5 điều người cha làm cùng con thường xuyên giúp IQ và EQ trẻ tăng vọt

Người cha có vai trò vô cùng quan trọng với một gia đình và sự phát triển, trưởng thành của con cái. Vì thế, những đứa trẻ được cha chăm sóc, ở bên thường xuyên sẽ thu được nhiều lợi ích tích cực.

Thùy Nguyễn
07:00 31/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra, người cha có vai trò quan trọng trong những năm đầu đời của một đứa trẻ. Nếu cha thường xuyên cùng con chơi đùa, tham gia các hoạt động ngoài trời, trẻ hiếm khi đi lệch hướng vào con đường xấu và ít khi nổi loạn ở tuổi vị thành niên.

Đặc biệt, 5 điều người cha làm cùng con thường xuyên giúp IQ và EQ trẻ tăng vọt.

Đưa trẻ đi khám phá nhiều nơi

Một người cha ở Trung Quốc, trong kỳ nghỉ hè của con mình đã thu xếp thời gian, đưa con đi phượt  một chuyến kéo dài 2200km từ Tứ Xuyên tới Tây Tạng. Thậm chí, 2 cha con còn cùng nhau chinh phục ngọn núi cao 4000m. Suốt cả hành trình dài, cậu con trai lúc nào cũng vui vẻ, liên tục nói với cha mình rằng: Có bố ở bên cạnh thật là vui. Nếu bố làm được thì con cũng làm được.

5-dieu-nguoi-cha-lam-cung-con-giup-iq-va-eq-cua-tre-tang-vot-1

Theo các nhà tâm lý học, trẻ em trong độ tuổi từ 0-7 tuổi thường rất bám dính cha mẹ. Ở giai đoạn này, trẻ phụ thuộc nhiều vào sự chăm sóc của người mẹ. Tuy nhiên, nếu như có sự hiện diện của người cha, trẻ sẽ trở nên hướng ngoại, có nhiều trải nghiệm và cảm xúc tích cực hơn. Điều này vô cùng có lợi cho việc hình thành tính cách kiên trì, độc lập và dũng cảm của trẻ. 

Ôm con ít nhất 1 lần/ngày

Trong hầu hết các gia đình, người cha đều đóng vai trò trụ cột, chịu trách nhiệm và kỳ vọng của mọi người trong nhà. Trong mắt con cái, cha lúc nào cũng nghiêm khắc nên không dám làm nũng hay bộc lộ cảm xúc thật của mình.

Thực tế, những chàng trai thường xuyên tương tác với cha mình sẽ sống tình cảm hơn, ít nổi loạn ở vị thành niên hơn. Còn với những bé gái, nếu được cha thường xuyên ôm ấp, sự ấm áp này sẽ kết nối tình cảm cha con với nhau, giúp trẻ có cảm giác an toàn.

Cùng nhau chơi đùa

Theo nhà tâm lý học Lawrence Cohen, khi chơi đùa, người cha là đốt tượng tốt nhất để trẻ có thể chơi cùng. Từ đó, trẻ sẽ trở nên tích cực, hiếu động và hòa đồng hơn. 

Đặc biệt, những trò chơi có tính vui nhộn, linh hoạt và sự thay đổi sẽ kích thích não bộ của trẻ, giúp trẻ thông minh hơn. Ngoài ra, khi trẻ cùng cha chơi những trò thể thao như bóng đá, bơi lội... sẽ trau dồi được nhiều kỹ năng xã hội và cải thiện sức khỏe.

Cùng nhau yêu thương và bảo vệ mẹ

5-dieu-nguoi-cha-lam-cung-con-giup-iq-va-eq-cua-tre-tang-vot-2

Một đứa trẻ biết yêu thương, quan tâm và bảo vệ mẹ mình chắc chắn không thể thiếu đi sự giáo dục của người cha. Nhiều lần nhà tâm lý học người Đức Bert Hellinger đã đưa ra lý thuyết về sơ đồ mối quan hệ gia đình hạnh phúc. Đó là 2 vợ chồng yêu thương nhau, khăng khít với nhau mang lại cảm giác an toàn cho con cái. 

Trong một gia đình, nếu bố yêu mẹ nhiều thì trẻ sẽ cảm thấy gia đình hạnh phúc, là nơi an toàn và ấm áp nhất.

Chuẩn bị bữa ăn cho con

Thông thường, người mẹ sẽ là người nấu ăn cho cả nhà. Nếu con cái được cha nấu ăn cho thì chắc chắn đây sẽ là một điều vô cùng hạnh phúc. Dù bận rộn thế nào, cha hãy dành thời gian nấu ăn cho con. Điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến tính cách đứa trẻ, giúp con lạc quan, hào phóng và vui vẻ hơn.

Nếu bé gái được nuôi dạy bởi một người cha có trách nhiệm, khi lớn lên chúng sẽ không dễ bị lừa dối bởi những người đàn ông khác. Ngược lại nếu là bé trai, chúng sẽ học được cách chăm sóc gia đình, biết nhường nhịn và yêu thương phái yếu.

Có thể thấy, con cái học được rất nhiều điều từ cha mình. Bên cạnh sự đồng hành của mẹ, con cũng rất cần có cha ở bên trong quá trình trưởng thành của mình. 

Xem thêm: 3 điều tối kỵ khi giáo dục con cái, cha mẹ thông minh không bao giờ làm thế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận