Đừng biến trẻ bình thường thành kém cỏi: 7 hành vi cha mẹ cần bỏ ngay

Mỗi đứa trẻ đều như một trang giấy trắng. Chỉ một hành động nhỏ của cha mẹ cũng có thể gây hại đến trẻ theo cách không ngờ tới.

Thùy Nguyễn
07:08 01/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thực tế, cha mẹ nào cũng yêu thương và muốn dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con cái của mình. Thế nhưng, không phải ai, không phải lúc nào họ cũng biết cách để con cảm nhận, phát triển, trưởng thành, trở thành phiên bản tốt nhất của chúng và là người có nhân cách tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

Dưới đây là 7 hành vi của cha mẹ có thể biến đứa trẻ bình thường thành kém cỏi, cần bỏ ngay từ hôm nay. 

Bảo vệ trẻ quá mức

Rất nhiều bậc cha mẹ vì thương con mà bao bọc con quá cẩn thận. Họ sợ con ngã, sợ con khổ, sợ con tiếp xúc với chó mèo sẽ bị ho, quấn con phát nóng trong những hôm trời mưa gió…

7-hanh-vi-cha-me-bien-tre-binh-thuong-thanh-kem-coi-1

Hoặc xa xôi hơn, họ sắp xếp, lo trước cả trường lớp cho con, xử lý giúp con mọi rắc rối trong các mối quan hệ xung quanh. Những đứa trẻ được cha mẹ bao bọc quá mức lớn lên sẽ nghèo nàn kinh nghiệm sống. Kết quả, chúng sẽ rất dễ thất bị. Mỗi khi gặp khó khăn và thất bại, chúng sẽ dễ chùn bước, không đủ mạnh mẽ mà đứng lên.

Phủ nhận cảm xúc của con

Nhiều cha mẹ thường bảo “đừng lo con”, “nín đi con”. Những thông điệp như thế này của cha mẹ thường hay phản tác dụng. Bởi vì, bằng cách này chẳng khác nào cha mẹ đang dạy con cách che giấu cảm xúc, dìm cảm xúc của con xuống. Dần dần, con sẽ không còn cơ hội để sống thật với cảm xúc của mình nữa. Rất có thể con sẽ tìm cách làm tê liệt cảm xúc bằng những cách không lành mạnh khi trưởng thành.

Chỉ khen ngợi thành tích của con

Nếu cha mẹ chỉ khen ngợi khi con đạt điểm tuyệt đối trong bài kiểm tra hoặc điểm cao nhất trong trò chơi mà không khuyến khích, động viên khi con những trường hợp khác, điều này chẳng khác nào cho con thấy rằng, thành tích mới là điều quan trọng nhất. 

7-hanh-vi-cha-me-bien-tre-binh-thuong-thanh-kem-coi-3

Những đứa trẻ như thế lúc nào cũng suy nghĩ rằng bản thân phải thành công bằng mọi giá, bằng mọi cách. Vì thế, chúng sẵn sàng nói dối, gian lận hoặc những biện pháp xấu khác để đạt được mục đích.  

Là những bậc cha mẹ thông thái, hãy học cách khen ngợi con trong suốt cả quá trình, để con thấy được bản thân đã chăm chỉ, cố gắng và nỗ lực như thế nào. Từ đó, trẻ sẽ học được tính cần cù, kiên trì, nhẫn nại và dũng cảm để bước đến thành công.  

Ép con sống theo cách của mình

Rất nhiều cha mẹ có những vết thương lòng chưa lành, những ước nguyện chưa đạt được nên mong muốn con mình có thể thực hiện thay. Những đứa trẻ như thế sẽ không có niềm tự hào về bản thân khi trưởng thành. Chúng không có năng lực chịu trách nhiệm, có thể bực bội với cha mẹ, hoặc phụ thuộc để cha mẹ đưa ra quyết định. 

Đặt mục tiêu quá cao cho con

7-hanh-vi-cha-me-bien-tre-binh-thuong-thanh-kem-coi-4

Việc đặt mục tiêu cho trẻ rất tốt, tuy nhiên, đó là những mục tiêu vừa tầm. Bởi chúng dạy trẻ biết được bản thân có thể làm được nhiều điều hơn những gì mà chúng nghĩ. Tuy nhiên, đặt mục tiêu cũng là một con dao hai lưỡi. Nếu bố mẹ yêu cầu sự hoàn hảo, trẻ lớn lên có thể nghĩ rằng bản thân chưa đủ tốt vì không đạt được những gì bố mẹ mong muốn. 

Dùng nỗi sợ để trẻ phải phục tùng

Nhiều bậc cha mẹ giáo dục con bằng cách dọa cho trẻ sợ, khiến trẻ xấu hổ hoặc đánh để con phải nghe lời. Cách dạy dỗ này rất phản tác dụng. Nhiều khi, trẻ đưa ra quyết định vì sợ hãi chứ không phải những gì con tin là đúng. Sau này, khi con lớn lên sẽ bị lệch chuẩn đạo đức.

Dành cho con vật chất nhiều hơn tinh thần

Thực tế, vật chất không phải lúc nào cũng là điều quan trọng nhất. Nhiều khi, trẻ cần sự hiện diện của cha mẹ hơn là những món quà. Nếu cha mẹ cứ mải mê dán mắt vào điện thoại, quá bận rộn để kiếm tiền, quên mất việc bồi dưỡng cảm xúc với con sẽ khiến trẻ gặp khó khăn trong việc phát triển các mối quan hệ lành mạnh sau này. Trẻ cũng trở nên hướng nội, xa cách với cha mẹ hơn. 

Xem thêm: Giàu có không phải là nhất: 7 điểm chung của những cha mẹ có con thành đạt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận