Xúc động trước câu chuyện "Em trai tôi" đầy tính nhân văn: Tình thân là điều trân quý nhất

Câu chuyện này hẳn nhiều người đã biết. Nhưng mỗi lần đọc lại câu chuyện “Em trai tôi”, nhiều người vẫn xúc động tới mức không cầm nổi nước mắt.

Thùy Nguyễn
16:00 12/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi sinh ra ở một vùng quê hẻo lánh, dưới tôi còn có một em trai. Ngày qua ngày, cha mẹ tôi phải ra sức cày cấy trên mảnh ruộng khô cằn để nuôi hai chị em tôi ăn học. Cho tới một ngày…

Tôi khi đó đã có chút trưởng thành, ở độ tuổi ngây ngô nhưng đã biết làm đẹp. Vì muốn mua một chiếc khăn tay mà những đứa con gái trong làng đều có, tôi đã lén ăn cắp 15 đồng trong ngăn kéo của cha. Đến khi bị phát hiện, cha lấy chiếc roi tre treo trên vách xuống, bắt hai chị em tôi quỳ trước mặt và hỏi ai đã lấy tiền.

Vì sợ hãi, tôi không dám đứng lên nhận lỗi. Khi cha tức giận định đánh cả hai chị em, em trai đã níu tay cha lại: 

- Thưa cha, con trót dại, cha tha cho con…

xuc-dong-truoc-cau-chuyen-em-trai-toi-day-tinh-nhan-van-3

Em cứ nói vòng vo, không giải thích được đã dùng số tiền kia vào việc gì. Cha tái mặt giận dữ, nghĩ rằng em ăn chơi lêu lổng nên đã dùng chiếc roi dài quất liên tục vào lưng cho đến khi không thở nổi nữa. Cả đêm hôm ấy, mẹ và tôi liên tục dỗ dành em. Nhìn thân hình gầy gò đầy vết lằn roi của em trai, tôi òa khóc. Thấy vậy, em vội vàng nói: 

- Chị ơi đừng khóc, cha mà nghe thấy cha sẽ đánh chị đấy. 

Năm ấy em vừa lên 8 còn tôi 11 tuổi. 

Đến khi em trai được tuyển thẳng vào trường trung học thì tôi cũng vào đại học. Chưa kịp vui vì chạm tay vào cánh cửa đại học, vấn đề học phí lại khiến tôi lo lắng không tôi. Cha mẹ không đủ sức để nuôi hai chị em tôi ăn học một lúc. Em trai quyết định bỏ học nhưng cả cha mẹ và tôi đều không đồng ý. Khi đó, tôi đã nói:

- Em cần đi học để thoát khỏi cái nghèo. Chính chị mới là người không nên học đại học. 

Tuy nhiên, em đã bỏ nhà ra đi với vài bộ quần áo cũ và ít muối mè. Em lén đến bên giường tôi, để lại mảnh giấy nhỏ cùng lời nhắn: “Chị ơi, chị vào đại học không phải điều dễ dàng. Em sẽ đi làm và gửi tiền cho chị, chị đừng lo”. Tôi đọc xong trào nước mắt. Năm đó em 17 còn tôi tròn 20. Với số tiền cha vay trong làng cùng tiền em gửi về, tôi cuối cùng cũng học xong năm 3 đại học. 

Một hôm đang ngồi học, một người bạn vào gọi tôi và nói:

- Có ai cùng làng muốn gặp cậu kìa.

Khi tôi chạy ra, thấy em đứng từ xa, quần áo lấm lem dầu nhớt. Tôi hỏi:

- Sao em không bảo với bạn chị em là em trai chị?  

Em cười hiền đáp lại:

- Em sợ mọi người sẽ cười chị khi nhìn em nhếch nhác thế này.

Tôi lặng người, mắt đỏ hoe. Em nhìn tôi mỉm cười, ánh mắt lấp lánh. Sau đó, em lấy ra từ trong túi áo một chiếc kẹp tóc hình con bướm và nói: 

- Em thấy các cô gái đều có nên em mua tặng chị!

Tôi không kìm được, ôm lấy em khóc nức nở. Năm ấy tôi 23 còn em tròn 20.  

xuc-dong-truoc-cau-chuyen-em-trai-toi-day-tinh-nhan-van-1

Lần đầu tôi đưa bạn trai về nhà ra mắt, mọi thứ trong nhà đều sạch sẽ, ngăn nắp, miếng cửa sổ bị vỡ cũng đã được lắp lại. Mẹ nói với tôi khi dọn dẹp thay khung cửa sổ, em đã bị kính đâm vào tay chảy máu. Khi chạy vào tìm em, thấy vết thương trên tay em trai tôi cảm thấy như có hàng ngàn mũi kim đâm vào tim mình. Tôi vội vã lấy thuốc, bông băng xử lý vết thương cho em, em cười:  

- Em không muốn anh ấy chê nhà mình nghèo. 

Năm ấy em 23 còn tôi 26 tuổi.

Sau khi kết hôn, tôi chuyển lên thành phố sống với chồng. Vài năm sau, chồng tôi trở thành giám đốc xí nghiệp. Vợ chồng tôi muốn đưa em vào làm nhưng em từ chối, em sợ mọi người sẽ xì xầm bàn tán, nói không hay về chồng tôi. Mãi tới năm 30 tuổi, em cưới một cô gái cùng thôn. Năm tôi 40 tuổi, cuộc hôn nhân của tôi đổ vỡ vì có sự xuất hiện của người thứ ba.

Em sắp xếp chuyện gia đình, đến chăm lo cho các con tôi, giúp tôi đứng dậy sau những đắng cay nghiệt ngã. Đến một ngày hai chúng tôi đều già nua, em trai ngồi bên cạnh nhắc lại chuyện xưa: Ngày ấy, chị em tôi mỗi ngày phải đi bộ hơn 2 tiếng mới có thể đến trường. Một ngày, em làm mất một chiếc giày. Phần vì sợ cha đánh em, một phần biết mẹ sẽ không có tiền mua giày mới, tôi đã nhường cho em đôi giày của mình. Mỗi ngày hơn 4 tiếng đi về, chân tôi rướm máu, phồng rộp cả lên. Từ đó, em tự hứa với lòng sẽ chăm sóc và đối xử với tôi thật tốt.  

Năm ấy em chỉ mới 5 tuổi. 

Xem thêm: Nhà có cha nghiêm, thường có con hiền tài: Cha mẹ trước hết phải nghiêm khắc với chính mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận