3 loại lời nói đừng bao giờ tin là thật, nếu không người chịu thiệt là bạn

3 loại lời nói đừng bao giờ tin là thật, phải biết phân biệt đâu chỉ là lời nói ngoài mặt, đâu là lời trong lòng, có như thế bạn mới không phải nhận thiệt thòi về mình.

Diệu Nguyễn
09:00 22/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nói là một kỹ năng giao tiếp, người nào càng giỏi ăn nói thì công việc, sự nghiệp sẽ càng suôn sẻ. Nhưng trên thực tế, chúng ta không cần giỏi ăn nói mà còn cần phải giỏi nghe hiểu. Tức là bạn phải phân biệt được đâu là lời nói thực lòng, đâu là lời ngoài mặt. Nếu bạn kém trong khoản thành sẽ trở thành kẻ ngốc trong mắt người khác mà không hề hay biết.

Dưới đây là 3 loại lời nói đừng bao giờ tin là thật, nếu không bạn sẽ thiệt thòi to đấy!

3 loại lời nói đừng bao giờ tin: Lời nói khi rượu chè

Rượu là thứ không thể thiếu khi mọi người giao tiếp, tụ tập với bạn bè, đồng nghiệp, đối tác,… Lời nói trên bàn tiệc có rất nhiều, để xác định lời nói được phát ra có bao nhiêu phần trăm là thật thì rất khó.

Người xưa có câu "Gặp được tri kỷ ngàn chén ít, bạn bất đồng đạo nửa câu nhiều." Nhưng trên thực tế, khi đang rượu chè, dù là mọi người trông có vẻ như nói chuyện rất ăn ý với nhau, rất nhiệt tình, thì bạn cũng đừng dễ dàng tin đó là thật.

3-loai-loi-noi-dung-tin-la-that-neu-khong-nguoi-chiu-thiet-la-ban-1

Trên bàn nhậu, mọi người thay nhau cụng ly, uống cạn chén này qua chén khác, trong không khí ấm áp lúc đó ai ai cũng cười nói hí hửng. Lúc này, bạn sẽ bỗng nhiên cảm thấy mình và những người xung quanh trở nên thân thiết lạ thường. Nhưng bạn đừng để cảm giác ấy đánh lừa, để rồi tin tưởng mọi lời nói vào lúc ấy. Nếu trải đời nhiều bạn sẽ thấy, lời nói trên bàn nhậu thường được thốt ra với nhiều mục đích ẩn ở phía sau. Nếu bạn không đủ tinh tế sẽ rất khó để nhận ra.

Mỗi người khi tụ tập lại với nhau trên bàn tiệc, nhất là những hội họp với đồng nghiệp, đối tác thì ai cũng có mục đích riêng, nên họ có khuynh hướng muốn mượn rượu để làm chất xúc tác giúp cho ý đồ của mình được thực hiện suôn sẻ hơn. Vì thế, tốt hơn hết là bạn chỉ nên làm một khán giả, xem mọi người xung quanh “diễn” là được, lời nói đi vào tai thì cứ để nó đi ra, đừng quá để tâm hay tin tưởng. Nếu không, người chịu thiệt thòi chỉ có bạn mà thôi.

3 loại lời nói đừng bao giờ tin: Lời nịnh nọt

Trong cuộc sống không thiếu những kẻ rất giỏi nịnh nọt, lấy lòng người khác. Loại người này rất chú ý đến cách ăn nói, họ giỏi khen ngợi người khác đến nổi khiến đối phương không thể nói lại được gì. Khi tiếp xúc với kiểu người như vậy, nếu bạn không chủ động giữ lý trí tỉnh táo thì dù bạn có biết đó là lời nịnh nọt thì trong lòng cũng không tránh khỏi có chút vui mừng.

3-loai-loi-noi-dung-tin-la-that-neu-khong-nguoi-chiu-thiet-la-ban-2

Là người thông minh bạn đừng quá coi trọng những lời xu nịnh, nếu lơ là thì bạn sẽ thua ngay. Suy cho cùng, không ai xu nịnh người khác mà không có lý do, họ phải có mục đích riêng, và đau lòng thay là nó thường liên quan đến lợi ích cá nhân của họ.

Có câu “Tự dưng lại đối xử ân cần, không phải kẻ gian thì cũng là phường trộm cướp”. Một người nếu đột nhiên tâng bốc bạn thì nhất định hắn có ý đồ riêng và những ý đồ này có thể sẽ gây bất lợi cho bạn. Những lời xu nịnh cũng như những viên pháo bọc đường vậy, nếu chẳng may mắc phải mà không nhanh né tránh bạn sẽ tan xương nát thịt ngay. Nên hãy cẩn trọng!

3 loại lời nói đừng bao giờ tin: Lời khách sáo

Nhiều người nước ngoài không do không hiểu văn hóa Châu Á, nên khi nói chuyện họ rất ngạc nhiên và khó hiểu về cách nói chuyện của hầu hết chúng ta. Bởi người Châu Á rất thích nói lời khách sáo. Có đôi khi chính người Châu Á cũng sẽ bất cẩn mà tin những lời nói đó là thật, cuối cùng tự khiến bản thân xấu hổ, ngại ngùng.

Tại sao lại nói người Châu Á rất giỏi nói lời khách sáo, bạn thử ngẫm nghĩ mà xem có phải khi gặp một ai đó bạn sẽ thường nói “Bữa nào đi cafe nha", "Anh thấy hợp với cậu em rồi đó, có gì cứ tìm anh giúp đỡ nhé",… rồi đến khi đối phương tin là thật và nói “Hay là mình đi cafe ngay hôm nay nha, hôm nay em rảnh" thì bạn lại từ chối “Xin lỗi, hôm nay anh bận rồi, hôm khác nhé!”.

3-loai-loi-noi-dung-tin-la-that-neu-khong-nguoi-chiu-thiet-la-ban-3

Những lời nói khách sáo này tưởng như rất “sưởi ấm lòng người”, nhưng thật ra đều chỉ là những lời nói tùy tiện mà thôi, hầu như mọi người chẳng ai để ý nhiều cả. Lâu dần nó trở thành một luật bất thành văn rằng, đó chỉ là phép lịch sự tối thiểu đừng tin là thật.

Vì thế, nếu bạn quá coi trọng những lời khách sáo như vậy bạn sẽ khiến cho người nói bị lúng túng và bản thân bị xấu hổ. Người khác tuy ngoài mặt không nói gì và cười, nhưng trong lòng sẽ thở dài suy nghĩ: "Cái người này thật khù khờ, như vậy cũng tin? Phiền quá!"

Là người tinh tế, khôn ngoan để tránh sự lúng túng trong các tình huống giao tiếp xã hội bạn cần phải học cách nghe hiểu ý định thực sự của người nói.

Xem thêm: Phụ nữ hiện đại nhất định phải có khí chất: Có thể đẹp hoặc không nhưng phải tự tin vào chính mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận