Tiến sĩ Đại học Harvard: Muốn rèn con nên người, cha mẹ nhất định phải đưa con tới 2 nơi này

Chỉ cần chăm đưa con đến hai nơi quen thuộc này, các bậc cha mẹ có thể dễ dàng giúp con rèn luyện những kỹ năng cơ bản, trở thành người mạnh mẽ, bản lĩnh.

Thùy Nguyễn
07:00 05/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi đứa trẻ sinh ra giống như một tờ giấy trắng. Vì thế, cha mẹ giáo dục như thế nào, con sẽ thành người như thế. Vì vậy, cha mẹ và môi trường xung quanh ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sự phát triển của trẻ sau này. 

Ông James Rothaman - Tiến sĩ nổi tiếng từng giành giải Nobel Y học 2013 (Đại học Harvard, Hoa Kỳ) đã tiến hành nghiên cứu với 84 trẻ em. Ông phát hiện ra rằng, những đứa trẻ chăm vào phòng bếp và đến siêu thị khi còn nhỏ sẽ có nhiều thành tựu trong học tập, sự nghiệp thành công hơn những đứa trẻ khác. 

Vì sao nên thường xuyên cho trẻ xuống phòng bếp?

Phòng bếp là nơi giữ lửa của gia đình, đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thế nhưng, nhiều bậc cha mẹ lại không thích con mình vào bếp vì sợ con sẽ bị ám mùi, nghịch ngợm đổ vỡ hoặc gặp nguy hiểm bởi những vật dụng nấu nướng. Thế nhưng, gian bếp chính là nơi tuyệt vời để rèn luyện và phát triển các kỹ năng cho con. 

Rèn cho trẻ thói quen làm việc nhà

muon-ren-con-nen-nguoi-cha-me-nen-dua-con-toi-2-noi-nay-2

Ngày nay, công nghệ phát triển khiến đa số trẻ em đều học tập, giải trí trên các thiết bị điện tử. Dần dần, trẻ hình thành thói quen lười lao động, lười hoạt động thể chất. Trẻ ngày càng trở nên chậm chạp, ỷ lại vào người khác. 

Vì thế, cha mẹ nên thường xuyên nhờ con các việc bếp núc như: Nhặt rau, cắm cơm, lấy bát, so đũa… Điều này giúp trẻ ngày càng nhanh nhẹn, hoạt bát và hình thành được thói quen làm việc nhà. Sau này, trẻ còn học được cách chia sẻ trách nhiệm và giúp đỡ người khác.  

Rèn luyện khả năng tư duy

Mỗi món ăn lại có nguyên liệu, gia vị và cách chế biến khác nhau. Con thường xuyên vào bếp sẽ rèn luyện được khả năng quan sát và tư duy. Từ những việc nhỏ, sau này con sẽ biết nhìn nhận và quan sát những việc lớn, phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí tuệ.

Giúp trẻ cảm nhận được sự ấm áp của gia đình

Như đã nói ở trên, phòng bếp là nơi giữ lửa gia đình, hâm nóng và vun đắp tình cảm của các thành viên, nấu nướng ra những món ngon để mọi người cùng thưởng thức. Bếp chính là nơi lưu giữ khoảnh khắc gia đình sum vầy bên mâm cơm. 

muon-ren-con-nen-nguoi-cha-me-nen-dua-con-toi-2-noi-nay-3

Vì thế, nếu tích cực để con vào bếp, trẻ sẽ cảm nhận được tình cảm yêu thương vô bờ bến của cha mẹ, tình cảm gia đình, có cảm giác hạnh phúc khi được tận hưởng thành quả của mình. 

Thường xuyên đưa trẻ đến siêu thị

Bên cạnh việc cho con xuống phòng bếp, cha mẹ thường xuyên đưa con đến siêu thị cũng có rất nhiều lợi ích. 

Phát triển kỹ năng tài chính

Theo các chuyên gia giáo dục nhận định, trẻ từ nhỏ nên được học về cách quản lý tài chính, đặc biệt trong khoảng từ 3-6 tuổi. Cha mẹ có thể dạy con vài kiến thức đơn giản như biết được mệnh giá đồng tiền, nhờ con mua những món đồ nhỏ. Khi con lớn hơn một chút, cha mẹ có thể giao cho con tự quản lý tiền tiêu vặt, hướng dẫn con cách chọn đồ, xem giá sản phẩm… Đến năm 12 tuổi, cha mẹ có thể để con tham gia các hoạt động kinh doanh, quản lý tài chính, giao dịch,…

muon-ren-con-nen-nguoi-cha-me-nen-dua-con-toi-2-noi-nay-4

Để con phát triển kỹ năng tài chính, cha mẹ có thể đưa con đến siêu thị theo một kế hoạch định trước. Ví dụ, có thể lập danh sách mua sắm hàng hóa, sau đó cha mẹ yêu cầu con cùng tìm và chọn sản phẩm. Cách này giúp trẻ hiểu rõ mục tiêu của mình và biết cách phân bổ tài chính hợp lý.

Giúp trẻ hiểu được quy tắc xã hội, phép xã giao

Siêu thị giống như một xã hội thu nhỏ, là nơi lý tưởng để con rèn luyện bản thân. Khi đưa con tới đây, cha mẹ nên để con tự đẩy xe hàng, tự tìm sản phẩm và so sánh giá cả. Nếu không mua món đồ nào, hãy hướng dẫn con xếp lại ngay ngắn đúng vị trí ban đâu. Khi thanh toán, dặn con cần xếp hàng lịch sự, không quên cảm ơn người bán. Sau này, con sẽ trở thành người lịch sự, có trách nhiệm và tôn trọng người khác. 

Xem thêm: 7 nguyên tắc nuôi dạy con thông minh của người Do Thái cha mẹ có thể học hỏi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận