1 lời cha nói bằng vạn lời mẹ nói: Cảm giác con lấy từ mẹ, tính cách con lấy từ cha

Không riêng gì mẹ, người cha có vai trò rất lớn trong việc giáo dục con cái. Tính cách của cha phần nào ảnh hưởng lên con cái, đặc biệt khi con trưởng thành.

Thùy Nguyễn
08:20 13/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nay có thể thấy, nhiều người cha quá mải mê với công việc mà dần bỏ bê con mình. Con không có nhiều thời gian để tiếp xúc với cha, đó cũng là một sự thiệt thòi.

Nhiều người còn quan niệm rằng "đàn ông lo việc bên ngoài, đàn bà chăm sóc gia đình". Vì thế, nhiều người cha cho rằng việc giáo dục con cái, chăm lo gia đình là việc của vợ. Người mẹ đóng vai trò là người "giữ cửa" trong việc giáo dục gia đình, xem nuôi dạy con cái là nhiệm vụ của mình, không muốn chồng can dự quá nhiều, khiến nhiều người cha thiếu khả năng chăm sóc con.

Bên cạnh đó, do áp lực cuộc sống, người cha mang trên vai áp lực kiếm tiền nuôi gia đình nên cũng không có nhiều thời gian nuôi dạy con cái. Có những người cha đi sớm về khuya, bận rộn công việc đến mức cả tuần, thậm chí cả tháng cũng không được gặp con.

cam-giac-con-lay-tu-nguoi-me-tinh-cach-con-lay-tu-nguoi-cha-2
Không riêng gì mẹ, người cha có vai trò rất lớn trong việc giáo dục con cái. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất khiến con cái thiếu đi sự chăm sóc, dạy dỗ của cha là do người cha thiếu ý thức về vai trò của mình. Nếu một người cha càng có ý thức trong việc giáo dục con cái thì sẽ càng đầu tư vào việc dạy con. Nếu có xung đột vai trò, họ cũng sẽ ưu tiên cho vai trò làm cha nhất.

Không riêng gì mẹ, người cha có vai trò rất lớn trong việc giáo dục con cái. Vai trò của người cha là điều không gì có thể thay thế được. Một nghiên cứu của trường Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ được chơi với cha nhiều sẽ thông minh và hoạt bát hơn.

Bên cạnh đó, ít nhiều chúng còn ảnh hưởng tính cách của cha sau khi trưởng thành. Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình hạnh phúc, được cha quan tâm chăm sóc thường khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, mạnh mẽ, lạc quan, dễ dàng có được thành công trong cuộc sống.

Ngược lại, những đứa trẻ thiếu đi sự dạy dỗ và yêu thương của cha thường tự ti, nhút nhát, rụt rè, khó mà hòa nhập với thế giới bên ngoài. Những đứa trẻ như vậy thường thiếu hụt kỹ năng sống, khi ra ngoài xã hội dễ bị vấp ngã, mắc sai lầm. Khi đối mặt với khó khăn, trẻ cũng không đủ mạnh mẽ, kiên định để vượt qua và bước tiếp.

cam-giac-con-lay-tu-nguoi-me-tinh-cach-con-lay-tu-nguoi-cha-1
Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình hạnh phúc, được cha quan tâm chăm sóc thường khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Ảnh minh họa

Có thể nói, người cha chính là cầu nối giúp con bước ra thế giới bên ngoài. Trẻ có thể hình thành tính cách dũng cảm, tự tin, quyết đoán là được ảnh hưởng từ cha.

Vì thế, những người cha dù có bận rộn đến mấy cũng hãy dành thời gian cho con, cùng con vui chơi, học hành, kể cho con nghe về tuổi thơ của mình, giúp con có những ký ức vui vẻ và những trải nghiệm khó quên, chuẩn bị hành trang vững chắc để con tiến bước trên đường đời. Việc hôm nay không làm thì có thể để mai, nhưng tuổi thơ của con một khi đã trôi qua không thể nào quay trở lại, cũng không thể bù đắp. Hãy để tuổi thơ con luôn có sự đồng hành của cha và mẹ, đó mới là điều tuyệt vời và ý nghĩa nhất.

Xem thêm: Cha mẹ chẳng cần học cao vẫn có thể nuôi con thành thạc sĩ, tiến sĩ nhờ áp dụng 3 phương pháp này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận