Trẻ có 3 tính cách này tương lai dễ bị xã hội đào thải, cha mẹ cần sửa ngay cho con

Cha mẹ nghĩ rằng bản thân đã dành những điều tốt nhất cho con cái, nhưng điều này có thực sự phù hợp với con? Đừng để trẻ trở thành một đứa trẻ bị xã hội đào thải khi trưởng thành.

Thùy Nguyễn
19:00 06/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

cha mẹ, ai cũng mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho con cái. Thế nhưng, sự bao bọc, chiều chuộng quá mức của cha mẹ nhiều khi trở thành gánh nặng, khiến đường đời trong tương lai của con thêm gập ghềnh, khó khăn.

Có người từng nói rằng, nếu thương con thì phải để con chịu khổ. Nếu con không thuộc 3 kiểu trẻ dễ bị xã hội từ chối sau 15-20 năm nữa, cha mẹ nên uốn nắn, rèn giũa con từ nhỏ, đừng quá chiều chuộng mà làm hư con.

Trẻ phụ thuộc, ỷ lại

Ngày xưa, hầu hết các gia đình cha mẹ làm nông, ngày ngày bận bịu chuyện đồng áng ngoài đồng nên ở nhà các anh chị em tự chăm nhau. Đến bữa đói thì tự nấu nướng, đứa lớn trông đứa nhỏ cả ngày cũng không sao cả. Hiện tại, xã hội ngày càng phát triển, trẻ nhỏ được sống thoải mái hơn nhiều, được cha mẹ chăm sóc đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Chưa kể, có những đứa trẻ đã học đến lớp 10 nhưng mỗi ngày cha mẹ vẫn phải bưng cơm lên tận phòng cho con ăn, ăn xong vứt luôn ra ngoài cửa là có người lên thu dọn. Cha mẹ tự nhắn nhủ bản thân rằng, con cái chỉ cần học là được, không cần phải làm gì khác. Thương con là đúng, nhưng thương con theo kiểu chiều chuộng vô lối chẳng khác nào đang hại con.

3-tinh-cach-cua-tre-de-bi-xa-hoi-dao-thai-cha-me-can-sua-ngay-1

Cuộc sống ngày càng đầy đủ, tốt đẹp nhưng những đứa trẻ lại không còn tự lập như xưa nữa. Nguyên nhân sâu xa là ở cha mẹ. Cha mẹ dành nhiều thời gian chăm sóc con cái, thay con làm mọi việc, nhưng họ có thể làm thay con đến bao giờ? Việc cha mẹ quá nuông chiều, bao bọc sẽ khiến con hình thành tính cách ỷ lại, trong tương lai sẽ dễ bị xã hội đào thải.

Trẻ bất lịch sự

Nhiều người chỉ phát hiện ra tầm quan trọng của phép lịch sự sau khi được xã hội giáo dục một cách từ từ. Ra ngoài xã hội tự khắc sẽ trưởng thành lên, bởi xã hội không giống như cha mẹ, không biết thương xót hay nhường nhịn một ai cả. Thậm chí, khi thấy con nhà ai đó ngỗ ngược, họ lại bình luận kiểu như: Cha mẹ không dạy được thì để ra ngoài xã hội dạy.

Thực tế, một đứa trẻ bất lịch sử từ nhỏ dễ khiến mọi người xa lánh, ghen ghét. Lớn lên, những đứa trẻ này không được ai yêu mến, không ai muốn kết giao và tới gần sẽ trở nên cô lập. Tính tình khó có thể chấp nhận sẽ khiến trẻ bị loại bỏ khỏi xã hội, khỏi tập thể. Nếu muốn tốt cho con, cha mẹ hãy rèn cho con lối sống lịch sự ngay từ nhỏ.

Trẻ lường biếng, thường xuyên trì hoãn

Tính lười biếng, trì hoãn của trẻ có thể chưa thể hiện rõ hậu quả khi còn nhỏ. Tuy nhiên, khi lớn lên, tính cách tiêu cực này sẽ trở thành chướng ngại khiến con khó hòa nhập với xã hội. Con cũng dễ dàng bị thụt lùi với mọi người, trở nên lạc hậu, cô độc. 

3-tinh-cach-cua-tre-de-bi-xa-hoi-dao-thai-cha-me-can-sua-ngay-3

Thói quen lười biếng, trì hoãn còn ảnh hưởng đến thành tích học tập của trẻ. Điều này khiến con điểm kém, học hành lẹt đẹt. Thế nhưng ra ngoài xã hội, đâu phải ai cũng sẵn sàng chờ đợi con, cũng không ai rảnh hay đủ bận tâm để đốc thúc, nhắc nhở con như cha mẹ ở nhà. 

Theo nhiều chuyên gia, cha mẹ nên học cách lười, tàn nhẫn một cách phù hợp để con cái có cơ hội được sống tự lập, đối diện khó khăn. Ít nhất hãy để con biết cách tự chăm sóc bản thân, sau này có ra ngoài xã hội cũng không lo bị loại trừ, đào thải.

Xem thêm: 3 tật xấu của cha mẹ khiến con cái hư hỏng, bỏ sớm kẻo hối hận không kịp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận