3 câu nói giúp vực dậy tinh thần sau thất bại, hãy đọc ngay!

3 câu nói giúp bạn vực dậy tinh thần sau thất bại, như một liều thuốc thức tỉnh cơn mê, thúc đẩy và tạo động lực để bạn đứng dậy “chiến đấu” mạnh mẽ một lần nữa.

Diệu Nguyễn
19:00 21/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nội tâm mạnh mẽ của một người không phải nhìn vào cách họ tạo nên thành tích to lớn thế nào mà chính là nhìn vào những gì họ trải qua, cách họ phản ứng khi rơi xuống vực thẳm cuộc đời.

Một người khi thất bại chính là thời khắc để kiểm nghiệm nội tâm của người đó có mạnh mẽ hay không và đó cũng là khoảng thời gian để ta nhìn nhận lại bản thân. Lúc đó, ta sẽ biết mình nên giữ lại và nên buông bỏ điều gì.

Vào những thời điểm chuyển ngoặt và thay đổi con người ta thường trở nên lạc lối, mơ hồ, mất đi năng lực phán đoán. Bởi lẽ ta đã quá sợ hãi với những thất bại trước đó. Sự hoài nghi này làm chúng ta đánh mất tự tin và hy vọng. Lúc này, nếu nhận được sự thúc đẩy và động lực bất ngờ bạn sẽ thức tỉnh và tràn đầy sức sống trở lại. Và 3 câu nói này sẽ giúp bạn làm được điều đó:

3 câu nói vực dậy tinh thần sau thất bại: Thành sự tại thiên, mưu sự tại nhân

Mọi vật trên thế giới này đều có nhân trước rồi quả mới đến sau. Thực vật cũng vậy, chỉ khi gieo hạt thì mới có thu hoạch. Mà trong quá trình nuôi dưỡng, đâu thuận lợi và dễ dàng đến vậy, bất cứ lúc nào cũng có thể gặp phải hạn hán, mưa bão, thời tiết thay đổi và nhiều nhân tố gây hại khác. Lúc ấy, người gieo hạt phải tận lực khắc phục mới có thể thu được quả ngọt.

Đạo lý này cũng được áp dụng cho mọi việc phát sinh trên đời này, bao gồm cả nhân tình thế thái. “Mưu sự tại nhân, hành sự tại thiên” cũng là vì vậy! Muốn thu được kết quả, có được thành công thì bản thân nên vạch sẵn kế hoạch, có sự chuẩn bị thấu đáo, sau đó cứ chiếu theo kế hoạch mà làm, từng bước thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng.

3-cau-noi-giup-vuc-day-tinh-than-sau-that-bai-hay-doc-ngay-1

Nhưng trên chặng đường tìm đến thành công này không ai có thể chắc chắn bản thân có thể ứng phó với những trắc trở, khổ nạn bất ngờ ập đến. Đây chính là đáy vực thẳm của cuộc đời mà bạn phải đối mặt.

Con người ta trong những lúc như thế, đầu tiên là không được đánh mất ý chí chiến đấu và lòng tự tin. Con đường là bản thân lựa chọn, bất kể kết quả thế nào cũng phải chấp nhận, cũng giống như sự biến hóa của thế giới tự nhiên, đứng vững trước bão tố mới có ngày đón được nắng ấm, sau mưa sẽ có cầu vồng.

3 câu nói vực dậy tinh thần sau thất bại: Thất bại chỉ là tạm thời không thành công mà thôi!

“Thất bại là mẹ thành công”, tin rằng trong chúng ta ai cũng đã từng nghe câu nói này và hiểu được đạo lý ẩn chứa trong đó. Nhưng không phải ai cũng tiếp nhận được sự đả kích của thất bại, không phải người nào cũng có thể đứng vững trước sự phũ phàng của thói đời bạc bẽo.

3-cau-noi-giup-vuc-day-tinh-than-sau-that-bai-hay-doc-ngay-3

Khi đối mặt với thất bại, rơi xuống vực thẳm cuộc đời mà bạn lại buông xuôi từ bỏ thì vĩnh viễn chẳng thể nếm được vị ngọt của thành công. Chỉ có người biết vực dậy tinh thần, rút ra bài học từ thất bại, bình tĩnh phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mới có thể không ngừng tiến bộ. Một khi có phương hướng, mục tiêu rõ ràng thì thất bại cũng chỉ là “lửa thử vàng”, thành công chắc chắn nằm trong tay bạn, không sớm thì muộn mà thôi!

3 câu nói vực dậy tinh thần sau thất bại: Bĩ cực thái lai, khổ hết lại sướng, rủi hết lại may

Chuyện gì cũng đều tồn tại hai mặt của nó, thành công nhất thời có thể mang lại cả niềm vui và bi thương, rơi xuống đáy vực thẳm cũng không nhất định là chuyện xấu. Bởi nghịch cảnh lắm lúc lại là tiền đề để tương lai có thể suôn sẻ phát triển hơn. Người xưa đã nói “Bĩ cực thái lai”, mây mù qua đi vận khí tốt lành sẽ lại đến.

3-cau-noi-giup-vuc-day-tinh-than-sau-that-bai-hay-doc-ngay-4

Tâm lý học cho rằng, điều này cùng chung đạo lý với người lạc quan và người bi quan. Người bi quan khi thất bại sẽ chỉ thấy màn đêm tăm tối , nhìn thấy trời đông hiu quạnh rồi ngày qua ngày thở dài cảm thán. Nhưng người lạc quan thì lại khác, đối diện với thất bại họ  nghĩ theo hướng tích cực hơn: Màn đêm tới thì chắc chắn bình minh không còn xa. Trời đông bao phủ, ngày xuân chuẩn bị đón chào.

Đa số sự vật trong thế giới tự nhiêu đều sở hữu 2 mặt của nó, phát triển rực rỡ rồi cũng đến ngày lụi tàn. Bĩ cực thái lai, khổ đau chỉ đến một lúc nhất định, chỉ cần có niềm tin, không bỏ cuộc, thì cuối cùng ngày mới sẽ lại đến, thậm chí còn rực rỡ hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Phụ nữ hiện đại nhất định phải có khí chất: Có thể đẹp hoặc không nhưng phải tự tin vào chính mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận