kiến thành công của bạn bè? Cảm thấy tự ti khi nhìn thấy sự thành công vượt bậc của người khác ở độ tuổi quá trẻ, trong lúc bạn mới chỉ chập chững bắt đầu sự nghiệp? Hãy cảm thấy kém cỏi khi chứng kiến những người đồng trang lứa đã có trong tay nhiều thư sconf mình vẫn lo lắng về mức thu nhập để trang trải đủ cho cuộc sống hàng ngày?

Nếu có những cảm xúc ấy nghĩa là bạn đang gặp phải “áp lực đồng trang lứa”. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì điều này bởi bạn không phải là người duy nhất mắc phải. Đây là “tác dụng phụ” trong sự phát triển vũ bão của mạng xã hội.

Ap-luc-dong-trang-lua-nguoi-tre-tu-bao-mon-tam-tri-cua-minh

Ganh tỵ là một cảm xúc rất con người. Thế nhưng, ngày nay giới trẻ có lẽ dễ gặp cảm xúc này hơn khi cuộc sống của họ thường trực gắn liền với mạng xã hội. Với sự phát triển không ngừng của nhiều mạng xã hội khác nhau, mọi người buộc phải thể hiện những điều tốt nhất của mình để nhận về những lượt “thả tim”, like, comment,…Điều này khiến cho bạn bị bủa vây bởi những điều tốt nhất, đẹp nhất từ những người xung quanh. Và rồi bạn sẽ có xu hướng cảm thấy mình thật nhỏ bé.

Nếu bạn sống ở một miền quê hẻo lánh, sống ẩn dật ở nơi không có sóng điện thoại, có lẽ bạn sẽ ít khi có cảm giác ghen tỵ với một ai khác. Đơn giản vì họ không lọt được vào tầm quan tâm của bạn. Nhưng tiếc thay, chúng ta đều đang sống trong một xã hội mà bạn không ít thì nhiều đều phải chạy theo các quy chuẩn, sở hữu thêm hoặc vật chất hoặc hình thức để khẳng định vị thế của bản thân.

Mỗi người đều có “dòng thời gian” riêng của mình

Việc so sánh mình với người khác vốn dĩ đã không mang quá nhiều ý nghĩa, bởi mỗi người đều có những sở trường, sở đoản khác nhau. Bất cứ ai cũng là một cá thể riêng biệt và có thể đóng góp cho xã hội theo nhiều cách khác nhau.

Việc bạn so sánh bản thân với người khác để tìm mục tiêu phấn đầu thì đó là một loại áp lực “dễ thương”. Nhưng trong hầu hết các trường hợp nếu không tỉnh táo, thứ bạn nhận về lại là áp lực vô nghĩa khiến bạn thêm căng thẳng và không phát huy được hết khả năng của bản thân. Áp lực đồng trang lứa chính là một trong số đó.

Ap-luc-dong-trang-lua-nguoi-tre-tu-bao-mon-tam-tri-cua-minh-1

Hãy tin rằng mỗi người chúng ta đều có một “dòng thời gian” của riêng mình. Chúng ta không bắt buộc phải tìm một công việc lương cao khi vừa mới ra trường, lập gia đình khi gần 30 tuổi hay thành công khi ở một độ tuổi nhất định như những người khác.

Ngược lại, chúng ta hoàn toàn có thể thành công vào năm 35 tuổi, kết hôn vào năm 40 tuổi và tận hưởng cuộc sống của mình theo các mà ta cảm thấy trọn vẹn nhất. Đừng để áp lực đồng trang lứa cướp đi quyền tự do vui sống của bạn!

Phải làm sao để thoát khỏi áp lực đồng trang lứa?

Một điều chắc chắn là chúng ta sẽ không hoàn toàn tránh được việc nhìn thấy và so sánh với thành tựu của người khác, đặc biệt là với bạn bè đồng trang lứa. Tuy nhiên, thay vì tránh né và khiến điều đó trở thành áp lực vô hình kìm hãm sự phát triển, bạn hãy thử biến nó thành động lực bằng cách cho bản thân một cơ hội để phấn đấu theo khả năng của mình.

Ap-luc-dong-trang-lua-nguoi-tre-tu-bao-mon-tam-tri-cua-minh-3

Hãy động viên bản thân rằng, nếu cố gắng và kiên trì theo đuổi mục tiêu, một ngày nào đó bạn cũng sẽ đạt được những điều mà mình mong muốn. Nếu chưa tìm được thành công ở tuổi 20, hãy tiếp tục nỗ lực đến khi 30, 40 tuổi và thậm chí lâu hơn thế.

Ngừng so sánh lại, hãy dành thời gian đó để điều chỉnh các mục tiêu cá nhân sao cho phù hợp với bản thân và cảm thấy thoải mái nhất. Đừng quên rằng những người mà bạn đáng ngưỡng mộ cũng luôn có những áp lực của riêng họ. Họ cũng sẽ có những khó khăn cần phải vượt qua và có những mục tiêu cần hướng tới.

Xem thêm: Tiền bạc thử lòng người: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận