Nhà có cha nghiêm, thường có con hiền tài: Cha mẹ trước hết phải nghiêm khắc với chính mình

Người xưa có câu: “Nhà có cha nghiêm, thường có con hiền tài”. Chữ “nghiêm” không chỉ hiểu theo một chiều với con cái, cha mẹ cũng cần nghiêm khắc với chính mình.

Thùy Nguyễn
14:00 10/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện Tăng tử mổ lợn đã để lại cho đời một bài học quý giá về trách nhiệm làm gương của cha mẹ. Trẻ nhỏ sẽ nhìn cha mẹ mà học theo. Vì thế, cha mẹ hãy lấy hành động của bản thân để dạy dỗ con. Để làm được điều này, trước hết cha mẹ phải nghiêm khắc với chính mình.

Câu chuyện Tăng tử mổ lợn như thế nào? 

Tăng tử là người nước Lỗ, đồng thời là học trò xuất sắc của Khổng tử, có nhiều cống hiến hoằng dương Nho học. Một hôm, vợ ông chuẩn bị đi chợ, con trai nhỏ khóc lóc đòi đi theo. Không còn cách nào, vợ ông đành dỗ con rằng: “Con ngoan nghe lời mẹ, về mẹ sẽ làm thịt lợn cho con ăn”.

Khi nàng đi chợ về, nghe thấy tiếng mài dao trong sân liền ra hỏi chồng: “Chàng mài dao làm gì?”. Tăng tử trả lời: “Để mổ lợn, nàng nói đi chợ về sẽ mổ lợn cho con ăn mà”. Người vợ đỏ mặt nói: “Thiếp chỉ dỗ con thôi, sao chàng tin là thật?”

nha-co-cha-me-nghiem-thuong-co-con-hien-tai-3

Nghe thế, Tằng tử liền đáp: “Không thể nói chơi với trẻ con được. Chúng chưa có khả năng phán đoán suy xét, cha mẹ cần phải dạy bảo. Hôm nay nàng nói dối nó chính là dạy nó cách lừa dối người khác. Mẹ lừa dối con, sau này sao có thể dạy con thành chính nhân quân tử được”.

Sau đó, Tăng tử và vợ cùng đi mổ lợn, còn mời bạn bè đông đảo đến ăn. Khi mọi người hỏi lý do, Tăng tử kể lại câu chuyện khiến ai cũng đồng tình với việc làm của ông.  

Cha mẹ trước hết phải nghiêm khắc với chính mình

Ngày nay, không ít cha mẹ giống như vợ của Tăng tử, thường xuyên nói dối và hứa suông để dỗ con. Họ cho rằng đây chỉ là chuyện nhỏ, họ thiếu nghiêm khắc với bản thân cũng chính là thiếu nghiêm túc trong việc dạy con. Một việc làm thiếu nghiêm túc của cha mẹ sẽ mang đến hậu quả sau này với con trẻ.  

Vì muốn con thành người, nhiều cha mẹ cho rằng cần phải nghiêm khắc với con. Khổng Tử từng dạy rằng: “Người quân tử nghiêm khắc với mình, kẻ tiểu nhân khắt khe với người”. Cha mẹ yêu cầu cao cho con thì không sai, nhưng đừng mải khắt khe với con mà thiếu nghiêm khắc với chính mình.

nha-co-cha-me-nghiem-thuong-co-con-hien-tai-1

Thực tế, có nhiều cách làm khác nhau để có chung một mục đích. Cha mẹ thay vì nổi nóng thì nên bình tĩnh, cho con thời gian hoàn thiện và sửa đổi bản thân. Cha mẹ làm gương, con cũng sẽ học được tính kiên nhẫn và bao dung. Bên cạnh đó, cha mẹ không nên bỏ qua lỗi lầm của con, đặt ra tiêu chuẩn cao, mong muốn con trở thành người có phẩm chất và tri thức, đó chính là “nghiêm”. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cha mẹ cho phép mình được phóng túng, muốn làm gì cũng được. Rèn cho mình tính kiên nhẫn, không áp đảo đối phương, dĩ hòa vi quý, cư xử từ bi, nhẹ nhàng.

Có thể thấy, người xưa đã để lại cho chúng ta những tấm gương dạy con lý trí, ôn hòa. Cha mẹ thông thái sẽ nghiêm khắc đúng lúc, nghiêm khắc với cả bản thân mình. Họ sẽ biết cách tạo điều kiện để con sửa lỗi mà không trách mắng hay đánh đập. Giữ tâm thái không nóng giận, vừa đạt mục tiêu giúp con hoàn thiện bản thân mà chính mình giữ được phong thái ung dung tự tại.

Xem thêm: 4 khoản chi cha mẹ càng rộng rãi, tương lai con càng sáng lạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận