“Lửa thử vàng”: 4 cái khổ trẻ phải tự chịu để có tương lai xán lạn

Muốn thấy con trưởng thành cha mẹ cần phải can đảm nhìn con vượt qua 4 cái khổ của cuộc sống này vì lửa thử vàng gian nan thử sức!

Diệu Nguyễn
11:00 26/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đối với cha mẹ thì con cái chính là báu vật, họ luôn muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất để con không bị tổn thương, vất vả. Tuy nhiên, quá nhiều sự can thiệp và bảo bọc sẽ khiến trẻ như những bông hoa trong phòng kính, không dám đối mặt với thử thách của cuộc đời. Vì vậy, để con có tương lai xán lạn, cha mẹ phải cố nhẫn nhịn nhìn con vượt qua 4 cái khổ dưới đây:

4 cái khổ trẻ phải chịu: Khổ cực khi tự lập

Các nhà tâm lý học từng nói: “Tình yêu thành công thực sự của cha mẹ là để đứa trẻ tách khỏi cuộc sống của mình như một cá thể độc lập càng sớm càng tốt. Sự tách biệt này càng sớm bao nhiêu, bạn càng thành công bấy nhiêu”.

Điều này khiến tôi liên tưởng đến đoạn video về một chú gấu con leo lên núi tuyết được vô số cư dân mạng truyền tay nhau gần đây. Tại một ngọn núi phủ đầy tuyết ở Nga, một con gấu mẹ và một con gấu con đang leo núi. Gấu mẹ có kinh nghiệm dày dặn nên đã leo lên đỉnh núi thành công, gấu con vì không đủ vững vàng nên đã đứng yên trên một vách đá. Gấu mẹ sau khi leo lên đỉnh núi không bỏ đi, càng không xuống giúp con mà cứ đi đi lai lại trên cao để theo dõi mọi chuyện xảy ra với gấu con. Cuối cùng, sau muôn vàn khó khăn, gấu con cũng tìm ra được cách chinh phục núi tuyết và leo đến đỉnh núi thành công để đứng cùng mẹ.

4-cai-kho-tre-phai-tu-chiu-de-co-tuong-lai-xan-lan-1

Sau khi xem video xong, một cư dân mạng để lại bình luận rằng: “Các bậc cha mẹ nên học hỏi từ gấu mẹ này, rằng đôi khi chúng ta phải để con tự đối mặt với khó khăn để chúng có thể tự tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình”.

Hãy để con trẻ có cơ hội đối mặt với khó khăn một cách độc lập, để trẻ nhận ra khả năng ứng phó với những tình huống mình gặp phải. Lúc này trẻ sẽ vượt qua tâm lý ỷ lại vào cha mẹ, tự rèn luyện cho mình tính cách độc lập, dũng cảm. Tương lai của trẻ có thành công hay không phụ thuộc vào tư duy này rất lớn.

4 cái khổ trẻ phải chịu: Khổ cực khi đương đầu với chỉ trích

Con cái cần được tôn trọng, nhưng không có nghĩa là vì thể diện của con mà cha mẹ sẵn sàng đứng ra bao bọc ngay cả khi trẻ làm sai. Việc xây dựng tính kỷ luật cho trẻ và giúp trẻ sẵn sàng đương đầu với những lời chỉ trích là nhân tố không thể thiếu để trẻ được uốn nắn nên người. Có được tính cách này, khi lớn lên trẻ sẽ như cây đại thụ to lớn, đủ bản lĩnh để đối mặt với sóng gió cuộc đời.

Ngược lại, nếu cha mẹ cứ để mặc con trẻ gây rối mà không giải quyết vấn đề, thậm chí “mắt điếc tai ngơ” dung túng cho hành vi đó thì có thể dẫn đến những hậu quả cay đắng trong tương lai.

4 cái khổ trẻ phải chịu: Khổ cực trong môi trường giáo dục gia đình

Khi giáo dục con cái, cha mẹ không nên quá chiều chuộng chúng. Nếu cha mẹ quan tâm quá mức, không để con cái chịu thiệt thòi gì thì trẻ sẽ trở nên tế nhị và đa cảm. Sau này, trẻ sẽ rất khó vượt qua được thất bại trong cuộc sống.

4-cai-kho-tre-phai-tu-chiu-de-co-tuong-lai-xan-lan-2

Ở cái tuổi mà con cái cần phải chịu đựng gian khổ thì cha mẹ đừng ngăn cản, hãy để chúng tự vượt qua khó khăn trở ngại bằng chính khả năng của mình. Bởi chỉ sau những khó khăn gian khổ ấy, trẻ mới có thể trưởng thành, trở thành một cá thể mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên từ chối những đòi hỏi vô lý của con cái để tránh trẻ hình thành thói quen xấu thích kiểm soát người khác. Đừng quên rằng, để trẻ chịu thiệt thòi một chút trong cuộc sống không chỉ là thuận theo quy luật tự nhiên mà còn thuận theo bản chất của trẻ. Điều này sẽ có lợi cho sự phát triển lành mạnh về thể chất lẫn tinh thần của con trẻ.

4 cái khổ trẻ phải chịu: Khổ cực vì lao động

Nhiều cha mẹ luôn giữ tư tưởng làm hết mọi việc thay con, để con có thời gian tập trung vào việc học. Tuy nhiên, chính hành động này lại là “liều thuốc độc” đối với tương lai của một đứa trẻ. Cha mẹ đừng quên rằng, bất kể ai muốn trưởng thành cũng đều phải vượt qua giai đoạn rèn luyện, chịu đựng gian khổ và học cách chiến thắng nói.

Xem thêm: Trẻ em không có lòng biết ơn, sau này chắc chắn trở thành người rất đáng sợ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận