Không có hóa đơn cho tình người - Câu chuyện ý nghĩa đầy nhân văn

Tại nhà hàng sang trọng, vị thương gia chuẩn bị dùng bữa thì nhìn thấy cậu bé nhìn trộm qua cửa kính. Hành động sau đó của ông khiến ai cũng phải trân trọng.

Loan Nguyễn
09:00 13/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đây là câu chuyện có thật về một vị thương gia tại Ấn Độ. Sau một ngày dài ngồi liên tục bàn việc và ký kết với đối tác, ông khá mệt mỏi quyết định tự thưởng cho bản thân một bữa tối thịnh soạn.

Vị thương gia chọn một nhà hàng sang trọng tại trung tâm thành phố. Ông gọi vài món yêu thích, cùng ly rượu vang nhâm nhi, thầm nghĩ sẽ có một buổi tối tuyệt vời.

Nhân viên mang lần lượt các món ăn nóng hổi đặt lên bàn, mùi thơm thật hấp dẫn. Ông khá đói nên không chần chừ, cầm dao dĩa lên tay chuẩn bị ăn thì nhìn thấy cậu bé với ánh mắt thèm thuồng đang nhìn trộm ông qua cửa kính. Chính vì thế, ông vẫy tay ra hiệu cho cậu bé vào trong nhà hàng.

Câu bé dắt theo một đứa em gái nhỏ. Hai đứa trẻ chăm chăm nhìn vào những đĩa thức ăn nóng hổi, chẳng cần biết người gọi chúng vào là ai. 

Vị thương gia nhưng vẫn bảo hai đứa trẻ cứ ăn thỏa thích. Chúng không nói không cười, cứ thế ngấu nghiến ăn hết các món ăn trên bàn một cách ngon lành. 

Ông chỉ im lặng nhìn hai đứa trẻ ăn rồi rời đi. Chẳng hiểu sao, dù đang vô cùng mệt mỏi và đói bụng, nhưng khi nhìn thấy chúng ăn ngon lành, cơn đói trong ông được xua tan một cách kỳ lạ. Ông thấy cảm giác lâng lâng khó tả trong lòng.

vi-thuong-gia-giau-co-tai-nha-hang-va-bai-hoc-ve-tinh-nguoi-1
Ảnh minh họa.

Sau khi hai đứa trẻ rời đi, vị thương gia gọi lại món ăn rồi ngồi thưởng thức một mình. Ăn xong, ông gọi nhân viên để thanh toán. Nhìn tờ hóa đơn, ông bỗng rơi nước mắt. Ông ngoảnh mặt lên nhìn người đàn ông tại quầy thu ngân và mỉm cười. Anh ta cũng đáp lại nụ cười rạng rỡ.

Hóa ra, tờ hóa đơn không hề ghi số tiền mà chỉ có một lời nhắn: "Thật đáng tiếc, chúng tôi không in được hóa đơn thanh toán cho tình người! Chúc ngài luôn hạnh phúc!".

Vị thương gia dùng "đức", lấy tình thương đối xử với người nghèo. Nhưng bất ngờ hơn, chủ nhà hàng dùng "nghĩa" đáp lại "đức". Cả hai đều trân trọng tình người trong cuộc sống. 

Cổ nhân có câu: "Ngồi trên đống cát, ai cũng là hiền nhân, quân tử. Ngồi trên đống vàng mới biết ai thật sự là quân tử, hiền nhân". Nghĩa là: Khi còn nghèo khó, ai cũng như ai. Chỉ khi giàu sang, tiền bạc tựa núi, của cải như rừng, mới biết ai thực sự là người như thế nào.

Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, không phải người nào giàu có cũng coi trọng tình người và giúp đỡ người khó khăn hơn mình. Thậm chí, có những người có chút tiền là vênh vang, kiêu ngạo, tỏ vẻ mình cao thượng mà coi thường những người nghèo khó. 

vi-thuong-gia-giau-co-tai-nha-hang-va-bai-hoc-ve-tinh-nguoi-2
Ảnh minh họa.

Có những người giàu nhưng nếu ở hoàn cảnh như vị thương gia này chưa chắc đã mời hai đứa trẻ nghèo đói vào nhà hàng ăn, có khi còn cố tình coi như không biết đến. Cũng có những nhà hàng vẫn sẽ tính tiền bình thường. Họ không chọn cách như vị thương gia và nhân viên thu ngân nhà hàng này.

Tình thương người là một trong những phẩm chất cao thượng nhất của mỗi người, giúp tình cảm giữa người với người ngày càng gắn bó. Sống ở đời, cần phải biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Nếu con người sống mà không có tình cảm yêu thương sẽ lạnh nhạt, vô tâm với nhau.

Giúp đỡ và yêu thương người khác chính là yêu thương bản thân, đem lại niềm vui cho mọi người. Niềm hạnh phúc mà tình yêu thương đem lại cho chúng ta là cảm giác bình yên và thật sâu lắng, xóa tan mọi đau khổ và bất hạnh...

Trên thế giới này, vạn vật hay con người đều không thể chống lại được quy luật của thời gian. Theo thời gian, mọi thứ đều biến hóa và đổi thay khôn lường, có thể sinh ra hoặc mất đi, có thể phát triển hay lụi tàn, cái gì có đến chắc chắn sẽ có đi, không bao giờ là tồn tại mãi mãi. Chỉ có tình người là tồn tại mãi mãi với thời gian. Vì vậy, mỗi chúng ta, ngay từ ngày hôm nay, hãy biết yêu thương, giúp đỡ người khác, cho đi để nhận lại, bạn sẽ giàu có hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Giàu có không nằm ở chỗ bạn có bao nhiêu tiền mà là bạn cho đi được bao nhiêu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận