Tướng do tâm sinh: Tướng mạo của một người đều có "ẩn chứa" thiện ác

Tướng mạo của một người sẽ thuận theo những suy nghĩ và lời nói của người đó mà thay đổi theo thời gian. Vì thế, cổ nhân mới có câu "tướng do tâm sinh".

Loan Nguyễn
14:20 06/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người sống ở đời mỗi người đều có tướng mạo khác biệt. Có những trường hợp, các cặp song sinh khi còn bé rất giống nhau, cho dù là có gen tương đồng đi chăng nữa, nhưng khi lớn lên có thể dễ dàng phân biệt ra được, thậm chí là tướng mạo khác nhau hoàn toàn.

Để lý giải cho điều này thực ra rất đơn giản. Tướng mạo của mỗi người là do lời nói hành động và thiện ác ở bên trong người đó tạo thành.

Có câu: "Tướng do tâm sinh", "tướng" theo cách hiểu thông thường chỉ hình thức biểu hiện bên ngoài của sự vật, chính là hình tượng của các loại sự vật mà con người vẫn trông thấy trong cuộc sống. Sự thay đổi muôn hình vạn trạng của những biểu hiện này đều là do sự thay đổi của tâm con người mà ra.

Tâm không tốt, tướng mạo ngày càng xấu đi

Sách "Tứ Khố Toàn Thư" có viết: "Chưa cần xem tướng người, mà trước tiên hãy nghe giọng nói của người ấy. Chưa cần nghe giọng nói người ta mà trước tiên hãy quan sát hành vi của người ấy. Chưa cần xem hành vi người ta mà trước tiên hãy xem xét cái tâm của người ấy".

Điều đó khẳng định rằng, cái "tâm" quyết định cái "tướng” của con người. Sự thay đổi tướng mặt chính là do tâm thay đổi mà biểu hiện ra bên ngoài.

Trong cuộc sống, dễ thấy, có những kiểu người với hành động, cử chỉ, lời nói, suy nghĩ khác nhau. Tướng mạo phản ánh nội tâm của con người cũng vì thế mà biến đổi theo thời gian. Người có tâm không tốt, tướng mạo ắt ngày càng xấu hơn.

Người hay tính toán với người khác, mỗi lần tâm niệm khởi lên, gan lại bị thương tổn thêm một chút, lâu dần thành ra gan kém, mặt vàng.

tuong-do-tam-sinh-tuong-mao-cua-mot-nguoi-deu-an-chua-thien-ac-1

Có người rất thích những kẻ xấu, mỗi lần tâm niệm khởi lên, tim và ruột non sẽ bị tổn thương, lâu dần thành ra tim yếu, mặt đen, phần giữa hai lông mày tăm tối.

Dã tâm chiếm đoạt tiền tài của người khác, cứ mỗi lần tâm niệm khởi lên, phổi và đại tràng sẽ bị thương tổn, lâu dần thành ra phổi yếu, mặt đỏ, mũi thô.

Người hay dùng lời ác độc làm tổn thương người khác, mỗi lần tâm niệm khởi lên, lá lách và dạ dày sẽ bị thương tổn, lâu dần thành ra lá lách yếu, mặt tái nhợt, miệng xấu.

Có người rất tham ăn, mỗi lần tâm niệm khởi lên, miệng lại rộng thêm một chút, lâu dần thành ra miệng rộng.

Người rất nóng nảy, mỗi lần tâm niệm khởi lên, lông mày lại dựng lên một chút, lâu dần thanh ra xấu xí, khó coi.

Có người hay nói những lời ngụy biện, như vậy cứ mỗi lần tâm niệm khởi lên, miệng lại méo đi một chút, lâu dần thành ra méo miệng.

Có người rất hay nói lời thô tục, như vậy cứ mỗi lần tâm niệm khởi lên, miệng lại phun nước bọt, bờ môi xấu thêm một chút, lâu dần sẽ làm xấu cả khuôn mặt.

Người hay tức giận, như vậy cứ mỗi lần tâm niệm khởi lên, miệng lại hướng về phía trước cong lên, lâu dần thành ra môi vểnh.

Có người thường xuyên độc ác, như vậy cứ mỗi lần tâm niệm khởi lên, bờ môi lại hướng lên trên mà bao lấy, lâu dần thành ra môi dưới bao lấy môi trên.

Người thích thú khi chê cười người khác, như vậy cứ mỗi lần tâm niệm khởi lên, bờ môi lại chìa ra, lâu dần thành môi lật.

Có người rất thích mắng chửi người khác, như vậy cứ mỗi lần tâm niệm khởi lên, khóe miệng lại yếu đi một chút, lâu dần khóe miệng sẽ bị lở loét.

Người thường xuyên có ý tà dâm, như vậy cứ mỗi lần tâm niệm khởi lên, thận và bàng quang sẽ bị thương tổn, lâu dần thành ra thận kém, mặt xám.

tuong-do-tam-sinh-tuong-mao-cua-mot-nguoi-deu-an-chua-thien-ac-2

Làm thế nào để tướng mạo ngày càng xinh đẹp hơn?

Có câu ngạn ngữ xưa rằng: "Hữu tâm vô tướng, tướng do tâm sinh. Hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt", nghĩa là: "Có tâm mà không có tướng, thì tướng cũng sẽ do tâm mà sinh ra. Có tướng mà không có tâm, thì tướng ấy cũng sẽ bị mất đi theo cái tâm ấy". Tướng mạo con người sẽ tùy theo cái tâm thiện - ác của người đó mà thay đổi.

Muốn tướng mạo ngày càng xinh đẹp, đoan chính thì mỗi người cần tu dưỡng tâm hồn. Khi nội tâm chỉ chứa toàn điều thiện tốt đẹp thì ngoại hình cũng vì thế mà trở nên ưu tú.

Người luôn tinh tấn, mỗi lần tâm niệm khởi lên, lại tiến thêm một bước về phía trước, lâu dần thành ra đoan trang, lễ độ.

Có người luôn tôn trọng người khác, mỗi lần tâm niệm khởi lên, lại thêm một phần trang nghiêm, lâu dần trở thành tôn kính trời đất.

Người sống rất tiết kiệm, mỗi lần tâm niệm khởi lên, lại thận trọng thêm một chút, lâu dần thành ra mộc mạc, giản dị.

Có người rất hay bố thí, mỗi lần tâm niệm khởi lên, lại hào phóng thêm một chút, lâu dần thành ra khoan dung, độ lượng.

Người hay dùng lòng từ bi đi giúp đỡ người khác, mỗi lần tâm niệm khởi lên, lại tích thêm thiện, lâu dần thành ra từ bi lương thiện.

Tướng do tâm sinh, bề ngoài của một người sẽ thuận theo những suy nghĩ và lời nói của người đó mà dần dần cải biến. Vì thế, hãy luôn nhớ đến những điều thiện và hành xử cho ngay chính, như vậy tướng mạo mới có thể càng ngày càng đoan chính, lương thiện.

Xem thêm: Người trí huệ không bao giờ nóng vội, tính khí càng ôn hòa thì phúc báo càng dày sâu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận