Cha mẹ có tính kỷ luật sẽ dưỡng thành những đứa con tự giác

Khoa học đã chứng minh, những cha mẹ có tính kỷ luật sẽ sinh ra những đứa con tự giác. Điều này rất tốt cho quá trình trưởng thành của con.

Thùy Nguyễn
19:00 02/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo nhiều cha mẹ, tuổi thơ của con chỉ có một lần, thế nên họ không đòi hỏi con phải có tính tự giác. Thậm chí, cha mẹ còn tìm ra nhiều lý do để con không bị áp đặt vào sự kỷ luật của gia đình. Tuy nhiên, tính tự giác không hề mâu thuẫn với một tuổi thơ tốt đẹp.

Một cuộc sống có kế hoạch mỗi ngày sẽ không hủy hoại tuổi thơ con, thậm chí còn tạo nên dấu ấn đặc biệt cho tuổi thơ của trẻ. Thực tế cũng chứng minh, trẻ có tính tự giác cao thường được sinh ra từ những người cha, người mẹ có tính kỷ luật.

Làm sao để trẻ trở nên tự giác?

Không nôn nóng

Để trẻ nhỏ có tính tự giác, trước hết cha mẹ hãy để con tự làm ngay cả khi có sai sót. Chỉ khi sai lầm, vấp ngã thì trẻ mới biết rút kinh nghiệm. Dù thời gian trẻ làm có lâu đến thế nào, bố mẹ cũng tuyệt đối đừng can thiệp.

cha-me-co-tinh-ky-luat-se-duong-thanh-nhung-dua-con-tu-giac-2

Việc cha mẹ bảo bọc, nuông chiều con quá mức chính là nguyên nhân khiến việc giáo dục con cái bị thất bại. Nhiều bậc cha mẹ không thể chịu được sự chậm chạp và vụng về của trẻ, để rồi tự tay hoàn tất công việc trong tích tắc. Đây là hành động hoàn toàn sai lầm.

Không ép trẻ

Khi cha mẹ áp đặt con làm một điều gì đó, hoặc bị người lớn kỳ vọng quá cao về thành tích trong khi năng lực của con không cao được như thế, trẻ sẽ dễ bị áp lực, căng thẳng kéo dài. Điều này sẽ dẫn đến những phản ứng ngược. Nhiều trẻ sinh ra kiểu làm việc đối phó cho có.

Vì thế, thay vì ép con làm điều gì đó, cha mẹ hãy bình tĩnh, kiên nhẫn hướng dẫn con từ những việc mà con thích làm trước. Dần dần, con sẽ được hình thành thói quen tự giác, tự làm mọi việc mà không cần mọi người phải thúc giục.

Cho trẻ làm việc nhà

Một trong những biện pháp hiệu quả nhất để nâng cao tính tự giác cho trẻ chính là để con làm việc nhà. Tùy theo sức của con, cha mẹ có thể để con làm những công việc phù hợp như lau nhà, lấy bát đĩa, rửa bát, sắp xếp đồ đạc... Với những việc lặt vặt này, cha mẹ có thể vừa nhờ con làm, vừa hướng dẫn cho con.

cha-me-co-tinh-ky-luat-se-duong-thanh-nhung-dua-con-tu-giac-3

Dù điều này có tốn kém thời gian, thậm chí khiến các cha mẹ mệt mỏi hơn. Thế nhưng thực tế, làm gì có việc dạy dỗ nào mà không tốn kém thời gian và công sức? Chỉ cần kiên trì một chút, chắc chắn cha mẹ sẽ sớm hái được "quả ngọt".

Có thể khẳng định, những đứa trẻ tự giác được sinh ra từ những người cha, người mẹ có tính kỷ luật cao. Những người cha mẹ có kỷ luật thường là những người có kế hoạch. Công việc hằng ngày của họ được sắp xếp một cách ngăn nắp khiến cuộc sống cứ thế mà diễn biến, không bị trì trệ. Phong cách sống nghiêm khắc của cha mẹ sẽ giúp con cái tự giác, độc lập hơn.

Bên cạnh đó, nhiều bậc cha mẹ có tâm lý trì hoãn, luôn để việc kiểu "nước đến chân mới nhảy" sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tính cách và thói quen của con. Nhìn chung, những đứa trẻ tự giác sẽ tốt hơn nhiều so với những đứa trẻ bình thường, cả về thói quen sinh hoạt lẫn phương pháp giải quyết vấn đề. Muốn giáo dục một đứa trẻ tự giác, cha mẹ cần phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Từ chính họ phải có tính kỷ luật cao thì con trẻ mới có thể tự giác được.

Xem thêm: 6 bí quyết nuôi dạy một đứa trẻ tốt bụng, cha mẹ cần nhớ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận