4 kỹ năng mềm giúp ích cho tương lai, cha mẹ nên dạy con ngay từ khi còn nhỏ

Trong quá trình trưởng thành của trẻ những kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển cả nhân, trở thành người có trách nhiệm hơn. Do đó, cha mẹ nên dạy cho con càng sớm càng tốt!

Diệu Nguyễn
10:00 27/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Kỹ năng mềm: Đọc sách để nâng cao hiểu biết

Theo thống kê của Tổ chức NOP World Culture Score, mỗi tuần người Ấn Độ đọc sách 10,7 giờ; Thái Lan 9,4 giờ; Trung Quốc 8 giờ; Nga 7,1 giờ; Mỹ 5,7 giờ; Nhật Bản 4,1 giờ; Hàn Quốc 3,1 giờ…

Đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích, vì thế cha mẹ nên hình thành thói quen tốt này cho con ngay từ khi còn nhỏ. Những cuốn sách bổ ích có thể giúp trẻ mở rộng tầm nhìn, nâng cao kiến thức, tăng cường khả năng khám phá thế giới bên ngoài. Chỉ với một cuốn sách, trẻ có thể “biết tuốt” từ lịch sử, văn hóa, phong tục các nước trên thế giới cho đến công nghệ, kỹ thuật,…mà không cần phải bước chân khỏi nhà.

4-ky-nang-mem-giup-ich-cho-tuong-lai-con-tre-cha-me-nen-biet-2

Cha mẹ hình thành thói quen tốt này cho con bằng việc trở thành tấm gương sáng để con noi theo. Việc cha mẹ chăm chỉ đọc sách mỗi ngày sẽ kích thích sự tò mò và truyền cảm hứng yêu sách cho con. Bên cạnh đó, trước khi đi ngủ cha mẹ cũng nên cùng con đọc vài trang sách hay hoặc cùng con thảo luận những tình tiết câu chuyện trong bữa cơm.

Đặc biệt, cha mẹ nên tìm hiểu con thích loại sách gì và bổ sung những cuốn sách mới hàng tuần, hàng tháng để con siêng đọc hơn mỗi ngày.

2.   Kỹ năng mềm:  Không ngại bắt đầu lại khi gặp thất bại

Đừng tìm lý do thất bại, hãy tìm cách để thành công. Không thể để một đứa trẻ sống mà không trải qua khó khăn, thử thách hay chưa từng vấp ngã. Trong quá trình trưởng thành của trẻ, cha mẹ nên để trẻ đỡ dần một số công việc như làm việc nhà, chăm sóc cây cối,… Đây là cách giúp trẻ trưởng thành hơn, trở nên dũng cảm, giàu ý chí nghị lực và nâng cao khả năng chịu thất bại của trẻ. Như vậy, sau khi bước vào đời trẻ sẽ đỡ chông chênh, vất vả.

Cha mẹ cũng hãy thường xuyên nói với con rằng: "Khi con gặp thất bại, hãy đứng lên và đối mặt. Hãy là một người lạc quan, không bao giờ nhượng bộ hay lùi bước. Con cũng không nên than phiền, trách móc mà cần dũng cảm vượt qua mọi thử thách của cuộc sống".

3.   Kỹ năng mềm: Tự chăm sóc bản thân

Khi trẻ đi học tại các trường mầm non, tiểu học sẽ phải tập làm quen với nhiều bạn mới và không có cha mẹ bên cạnh. Nên các bậc phụ huynh cần sớm dạy trẻ những kỹ năng chăm sóc bản thân từ những việc nhỏ nhất như tự ăn cơm, tự rửa chén bát, tự mặc quần áo và vệ sinh cá nhân, biết dọn dẹp đồ chơi gọn gàng,… Nếu ban đầu trẻ chưa làm được, cha mẹ nên kiên nhẫn, khuyến khích, động viên và khen ngợi để trẻ tự cố gắng hơn.

4-ky-nang-mem-giup-ich-cho-tuong-lai-con-tre-cha-me-nen-biet-3

Khi nắm được kỹ năng chăm sóc bản thân, trẻ cũng sẽ hình thành được tính tự giác, kỷ luật và có trách nhiệm hơn với mọi việc. Như vậy trẻ mới có cơ hội thành công trong học tập cũng như công việc sau này.

4.   Kỹ năng mềm: Lập kế hoạch và quản lý thời gian

Ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ nên dạy con cách lập kế hoạch và quản lý thời gian. Điều này rất có ích cho việc trưởng thành của trẻ sau này.

Cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ tự sắp xếp thời gian biểu của bản thân như tự đặt đồng hồ báo thức để dậy sớm đi học và tự giác làm bài tập về nhà trong một khung giờ nhất định mỗi ngày. Như vậy, sau khi trưởng thành, trẻ sẽ biết cách lập kế hoạch và quản lý thời gian sao cho hiệu quả, hợp lý nhất.

Xem thêm: Cha mẹ sợ bẩn, con kém thông minh: Đừng vì sự sạch sẽ mà “tước đoạt” quyền tự do của trẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận