Trẻ EQ thấp sẽ có 5 biểu hiện này, cha mẹ thông thái sẽ giúp con sửa đổi

Khi phát hiện con có những vấn đề về tâm lý, cảm xúc, có những biểu hiện của EQ thấp, cha mẹ nên giúp con sửa đổi từ sớm, kẻo để càng lâu sẽ càng khó khắc phục.

Thùy Nguyễn
12:33 03/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Là cha mẹ, không chỉ cho con ăn học đầy đủ là tròn bổn phận, cũng không phải chỉ bồi bồ IQ, khuyến khích con học giỏi là xong. Các bậc phụ huynh còn phải quan tâm đến cảm xúc, dạy dỗ nhân cách cho con.

Ngay từ nhỏ, cha mẹ hãy để ý, chú trọng đến vấn đề trau dồi trí tuệ cảm xúc của trẻ từ nhỏ. Đặc biệt, với những trẻ có trí tuệ cảm xúc (EQ) thấp, hành vi lệch lạc thì cha mẹ cần phải tích cực hướng dẫn, uốn nắn con. 

Theo nghiên cứu của Đại học Stanford, Mỹ, trẻ có EQ cao sẽ hỗ trợ trí thông minh bộc lộ, giúp gia tăng chỉ số IQ. Ngược lại, trẻ có chỉ số EQ thấp sẽ thiếu sự tự tin, không thích giao tiếp với người khác và có ít bạn bè. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bản thân và sự nghiệp của con trong tương lai, trẻ dễ trở thành người cô đơn, không biết vượt qua thất bại...

5-bieu-hien-cua-tre-eq-thap-cha-me-can-giup-con-sua-doi-2

Dưới đây là 5 biểu hiện của trẻ có EQ thấp, cha mẹ cần chấn chỉnh ngay. Đừng để con mình trở thành đứa trẻ hư, không ai muốn tới gần.

Ích kỷ

Một trong những biểu hiện của trẻ EQ thấp là tính ích kỷ. Nhiều trẻ được chiều chuộng từ nhỏ sẽ không quan tâm đến cảm xúc của người khác. Những đứa trẻ này chỉ biết bản thân, lúc nào cũng mong muốn người khác phải vây quanh và làm theo ý mình.

Những đứa trẻ này càng lớn sẽ càng xấu tính, thậm chí trở nên vô ơn, bất hiếu với cha mẹ.

Ngang ngược, hỗn hào

Trẻ có EQ thấp sẽ không biết cách kiểm soát cảm xúc, hay mất bình tĩnh, bốc đồng. Chỉ cần không đúng ý mình, trẻ sẽ ngay lập tức khóc nháo, giãy nảy và ăn vạ cho tới khi đạt được mục đích.

5-bieu-hien-cua-tre-eq-thap-cha-me-can-giup-con-sua-doi-1

Chưa kể, một số đứa trẻ còn quát mắng, nạt nộ và hỗn hào với cha mẹ khi cha mẹ không chịu chấp nhận yêu cầu của mình.

Thích chế giễu người khác

Trẻ có EQ thấp thường không biết quan tâm đến cảm xúc của người khác. Do đó, khi phát hiện ai đó có khuyết điểm, trẻ sẽ tỏ ra thích thú mà giễu cợt, xúc phạm. Một trong những ví dụ đó chính là việc trẻ chọc quê, "body shaming" đặt biệt danh cho bạn theo vóc dáng của họ.

Thích tìm kiếm cảm giác tồn tại

Trẻ có EQ thấp thường muốn mình trở thành trung tâm của vũ trụ, thích thể hiện bản thân trước mặt người khác, muốn người ta phải tôn trọng và đề cao sự tồn tại của mình. Vì thế, trẻ sẽ cắt ngang lời nói của người khác, hoặc chỉ tay vào đối phương. Những hành động này vô cùng xấu, dễ bị người khác ghét bỏ.

Nói không suy nghĩ

5-bieu-hien-cua-tre-eq-thap-cha-me-can-giup-con-sua-doi-3

Trẻ có trí tuệ, cảm xúc thất thường nói bất kể dịp gì hoặc bất kể thứ gì trẻ nghĩ ra. Nhiều khi, trẻ nói mà không kịp suy nghĩ, khiến người khác xấu hổ, tức giận, khiến bầu không khí đang vui vẻ cũng bị phá vỡ.

Trên đây là 5 dấu hiệu của trẻ có EQ thấp. Cha mẹ nếu muốn rèn giũa cho con, trước hết phải làm gương cho con, ăn nói và làm việc có chừng mực, có tâm lý ổn định. Bên cạnh đó, không nên chiều chuộng con quá mức, nên hướng dẫn, uốn nắn những thói hư tật xấu của con. Đồng thời, các bậc phụ huynh cần kiên nhẫn chỉ dạy, tránh dùng biện pháp mạnh có thể khiến con bị ám ảnh, tổn thương tâm lý.

Xem thêm: Cha mẹ có tính kỷ luật sẽ dưỡng thành những đứa con tự giác

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận