ĐH Harvard chỉ ra 4 nguyên tắc "vàng" để dạy con tự tin, cởi mở

Cha mẹ nào cũng có mục tiêu nuôi dạy con mình thành những đứa trẻ ngoan ngoãn, nghe lời, tự tin và cởi mở, được mọi người yêu mến.

Thùy Nguyễn
11:00 06/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ sau 4 tuổi chủ yếu dựa vào quá trình giao tiếp với những người xung quanh để làm quen với cuộc sống xã hội.

Cũng ở độ tuổi này, trẻ luôn khao khát được mọi người chú ý, quan tâm. Giáo sư Jordan Peterson - nhà tâm lý học lâm sàng người Canada, giáo sư tâm lý học tại Đại học Toronto cho biết, cha mẹ muốn giúp con có được hành trang tốt nhất vào đời, hãy dạy con biết kỷ luật bản thân.

Cùng quan điểm, các chuyên gia giáo dục tại Đại học Harvard cũng nhận ra, muốn tạo điều kiện để trẻ thành công trong sự nghiệp và cuộc sống cần phải áp dụng nguyên tắc chung đó là "từ trong ra ngoài", "từ gần đến xa".

"Từ trong ra ngoài" có nghĩa là, cha mẹ nên bắt đầu từ việc nuôi dưỡng tính cách độc lập bên trong của trẻ, kích thích sự chủ động bên trong của trẻ, giúp trẻ cởi mở và tự tin hơn. Điều này không chỉ giúp con hòa đồng với các bạn cùng trang lứa mà còn giúp con được mọi người yêu mến, quan tâm hơn.

4-nguyen-tac-vang-cha-me-day-con-tu-tin-coi-mo-1

"Từ gần đến xa" tức là, hãy tạo bầu không khí giao tiếp bình đẳng, yêu thương và tin cậy từ gia đình, sau đó mở rộng ra phạm vi xã hội. Bên cạnh đó, cha mẹ cần trau dồi cho con khả năng giao tiếp đúng mực với mọi người, đặc biệt là người lạ.

Để thực hiện được các nguyên tắc trên, các chuyên gia giáo dục đến từ ĐH Harvard đã gợi ý 4 phương pháp đơn giản dưới đây.

Dạy con cách kiểm soát cảm xúc

Ai cũng trải qua các cung bậc cảm xúc: Hỉ, nộ, ái, ố trong cuộc đời. Người lớn có thể bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc tiêu cực như tức giận, buồn bã, thất vọng và trẻ em cũng vậy. Tuy nhiên, cha mẹ có thể dạy con cách đối phó với sự tiêu cực một cách đơn giản hơn.

Cha mẹ có thể gợi ý cho con áp dụng các mẹo nhỏ: Khi tức giận, đầu tiên hãy hít sâu bằng mũi, sau đó thở ra bằng miệng, đếm đến năm trong đầu và lặp lại. Khi con gặp tình huống tiêu cực, hãy nhắc nhở và cùng con thực hiện.

Dạy con về tinh thần trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm là điều mà ai cũng cần có trong cuộc sống này. Nhiều cha mẹ vì quá yêu thương mà nuông chiều con. Thế nhưng, yêu thương cũng cần phải đúng cách. Cha mẹ nên dạy con về tinh thần trách nhiệm ngay từ nhỏ.

4-nguyen-tac-vang-cha-me-day-con-tu-tin-coi-mo-2

Đồng thời, cha mẹ chính là hình mẫu để con cái noi theo. Đầu tiên, cha mẹ cần chịu trách nhiệm về những hành động của chính mình. Cha mẹ hãy dành thời gian bên con, cùng con chia sẻ mọi chuyện, giúp con nhận thức về đạo đức một cách rõ ràng hơn.

Khơi gợi lòng nhân ái và sự tử tế trong con

Nên để trẻ hiểu rằng, không chỉ có cha mẹ hay người thân trong gia đình là cần con quan tâm. Nhiều khi, có những người không thân quen vẫn cần con giúp đỡ.

Việc giáo dục cho con về sự tử tế không phải điều sáo rỗng. Đây là nền tảng khơi gợi cho con về ý thức trách nhiệm xã hội, về mục đích cũng như ý nghĩa của sự sống. Không phải mọi đứa trẻ biết yêu thương đều thành công vang dội, nhưng ít ra sau này chúng sẽ là những người vui vẻ và hạnh phúc.

Dành thời gian bên con

Dù bận rộn thế nào đi chăng nữa, hãy dành thời gian bên con, cùng con trò chuyện, lắng nghe và chia sẻ. Đồng thời, hãy cùng con phát triển những mối quan hệ đáng tin cậy với con. Cùng con đọc sách, cùng con đi chơi, cùng con đá bóng... và luôn luôn thể hiện tình yêu với con mọi lúc mọi nơi.

Điều này sẽ giúp con trở thành một người vui vẻ, độc lập. Con sẽ hiểu được thế nào là tình yêu, sự tôn trọng và biết cách sẻ chia với mọi người. 

Xem thêm: 3 tật xấu của cha mẹ khiến con cái hư hỏng, bỏ sớm kẻo hối hận không kịp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận