5 câu nói gây "ức chế" của cha mẹ khiến trẻ ghét cay ghét đắng

Ngôn ngữ là phương tiện quan trọng để cha mẹ và con cái có thể giao tiếp hiệu quả, thêm khăng khít, gắn bó với nhau. Vậy các bậc cha mẹ có biết đâu là những câu nói truyền động lực cho con; còn đâu là câu nói khiến trẻ chán ghét và trở nên nổi loạn?

Minh Hằng
11:00 22/06/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Cấm được cãi”

Nhiều phụ huynh cho rằng con không được cãi cha mẹ dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định câu nói này chỉ khiến trẻ thêm ức chế, bực bội vì không được tôn trọng, lắng nghe.

Thay vì dùng những lời lẽ bực bội, buộc tội, chúng ta nên dành thời gian lắng nghe vấn đề con đang gặp phải, cho trẻ cơ hội phản biện và phân tích đúng sai. Nếu bạn luôn độc đoán, con sẽ không còn tin tưởng mình nữa.

Con đã làm bài tập về nhà chưa? Cha mẹ thấy con chơi suốt cả ngày

Phụ huynh luôn quan tâm đến việc làm bài tập của con. Họ lo lắng con không học bài cũ, không hoàn thành bài tập giáo viên giao, không đạt điểm tốt khi kiểm tra. Vì vậy, họ luôn sát theo con từng bước, đôn thúc việc làm bài tập của con.

5-cau-noi-phu-huynh-cang-noi-cang-khien-con-nho-them-chong-doi-3

Việc trẻ lười biếng không làm bài tập về nhà hay không tập trung lúc làm bài là tình trạng phổ biến. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh luôn hỏi con thường xuyên: "Con đã làm bài tập về nhà chưa?". Nếu con trả lời rằng chưa làm xong bài tập thì chắc chắn sẽ bị khiển trách: "Con biết hôm nay con chơi cả ngày rồi không?".

Những đứa trẻ ngày nào cũng bị nhắc nhở, đốc thúc làm bài tập chắc hẳn rất mệt mỏi, chán nản. Cũng giống như việc cha mẹ đi làm và bị sếp giục giã: "Báo cáo đâu rồi? Sao đến giờ vẫn chưa hoàn thành?". Mỗi đứa trẻ đều có thói quen và nhịp sinh hoạt riêng. Cha mẹ có thể quan sát và hướng dẫn trẻ cách sắp xếp thời gian phù hợp. Chẳng hạn như cha mẹ hãy bình tĩnh hỏi con: "Con định làm bài tập lúc mấy giờ?", "Mất bao lâu để con hoàn thành?", "Con có cần cha/ mẹ hỗ trợ không?",…

Để trẻ tự tìm ra thời gian và cách học phù hợp nhất với mình sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc thúc giục và cằn nhằn.

Cha mẹ là người sinh ra con, con phải nghe lời

Cha mẹ cần có quyền hạn nhất định để con biết sợ và nghe lời. Tuy nhiên, nếu cha mẹ quen dùng uy quyền để ra lệnh, ép buộc và yêu cầu con cái phải phục tùng trong mọi việc sẽ gây phản tác dụng. Nhà văn Rudolph Drakes đã viết trong cuốn "Children: The Chalenge": "Bất cứ khi nào chúng ta ra lệnh hoặc ép buộc một đứa trẻ làm điều gì đó, nó sẽ dẫn đến cuộc xung đột, tranh cãi".

Mỗi đứa trẻ đều có những ý tưởng riêng. Nếu cha mẹ không đồng cảm suy nghĩ của con mà dùng quyền làm cha, làm mẹ để bác bỏ ý kiến sẽ khiến trẻ có thể phản kháng lại. Chúng không nghe lời hoặc có thể làm theo một cách chống đối. Nguy hiểm hơn là lần sau chúng sẽ không chia sẻ bất cứ chuyện gì nữa, tự làm theo ý mình.

Hãy nhìn sang con nhà người ta…

Hầu hết những đứa trẻ đều có một "kẻ thù" là "con nhà người ta". Một số bậc cha mẹ lấy "con nhà người ta" để làm tấm gương sáng cho con nhà mình. Họ nghĩ rằng cách so sánh này sẽ giúp trẻ nỗ lực, cố gắng nhiều hơn. Nhưng trên thực tế, trẻ rất ghét việc bản thân bị so sánh với bất cứ đứa trẻ khác nào.

5-cau-noi-phu-huynh-cang-noi-cang-khien-con-nho-them-chong-doi-1

Một số phụ huynh có suy nghĩ không thực tế. Họ hy vọng con trở nên giỏi giang, ưu tú giống với "con người ta" mà quên đi những ưu điểm của con mình. Việc so sánh, chì chiết trong một thời gian dài sẽ gây tổn thương tâm lý trẻ. Dần dần trẻ sẽ mất đi sự tự tin, luôn cảm thấy bản thân yếu kém hơn người khác.

“Con là đứa vô dụng”

Có thể trẻ không làm được điều khiến bạn vừa ý, hoặc chúng thường xuyên làm hỏng đồ vật, việc vặt trong nhà. Nhưng cha mẹ đừng vội vàng đuổi con ra và dùng những lời lẽ mang tính phán xét, miệt thị.

Trẻ sẽ cảm thấy tổn thương, dần dần tự ti, mặc cảm vào bản thân và cho rằng mình là người kém cỏi. Câu nói này cũng khiến khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày càng xa hơn. Chúng không muốn chia sẻ, càng không muốn cố gắng để thay đổi vì “đằng nào trong mắt cha, mẹ, mình cũng không làm gì nên hồn”.

Đọc thêm: 5 phương pháp dạy con nên người không cần tới đòn roi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận