Nửa đời còn lại an yên tự tại hay sóng gió bủa vây nằm hoàn toàn ở 4 thói quen này

Nếu một người có thể hình thành 4 thói quen dưới đây trong cuộc sống, thì phần đời còn lại sẽ phong phú, tự tại hơn rất nhiều.

Loan Nguyễn
14:04 25/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có câu: Gieo thói quen, gặt tính cách; gieo tính cách, gặt số phận. Thói quen quyết định đến cuộc đời của một con người. Những thói quen tốt có thể tạo nên một con người; những thói quen xấu cũng có thể hủy hoại một con người.

Steve Jobs từng nói: "30 năm đầu đời là thời gian mà một người hình thành thói quen. Và 30 năm cuối đời sẽ được quyết định bởi thói quen đã được hình thành ấy".

Từ kinh nghiệm của nhiều người thành công trong cuộc sống, thứ thay đổi cuộc đời của họ từ trước đến giờ không phải là những đạo lý lớn lao mà ngược lại, là những thói quen nhỏ không được xem trọng.

Nếu một người có thể hình thành 4 thói quen dưới đây trong cuộc sống, thì phần đời còn lại sẽ phong phú, tự tại hơn rất nhiều.

Coi trọng sức khỏe

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người. Nhờ có sức khỏe, con người có thể lao động, tạo ra những tài sản vật chất nuôi sống bản thân, gia đình. Có sức khỏe là có tất cả, không sức khỏe mọi thứ đều trở nên vô nghĩa.

Con người thật lạ, cứ vội vã, cả đời theo đuổi lý tưởng, danh lợi, tiền tài mà quên mất việc coi trọng thứ tài sản vô giá là sức khỏe của bản thân.

Chẳng hạn, có những người vì công việc mà bỏ bữa, thức hằng đêm để hoàn thành bản báo cáo, cuối cùng tiền kiếm được cũng chẳng được bao nhiêu mà lại rước về bao nhiêu là bệnh tật, mệt mỏi.

Sức khỏe là món quà mà Thượng đế ban cho, mỗi người cần biết trân trọng. Việc sử dụng sức khỏe một cách quá sức chịu đựng của cơ thể sẽ khiến con người phải trả giá đắt, thậm chí bằng cả mạng sống. Chỉ khi biết quý trọng sức khỏe, bạn mới có thể tận hưởng cuộc sống sau này của mình.

thoi-quen-quyet-dinh-su-an-nhien-nua-doi-con-lai-cua-con-nguoi-1

Có lòng khoan dung

Khoan dung là đức tính quý báu của con người. Có câu: "Khoan dung với người khác cũng là khoan dung với bản thân". Khi một người học được cách nhìn nhận mọi thứ một cách bình tĩnh thì khi đó tâm lý, cảm xúc sẽ không bị dao động, ảnh hưởng nhiều.

Có câu chuyện ý nghĩa về sự khoan dung như sau: Một chủ cửa hàng hoa quả hay nổi nóng, tính khí nhỏ nhen, hẹp hòi. Ông ta thường xuyên mắng mỏ nhân viên của mình. Một ngày nọ, ông chủ cửa hàng mắng nhân viên một trận chỉ vì một chuyện rất nhỏ. Sau khi người làm thuê tức giận về nhà, anh ta đã cãi nhau với vợ một trận.

Bị chồng gây sự vô cớ, người vợ cảm thấy rất uất ức, liền quay sang mắng đứa con nhỏ đang chơi bên cạnh. Đứa trẻ này vì thế cũng đá con mèo bên cạnh mình một cái.

Do hoảng sợ, chú mèo bất ngờ lao ra đường. Lúc này, chiếc ô tô đang chạy tới vì tránh chú mèo mà tông vào chủ cửa hàng hoa quả.

Nếu như ông chủ cửa hàng hiểu được "khoan dung với người khác cũng là khoan dung với bản thân" từ đầu thì đã không rước họa vào thân.

Xuất phát từ tâm trọng không tốt của ông chủ nhưng sau khi trút hết ra ngoài, ông ta đã gây ra một tại nạn tình cờ, tạo thành một vòng luẩn quẩn, cuối cùng lại trở về với chính ông ta. 

Sự khoan dung là trạng thái tâm lý của con người nhưng đó cũng là thói quen mà chúng ta có thể định hình và xây dựng. Với những người hay so đo tính toán thì chỉ cần có một chút không vừa ý là có thể bùng nổ bất cứ lúc nào, trong khi những người có tấm lòng cởi mở lại cảm thấy rằng mọi chuyện đều có thể bỏ qua được.

Lòng khoan dung của con người thực sự mang lại những điều tuyệt vời trong cuộc sống mà chúng ta không thể ngờ tới được. Bao dung có thể vượt qua mọi thứ, bởi nó bao hàm tâm hồn con người và cần đến một trái tim vô cùng rộng lượng.

Một con người vĩ đại đến đâu nếu thiếu đi lòng bao dung với người, với đời thì sẽ trở thành một kẻ dưới cả mức tầm thường.

Trong cuộc sống, nhờ biết khoan dung khiến cho người với người thêm gần gũi và thân thiết hơn. Tình cảm con người thêm sâu đậm, xã hội vì thế mà trở nên tốt đẹp hơn. Có lòng khoan dung, bạn sẽ có một sức hấp dẫn không giới hạn đối với những người xung quanh. Cuộc đời bạn hoàn toàn có thể nhờ đó mà thay đổi theo hướng tích cực.

Biết điểm dừng

Kinh nghiệm của người thành công chỉ ra rằng nếu có kiên trì con người ta ắt sẽ dành thắng lợi. Thế nhưng, đưa ra lựa chọn chính xác, biết dừng lại đúng lúc còn quan trọng hơn việc kiên trì một cách mù quáng.

Lâm Ngữ Đường từng nói: "Thà từ bỏ một cách khôn ngoan còn hơn cứ bám víu một cách mù quáng".

thoi-quen-quyet-dinh-su-an-nhien-nua-doi-con-lai-cua-con-nguoi-2

Nhiều người khi đã nỗ lực suốt một thời gian dài, tốn bao công sức, họ sợ dừng lại sẽ mất mát nên muốn cố đến cùng. Kết quả là, sự thất bại và mất mát không thể cứu vãn.

Trong cuộc sống nếu không biết cách ngăn chặn tổn thất kịp thời thì sẽ giống như đánh bạc, thua mất một con xe thì lúc nào cũng cảm giác sẽ thắng được một ngôi nhà. Nhưng đến khi tỉnh táo mới chợt nhận ra bản thân đã sớm tán gia bại sản rồi.

Lòng biết ơn

Không ai có nghĩa vụ phải đối xử tốt với bạn, vì thế nếu có người giúp đỡ, thay vì coi đó là hiển nhiên, bạn hãy biết ơn và trân trọng họ. Ngay cả bố mẹ mình, chúng ta cũng nên học cách biết ơn công sinh thành, nuôi dưỡng.

Nếu một người đưa cho bạn chiếc ô trong một ngày trời mưa hay người sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp chuyện thì đều là đáng trân quý. Đừng để mất đi rồi mới học được cách quý trọng. Vì thời gian qua đi, có những thứ, những người không thể nào tìm lại được.

Nhờ có lòng biết ơn, sẽ càng thu hút được quý nhân, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Vì thế, nửa đời còn lại, mọi thứ tự khắc suôn se, an yên.

Xem thêm: Chính bạn quyết định tuổi thọ của mình: 4 điểm khác biệt giữa người trường thọ và người đoản thọ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận