3 câu nói “sắc như dao” người có EQ cao không bao giờ thốt ra

Sự tổn thương sâu sắc nhất đối với người khác thường đến từ lời nói, dưới đây là 3 câu nói “sắc như dao” dễ gây tổn thương nhất, người có EQ cao sẽ không bao giờ nói ra.

Diệu Nguyễn
19:36 07/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Con gấu và những chiếc đinh”

Có một chàng trai trong làng rất chăm chỉ, khỏe mạnh, thường giúp mọi người làm việc. Nhưng anh ta lại có một khuyết điểm chết người đó là nói năng thô lỗ. Bố mẹ và bạn bè luôn nhắc nhở anh ấy nên tìm cách thay đổi, nhưng chàng trai chỉ nghĩ: “Nói vài câu thôi mà, có chuyện gì to tát đâu!”.

Một lần, có vị thiền sư đến làng, người thanh niên lỡ miệng nói những điều bất kính với thiền sư nên bị mọi người chỉ trích. Thế nhưng, anh ta vẫn không áy náy, nói: “Vậy tôi xin lỗi là được chứ gì?’

Vị thiền sư lúc đó chỉ mỉm cười, nói với người thanh niên: “Để ta kể cho cậu nghe một câu chuyện”. Thế là mọi người ngồi quanh vị thiền sư, sẵn sàng lắng nghe câu chuyện mà vị thiền sư kể.

3-cau-noi-sac-nhu-dao-nguoi-co-EQ-cao-khong-bao-gio-thot-ra-1

Có một người đàn ông nhặt một con gấu từ trong núi sâu về nhà nuôi từ khi còn nhỏ. Cả hai rất gắn bó với nhau, nhưng một hôm con gấu làm hỏng một mẩu ngô của nhà hàng xóm, bị người ta trách mắng tận cửa. Người đàn ông lúc đó giận lắm, cầm gậy vừa đánh vừa mắng con gấu: “Thú vật đúng là thú vật, tao nuôi mày vô ích mà!”.

Trong cơn nóng giận, anh ta đã đuổi con gấu ra khỏi nhà. Nhưng đến ngày hôm sau, anh ta cảm thấy hối hận vô cùng nên đi tìm lại con gấu. Nhưng con gấu đã đi mất dạng giữa núi sâu. Người đàn ông từ đó phải sống trong cô đơn và buồn bã.

Một hôm, đang đi săn trên núi, anh ta đụng phải con hổ hung dữ. Trong giây phút sinh tử, tưởng chừng sẽ chết, anh ta bỗng thấy một bóng đen rất lớn lao tới, đánh đuổi con hổ dữ đi. Hóa ra, đó chính là chú gấu năm xưa đã được anh ta nuôi lớn.

Người đàn ông vui mừng tiến lên, vuốt ve gấu và nói: “Hay quá, lần trước anh đánh em có còn đau không? Về nhà với anh nhé!"

Gấu nói: “Đau vì đòn roi đã qua lâu rồi, nhưng nỗi đau từ lời nói vẫn còn nhiều lắm.” Gấu nói xong thì trở về núi sâu, không quay đầu lại.

Sau câu chuyện của vị thiền sư, mọi người đều ngậm ngùi suy ngẫm, nhưng người thanh niên vẫn tỏ ra bình thản. Thấy thế, vị thiền sư lại lấy trong túi ra một vài chiếc đinh và nói với người thanh niên: “Cậu hãy đóng những chiếc đinh này vào gốc cây”.

Người thanh niên làm theo lời vị thiền sư rồi nhanh chóng trở lại. Lúc này, vị thiền sư lại nói tiếp: “Giờ cậu hãy tháo đinh ra”.

Thế là người thanh niên quay lại gốc cây để tháo đinh. Nhưng anh ta phải loay hoay mất một lúc mới tháo được một chiếc đinh.

Lúc này, vị thiền sư đến bên người thanh niên, chỉ vào vết đinh để lại trên thân cây và nói: “Chỉ cần rút ra thì là được gì? Trên thân cây có thể hết sẹo không? Cũng giống như chú gấu trong câu chuyện đó, tuy nỗi đau do gậy để lại đã biến mất từ lâu, nhưng cái hại từ lời nói ra thì cả đời nó chẳng thể nào quên được. Nói ra thì rất dễ, nhưng rút lại mới khó khăn”.

Nghe đến đây, chàng thanh niên mới chợt nhận ra: “Hóa ra sự tổn thương sâu sắc nhất đối với người khác chính là ngôn từ”.

3 câu nói “sắc như dao” để gây tổn thương nhất

Đừng nói với bố mẹ rằng: Bố mẹ không hiểu

Trong thế giới của bạn, cha mẹ chỉ là một phần. Nhưng trong thế giới của cha mẹ, con cái gần như là tất cả. Vì thế, đừng bao giờ nói “Bố mẹ không hiểu!”, bởi điều này sẽ khiến họ trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Vì câu nói sắc như dao này khiến họ nghĩ rằng, bản thân mình không chăm sóc tốt cho con. Ở đời, cha mẹ không sợ con mình đòi hỏi quá nhiều, mà chỉ sợ con trẻ bị thiếu thốn.

3-cau-noi-sac-nhu-dao-nguoi-co-EQ-cao-khong-bao-gio-thot-ra-2

Là con, bạn nên hiểu mình và cha mẹ không trưởng thành cùng một thời điểm, khoảng cách tuổi tác lên đến hàng chục năm, nên không phải cha mẹ không muốn hiểu mà là họ chưa thể hiểu. Nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể nói chuyện với họ một cách kiên nhẫn. Đừng để những lời nói đẩy cha mẹ xa khỏi mình.

Không nói với người thân yêu: Đừng làm phiền tôi

Trong mối quan hệ giữa người với người sẽ không tránh khỏi những lúc bất đồng, đặc biệt là những người thân yêu thường xuyên dành thời gian bên nhau. Đôi khi cằn nhằn vì tức giận, đôi khi tranh chấp nảy sinh vì những hiểu lầm.

3-cau-noi-sac-nhu-dao-nguoi-co-EQ-cao-khong-bao-gio-thot-ra-3

Yêu và quý luôn đến từ hai phía. Đừng chỉ biết tận hưởng một mình, rồi lại đối xử khó chịu với người hết lòng lo cho bạn. Ba từ “đừng làm phiền” không chỉ làm mất đi ý nghĩa ban đầu của mối quan hệ. Mà nó còn thể hiện thái độ coi thường sự quan tâm, chăm sóc của đối phương. Nếu cứ phát ra những câu nói sắc như dao như vậy với những người xung quanh, sẽ có một ngày bạn hoàn toàn trở nên cô độc. Sẽ chẳng ai muốn thăm hỏi, yêu thương những người độc mồm độc miệng cả.

Đừng nói với trẻ con: Con đúng là ngu ngốc

Đừng khinh thường con cái của bạn ngay cả trong suy nghĩ. Những đứa trẻ có tuổi đời ít hơn bạn, tiếp xúc với ít sự vật, sự việc hơn bạn nên tất nhiên nó sẽ không thể có được sự tinh tường mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, chúng cũng sẽ dần trưởng thành và từng trải, mà quá trình này cần phải có thời gian.

3-cau-noi-sac-nhu-dao-nguoi-co-EQ-cao-khong-bao-gio-thot-ra-4

Những câu nói sắc như dao như vậy, bạn nghĩ không sao, nhưng nó sẽ tạo thành những vết sẹo lớn trong tâm trí đứa trẻ. Dưới áp lực của cha mẹ, những đứa trẻ này sẽ trở nên thiếu tự tin, thiếu sự quyết đoán, không dám làm việc lớn.

Con cái thiếu ở đâu, chúng ta nên bù đắp ở đó. Đừng chỉ lúc nào cũng chăm chăm hét vào mặt con là “Đồ ngu ngốc”. Hãy kiên nhẫn hơn với con trẻ để các bé được phát triển trong sự yêu thương.

Xem thêm: Lòng dạ con người là thứ đáng sợ nhất trên đời: Giây trước cùng cười, giây sau dồn bạn vào đường cùng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận