Đức Phật nói có 2 cách ngay lập tức mang lại niềm vui và hạnh phúc: Sống ở đời mấy ai đã làm được?

Tương tự như thế, có 2 tội lỗi có thể gây ra hậu quả xấu ngay lập tức, dẫn con người ta tới địa ngục. Thứ nhất là bất hiếu với cha mẹ. Thứ hai là làm việc xấu ngay trong ngôi nhà của mình.

Thùy Nguyễn
16:25 26/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một lần, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đang đi thuyết giảng ở Rajagaha - thành phố ở Ấn Độ thời cổ đại. Có một người hỏi rằng: Liệu có cách nào giúp con người tránh được những chuyện xấu trong cuộc sống hay không?

Đức Phật trả lời, trước hết, Ngài muốn kể cho họ câu chuyện về một con vẹt. Con vật này tránh khỏi cái chết trong gang tấc nhờ làm được một điều. Câu chuyện này như sau:

Từ rất lâu rồi, có một con vẹt sống trên núi cao quanh năm tuyết phủ. Cả bố mẹ con vẹt đều bị mù, không thể đi kiếm ăn. Hàng ngày, con vẹt đều đi kiếm hoa quả, các loại hạt mang về cho bố mẹ. 

Khi đó, một người nông dân đang gieo hạt lúa và thề rằng, đến mùa thu hoạch sẽ chia thành quả cho mọi sinh vật sống trên đời. Nghe tin này, con vật đến mùa gặt thường xuyên đến mổ những bông lúa chín mang về cho bố mẹ. 

duc-phat-noi-co-2-cach-ngay-lap-tuc-mang-lai-niem-vui-va-hanh-phuc-1

Một ngày, đang nhìn cánh đồng với vẻ hài lòng, người nông dân bất ngờ thấy nhiều bông lúa chỉ còn trơ lại thân cây. Người đàn ông tức giận, quyết định đặt bẫy để bắt thủ phạm.

Hôm sau tới cánh đồng lúa, con vẹt đã mắc bẫy. Con vật vùng vẫy thế nào cũng không thể thoát được. Vừa thấy người nông dân, con vẹt hét lên: “Nếu ông không hứa sẽ chia lương thực cho tất cả các sinh vật thì tôi cũng sẽ không tới đây để lấy đâu. Vậy tại sao giờ ông lại tức giận?

Ông có cả cánh đồng lúa, giống như một vị vua có thể chăm lo cho các thần dân của mình. Tôi là một trong những thần dân ấy, luôn dành cho ông sự biết ơn từ trái tim mình”. 

Cảm động trước lời nói của con vẹt, người nông dân hỏi lại: “Ngươi đem lúa của ta cho ai?” thì con vật đáp: “Tôi mang cho bố mẹ, vì bố mẹ tôi bị mù”. Nghe xong, người nông dân nói: “Từ nay trở đi, ngươi cứ tới đây lấy bao nhiêu tùy ý. Ta sẵn lòng giúp đỡ”.  

Kể xong câu chuyện, Đức Phật hỏi tất cả đệ tử đang có mặt rằng: “Các ngươi có biết những việc gì có thể mang lại điều tốt lành cho chúng ta không?” Nhìn các đệ tử bối rối, Ngài thong thả nói: “Có 2 việc có thể mang lại niềm vui, hạnh phúc ngay lập tức, thậm chí mang lại may mắn cho chúng ta. Thứ nhất là hiếu kính với cha mẹ. Thứ hai là làm việc tốt trong chính ngôi nhà của mình.

duc-phat-noi-co-2-cach-ngay-lap-tuc-mang-lai-niem-vui-va-hanh-phuc-2

Tương tự như thế, có 2 tội lỗi có thể gây ra hậu quả xấu ngay lập tức, dẫn con người ta tới địa ngục. Thứ nhất là bất hiếu với cha mẹ. Thứ hai là làm việc xấu ngay trong ngôi nhà của mình”. 

Theo các câu chuyện về Phật giáo, con vẹt trong câu chuyện là tiền thân của Đức Phật. Người nông dân giúp đỡ con vẹt là Sariputra - một trong những đệ tử vĩ đại nhất của Ngài trong kiếp sau. Vẹt bố và vẹt mẹ là tiền thân của Đức vua Suddhodana và Hoàng hậu Maya, hai bậc thân sinh của Thái tử Siddhartha Gautama (Tất Đạt Đa Cồ Đàm).

Kết: Lời dạy của Đức Phật vẫn luôn đúng đắn trong cuộc sống hiện đại, là kim chỉ nam dẫn đường chỉ lối cho chúng ta trong việc chỉnh đốn thái độ cũng như hành vi của mình. 

Cha mẹ tựa như mái nhà vững chãi, che nắng che mưa cho các con. Hiếu kính với cha mẹ giống như bảo vệ mái nhà, giúp ngôi nhà luôn kiên cố, an toàn. Người có hiếu với cha mẹ đi đâu cũng được tôn trọng, kết được nhiều duyên lành, cuộc sống theo đó mà thuận lợi, may mắn. 

Ngược lại, nếu thờ ơ, không quan tâm, thậm chí tranh chấp hay đối xử tồi tệ với cha mẹ chính là con đường ngắn nhất dẫn con người đến với bất hạnh. Sau này, bạn cũng sẽ phải sống một tuổi già cô đơn, thậm chí chết trong cô độc.

Xem thêm: Đức Phật dạy, con người sống trên đời cơ bản được chia thành 4 kiểu: Kiểu đầu đáng quý, kiểu cuối đáng thương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận