3 tật xấu của cha mẹ khiến con cái hư hỏng, bỏ sớm kẻo hối hận không kịp

Đừng vội đổ lỗi cho game hay điện thoại làm hư con, nhiều khi cha mẹ mới chính là nguyên nhân khiến con trở nên hư hỏng.

Thùy Nguyễn
19:00 05/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều cha mẹ đổ lỗi cho điện thoại và game khiến con trở nên lười biếng, hư hỏng. Tuy nhiên, xét cho cùng thì người đưa điện thoại cho con chơi, khiến con mê game và điện thoại chính là cha mẹ. Theo một số ý kiến, thủ phạm khiến trẻ hư hỏng không phải game, không phải điện thoại mà chính là hành vi giáo dục sai lầm của người lớn.

Đặc biệt, 3 tật xấu của cha mẹ khiến con cái hư hỏng, bỏ sớm kẻo hối hận không kịp.

Ép buộc, tịch thu điện thoại của trẻ

Trong tâm lý học có câu nói rằng, cái gì cha mẹ càng cấm thì trẻ lại càng muốn làm. Hiện tượng này được gọi là "hiệu ứng trái cấm". Nhiều khi, trẻ đang chơi game, cha mẹ thường bỏ qua cảm xúc của con mà ép buộc, bắt con đưa lại điện thoại ngay lập tức.

3-tat-xau-cua-cha-me-khien-con-cai-hu-hong-1

Tuy nhiên, điều này không những không có hiệu quả mà còn khiến trẻ phản kháng, hình thành tâm lý nổi loạn. Chưa kể, những đứa trẻ này còn hình thành những tâm lý, tính cách tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến tương lai của con sau này.

Thường xuyên dùng điện thoại trước mặt con

Nhiều phụ huynh cấm con dùng điện thoại di động nhưng lại vô tư sử dụng điện thoại trước mặt con cái. Cha mẹ là tấm gương của con cái, cha mẹ làm gì con cũng sẽ học theo. Cha mẹ không gương mẫu thì làm sao ép buộc con cái mình được?

Việc cha mẹ nghiêm cấm trẻ dùng điện thoại nhưng mình lại vô tư sử dụng khiến trẻ cho rằng cha mẹ đang “lạm quyền”. Dần dần, trẻ sẽ coi thường lời nói của cha mẹ, coi những lời này chỉ là gió thoảng qua tai. Điều này vô cùng nguy hiểm, khiến các bậc phụ huynh khó lòng mà dạy được con. 

Để con nghịch điện thoại thoải mái

Nhiều bậc cha mẹ chẳng những không nghiêm cấm con mà còn để con thỏa sức chơi game, nghịch điện thoại. Nhóm phụ huynh này cho rằng, việc dùng điện thoại giúp con mở mang trí óc, học hỏi được nhiều điều bổ ích, biết thêm về màu sắc, con vật, từ vựng và âm nhạc…

3-tat-xau-cua-cha-me-khien-con-cai-hu-hong-3

Họ thể hiện bản thân là những bậc phụ huynh của thời đại mới, không bao giờ cấm cản con nghịch điện thoại. Thực tế, nếu cha mẹ không quản lý mà cứ để mặc cho con dùng điện thoại, trẻ sẽ ngày càng tự tung tự tác. Chưa kể, trẻ sẽ dùng điện thoại vào mục đích không đúng đắn hoặc bị nghiện game online. 

Các bậc cha mẹ nên làm gì để hạn chế con hư hỏng do chơi game, dùng điện thoại?

Đặt thời gian cho trẻ chơi điện thoại: Thực tế, việc dùng điện thoại không gây hại cho trẻ, mà cách quản lý của cha mẹ về việc dùng điện thoại mới là hại con. Nếu sử dụng hợp lý, điện thoại sẽ phát huy được vai trò của mình. Vì thế, cha mẹ có thể thỏa thuận với con về thời gian sử dụng điện thoại, tùy thuộc theo lịch học và thời gian nghỉ ngơi của con.

Làm gương cho con cái: Cha mẹ là người thầy tốt nhất của con. Nếu muốn con cái hạn chế sử dụng điện thoại thì cha mẹ cũng nên làm gương. Đồng thời, cho con tham gia nhiều hoạt động ngoài trời, cùng con chơi các trò phát triển ngôn ngữ và trí não để thúc đẩy con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Xem thêm: 3 yếu tố quan trọng cha mẹ làm sớm giúp trẻ thông minh, thành đạt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận